Xã hội

Chàng trai "khác người" và mối duyên với cây tỏi Lý Sơn

PNO - Dù đang có công việc ổn định tại một DN dầu khí, Nguyễn Văn Định vẫn quyết định nghỉ việc để thực hiện ước mơ đưa sản phẩm truyền thống của nông dân quê mình đến thị trường trong và ngoài nước.


Nguyễn Văn Định mong muốn thương hiệu tỏi Lý Sơn vươn xa tới nhiều thị trường  

Biệt danh “Định tỏi” được người dân trên đảo Lý Sơn đặt cho chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Định, bởi trong mắt họ, chàng trai trẻ này luôn "khác người". Được sinh ra trong gia đình nhiều đời theo nghề đi biển, bản thân Định ngay từ bé cũng đi biển để phụ giúp gia đình. Siêng năng, hiếu học, năm 2006 Định đã thi đậu vào trường Đại học Đà Nẵng, khoa cơ khí.

Sau hơn 4 năm đèn sách, giữa năm 2009, Định hoàn thành chương trình Đại học, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại khá. Ước mơ của Định tưởng chừng đã toại nguyện khi anh xin được việc làm tại một doanh nghiệp dầu khí tại khu kinh tế Dung Quất với mức lương khá cao.

Thế rồi, như duyên tiền định, chẳng hiểu sao nỗi ám ảnh về cây tỏi cùng nỗi vất vả một nắng hai sương của người dân quê hương cứ đeo đẳng trong tâm trí Định. Với quyết tâm đưa cây tỏi Lý Sơn vươn xa trên thị trường, đồng thời để người dân cả nước biết đến thương hiệu tỏi Lý Sơn, Định đã quyết tâm bỏ việc để dồn hết công sức, tiền của vào kinh doanh tỏi, mặc sự can ngăn của bạn bè và gia đình.

Những ngày đầu, khi mới bắt tay vào kinh doanh tỏi ở Đà Nẵng, là khoảng thời gian khó khăn nhất trong đời Định, nhưng trong cái khó ló cái khôn. Xác định nếu ngày ngày đi bỏ mối bán lẻ ngoài thị trường thì không biết đến bao giờ kế hoạch của mình mới thành công, Định quyết tâm “vượt khó” bằng cách trực tiếp mang sản phẩm của bà con quê hương đến từng siêu thị lớn nhỏ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để chào hàng với cam kết sẽ cung cấp sản phẩm chính hiệu.

Trời không phụ công người, sau thời gian bán thử tỏi Lý Sơn do Định cung cấp, sức tiêu thụ mặt hàng này tại các siêu thị tăng mạnh. Các đối tác đều hài lòng với sản phẩm do Định cung cấp và chấp nhận nhập hàng với số lượng lớn. Điều này làm Định thêm phấn chấn, quên đi vất vả mệt nhọc để mở rộng hình thức kinh doanh, thực hiện giấc mơ từ cây tỏi của mình.

Vì tạo được chữ tín trong buôn bán nên hiện nay ngoài các siêu thị tại thành phố Đà Nẵng, hệ thống siêu thị BigC từ Nam đến Bắc cũng nhập hàng của Định. Hiện Định đang sở hữu một cơ sở chế biến và một siêu thị mi ni kinh doanh hành, tỏi tại quận Hải Châu- Đà Nẵng. Mỗi ngày cở sở của Định cung cấp gần 1 tấn tỏi Lý Sơn ra thị trường. Nhờ thành công này, Định đã mạnh dạn đầu tư thêm kho hàng ngày một qui mô.

Nguyễn Văn Định kể, để sản phẩm của quê hương có mặt tại hầu hết thị trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường các nước trong khu vực, năm 2013, qua môi giới của bạn bè và của Hội doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Định đã xuất qua Thái Lan 16 tấn tỏi Lý Sơn, sau đó là thị Singapore, Nhật bản. . .

Với kế hoạch mở rộng qui mô cở sở để đáp ứng nhu cầu của thị trường, hiện nay, ngoài siêu thị và cửa hàng cung cấp tỏi Lý Sơn cho người tiêu dùng, Định đang đầu tư để mở rộng kho bãi cùng nơi làm việc cho công nhân tại Đà Nẵng. Việc giữ gìn thương hiệu tỏi Lý Sơn được Định chú trọng hàng đầu. Anh mua hàng tận gốc, bán tận ngọn thông qua các hệ thống siêu thị và khâu gia công bài bản theo phương thức truyền thống. Bên cạnh đó, để sản phẩm có đầu ra và được người tiêu dùng chấp nhận, Định còn tham gia và mở rộng quan hệ với Hiệp hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng để chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ vậy, mà tiếng tăm của thương hiệu tỏi Lý Sơn đã không ngừng vươn xa.

Với trách nhiệm vì cộng đồng, vì cuộc sống của người nông dân trồng tỏi đất đảo, và uy tín của bản thân là điều kiện để chàng trai trẻ Nguyễn Văn Định nỗ lực bằng những việc làm cụ thể, nhằm giữ gìn và phát triển thương hiệu tỏi Lý Sơn ra các thị trường rộng lớn.


VĂN MỊNH

www.phunuonline.com.vn

Nguyễn Văn Định, tỏi Lý Sơn


      © 2021 FAP
        812,790       907