Xã hội

Sử dụng điện tiết kiệm

PN - Gần một tháng qua, khóa tập huấn về dán nhãn năng lượng (NNL) và tuyên truyền tiết kiệm điện do Hội LHPN TP và Tổng công ty Điện lực TP.HCM

Dẫn con dâu tương lai đi chọn nồi cơm điện, thấy cô gái trẻ loay hoay không biết chọn sản phẩm nào, bà Trần Phương Ngọc (55 tuổi, HV PN huyện Nhà Bè) nhẹ nhàng hướng dẫn: “Con tìm sản phẩm nào có NNL hình năm ngôi sao, tính năng tiết kiệm điện của sản phẩm đó rất tốt”.

Không riêng gì bà Ngọc, nhiều chị em HV cũng am hiểu về từng loại NNL như: NNL xác nhận, NNL so sánh, lộ trình dán nhãn đối với từng nhóm thiết bị gia dụng, thiết bị công nghiệp, thiết bị văn phòng, phương tiện giao thông vận tải… Chị Huỳnh Thị Hoa (HV PN Q.4) chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa hề biết NNL là gì. Khi mua sản phẩm tiêu dùng, tôi chỉ chú ý đến kiểu dáng và thương hiệu, không chú ý mấy đến yếu tố tiết kiệm điện của sản phẩm. Qua khóa học của Hội PN, tôi biết được, NNL chính là “giấy chứng nhận” rõ nhất về khả năng tiết kiệm năng lượng của sản phẩm. Để sử dụng thiết bị trong gia đình được tiết kiệm điện, chúng ta cần nắm rõ thông tin về sản phẩm”.

Hội viên tham gia tìm hiểu các sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Nhiều bà nội trợ cho biết, khi được Hội PN tuyên truyền lợi ích của việc tiết kiệm điện thì hầu hết chị em đều chủ động sử dụng điện tiết kiệm trong gia đình. Chị Nguyễn Thị Mai (ngụ Q.3) tâm sự: “Được tư vấn bởi các tuyên truyền viên của Hội, tôi đã chọn thay thế đèn sợi đốt bằng đèn compact có dán nhãn tiết kiệm điện. Các sản phẩm có dán NNL đã cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm như xuất xứ, hiệu suất năng lượng… giúp tôi nhận biết được sản phẩm nào tiết kiệm điện tốt nhất. Hiện tại mỗi tháng, tôi tiết kiệm tiền điện được gần 40% so với trước đây”.

Lớp học về dán NNL và tuyên truyền tiết kiệm điện được tổ chức tại Phòng Thông tin tuyên truyền an toàn - tiết kiệm năng lượng (số 1 Phan Đăng Lưu, P.3, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) luôn thu hút nhiều học viên. Lớp học nào cũng chật kín HV tham gia. Vừa đem theo tài liệu, vừa chuẩn bị sẵn câu hỏi để thảo luận tại lớp, cô Lưu Thị Mến (HV PN P.3, Q.10) bộc bạch: “Ngoài được trang bị những kỹ năng về cách nhận biết NNL, tôi đến đây còn được học về cách vận động người dân tiết kiệm điện hiệu quả. Cụ thể, là sử dụng điện “4 đúng”: đúng nhu cầu, đúng cách, đúng lúc, đúng chỗ…”.

Không học lý thuyết, học viên còn được tham quan, nghe giới thiệu về các sản phẩm tiết kiệm điện, so sánh giữa các sản phẩm cùng loại…

Khóa học được triển khai đồng bộ với chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2014. Chương trình tiếp tục kéo dài đến ngày 21/7, học viên được tuyên truyền các quy định của Nhà nước về dán NNL, cách nhận biết các loại NNL, lộ trình dán NNL đối với các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ; giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm năng lượng; tuyên truyền về an toàn, tiết kiệm điện thông qua việc tham quan các gian trưng bày…

Ngoài chương trình tập huấn về tiết kiệm điện của Hội LHPN TP, hầu như 24 quận, huyện Hội đều tổ chức các lớp học tương tự. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ (CLB), mô hình có liên quan đến tiết kiệm điện như CLB Gia đình tiết kiệm điện, CLB PN tuyên truyền tiết kiệm điện, mô hình ra tắt - vào mở… là những kênh thông tin thực sự cần thiết cho HV và người dân.

 Phương Vy

www.phunuonline.com.vn

tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, Sử dụng điện tiết kiệm


      © 2021 FAP
        812,617       669