Xã hội

Bất thường trong việc mang 8.000m2 đi “liên kết”

PN - Trong khi câu chuyện giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng (thuộc Trường Cao đẳng kỹ thuật Lý Tự Trọng) vẫn còn dùng dằng thì mới đây,

Theo Hợp đồng liên kết, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Lý Tự Trọng (390 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình) giao cho Công ty TNHH một thành viên DV-ĐT-TM Phong Sơn sân bóng đá rộng 8.000m2 tại sân trường để công ty này cải tạo thành sân bóng đá cỏ nhân tạo với mục đích kinh doanh.Đổi lại, phía trường được sử dụng hai trong số sáu sân mi ni (sau khi cải tạo xong) cho những giờ học bóng đá của học sinh-sinh viên hệ chính quy theo thời khóa biểu; thời gian sử dụng từ 7 - 17g30, từ thứ Hai đến thứ Bảy. Ngoài giờ học theo thời khóa biểu, hai sân nói trên được Công ty Phong Sơn khai thác. Nếu cán bộ giáo viên, học sinh-sinh viên có nhu cầu tập luyện thì phải trả tiền sân và được giảm giá 10-30% tùy thời điểm trong ngày. Ngoài ra, trường cũng được Công ty Phong Sơn trả 40 triệu đồng/tháng, tức 5.000đ/m2/tháng. Thời hạn liên kết là sáu năm. Cứ mỗi hai năm giá trị hợp đồng sẽ tăng lên 10%.

Sân chơi của sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng đang được san lấp để kinh doanh

Nhiều cán bộ, giáo viên của Trường CĐKT Lý Tự Trọng cho rằng, đây là bản hợp đồng “cho thuê” chứ không phải “liên kết” vì Công ty Phong Sơn trả tiền hàng tháng cho Trường CĐKT Lý Tự Trọng rất sòng phẳng. Điều quan trọng hơn, sân bóng nói trên là tài sản công, mọi cán bộ, công nhân viên, giáo viên, sinh viên-học sinh của trường đều được quyền thụ hưởng mà không bị ràng buộc bởi bất cứ điều kiện gì. Nhưng khi đã mang “liên kết” kiểu như trên thì cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên của trường mất sân chơi. Một giáo viên bức xúc: “Giờ hành chính thì học sinh, sinh viên và thầy cô giáo phải lên lớp dạy và học. Ngoài giờ hành chính muốn vào sân chơi thì phải thuê với giá 300.000đ/giờ. Sinh viên, học sinh lấy đâu ra tiền để chơi?”.

Trước khi thực hiện việc “liên kết” nói trên, Trường CĐKT Lý Tự Trọng có báo cáo xin ý kiến về “cải tạo sân bóng đá cỏ nhân tạo phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất và rèn luyện thể dục thể thao cho học sinh, sinh viên” và được Sở GD-ĐT “thống nhất về chủ trương” tại văn bản số 812/GDĐT-KHTC ngày 24/3/2014. Nhưng tại văn bản này, Sở GD-ĐT cũng nêu rõ: “Đề nghị Trường CĐKT Lý Tự Trọng thực hiện theo quy định tại phần B, mục IX, điểm 1 về nguyên tắc sử dụng tài sản nhà nước vào mục đích sản xuất kinh doanh, dịch vụ, cho thuê, liên doanh liên kết theo quy định tại văn bản số 5704/STC-CS ngày 26/6/2013 của Sở Tài chính TP.HCM và triển khai thực hiện hạng mục nêu trên theo đúng quy định pháp luật”.

Sân bóng đá của sinh viên và cán bộ công nhân viên Trường CĐKT Lý Tự Trọng

Theo quy định tại văn bản số 5704 nói trên, “việc sử dụng tài sản nhà nước vào mục đích liên doanh liên kết” phải đảm bảo bảy nguyên tắc, trong đó phải “được cấp thẩm quyền là chủ tịch UBND thành phố quyết định”. Quy định cũng yêu cầu, khi liên doanh liên kết phải thực hiện nhiều hình thức công khai như thông báo tại các cuộc họp thường niên của đơn vị, niêm yết thông báo tại trụ sở làm việc của đơn vị, thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan, đưa lên trang thông tin điện tử của đơn vị và thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, Trường CĐKT Lý Tự Trọng đã phớt lờ tất cả những quy định này mà chỉ bàn vụ “liên kết” trong Đảng bộ nhà trường gồm bảy người (có một ý kiến không đồng tình) và chỉ thông báo trong ban giám hiệu nhà trường. Một trưởng khoa của trường khẳng định: tới nay trường không hề có thông báo nào về việc liên doanh liên kết về khoa. Chuyện mang sân bóng đi liên doanh liên kết, hầu hết cán bộ, viên chức nhà trường không ai được biết.

Liệu có điều gì bất thường trong vụ việc đem 8.000m2 đất đi “liên kết” là câu hỏi mà cán bộ, giáo viên, học sinh-sinh viên Trường CĐKT Lý Tự Trọng đang đặt ra. Trớ trêu hơn là Sở GD-ĐT đang quyết tâm giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng để lấy lại mặt bằng 4.000m2 cho Trường CĐKT Lý Tự Trọng thì trường này lại đem 8.000m2 đất đi “liên kết” mà thực chất là cho thuê.

 Minh Nhật

www.phunuonline.com.vn

      © 2021 FAP
        812,398       705