Xã hội

Lửa thiêu nhiều hiện vật quý trong di tích quốc gia

PNO – Nhiều hiện vật trong đền Nhạn Tháp (Nam Đàn, Nghệ An) như ngai vàng, sắc phong cổ, tượng… đã bị lửa thiêu hỏng.

Vụ hỏa hoạn đã làm hư hại phần kiến trúc trong đền, thiêu rụi khu nhà hậu cung của đền.

Một sắc phong cổ bị hư hại nặng.

Khoảng 9g sáng 7/7, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại Di tích lịch sử kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia đền Nhạn Tháp, xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Những người tham gia chữa cháy cho biết, đám cháy bất ngờ bùng phát trong tòa hậu cung của đền Nhạn Tháp rồi lan rộng ra. Người dân hô hoán nhau dùng thau nhựa, kéo vòi bơm nước để chữa lửa.

Nhận được tin báo, chính quyền xã Hồng Long đã huy động lực lượng dân quân tự vệ, công an xã đến hiện trường, cùng người dân tham gia chữa cháy.

Do tòa nhà hậu cung được làm bằng gỗ nên đám cháy bốc lên dữ dội, gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy. Đến 9g30 phút, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Ông Nguyễn Văn Toàn, người trông coi ngôi đền cho biết, sáng cùng ngày, ông cùng ông Nguyễn Thanh Bình vào trong đền quét dọn, thắp hương. Đợi hương tàn, hai người mới khóa cửa ra về; vừa về đến nhà thì nghe tin ngôi đền bị cháy.

Vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ khu nhà hậu cung của đền Nhạn Tháp, phần mái ngói cũng bị đổ sập. Nhiều hiện vật trong đền như ngai vàng, sắc phong cổ, tượng … đều bị lửa làm hư hại nặng.

Được biết, đền Nhạn Tháp có từ thời Lý, được trùng tu lớn vào thời Nguyễn để tưởng nhớ Lý Nhật Quang (con thứ tám của vua Lý Thái Tổ) – người khai cơ lập làng cho vùng đất Nam Đàn.

Năm 1993, đền Nhạn Tháp được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia.
Nguyên nhân cháy ban đầu được xác định là do chập điện.

Nghĩa Đàn

www.phunuonline.com.vn

Lửa thiêu, cháy, hiện vật quý, di tích quốc gia, đền Nhạn Tháp, Nam Đàn, Nghệ An


      © 2021 FAP
        812,531       548