Xã hội

“Đại án” tham nhũng tại ALC II: Viện Kiểm sát đề nghị tăng án ba bị cáo

PN - Sáng nay, 30/6, theo kế hoạch, TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử “đại án” tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính II

Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên Vũ Quốc Hảo (SN 1955, ngụ tại Q.7), nguyên Tổng giám đốc ALC II, mức án tử hình về tội “tham ô tài sản”, 15 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 20 năm tù về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Đặng Văn Hai (SN 1957, ngụ Q.1) nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quang Vinh bị tuyên mức án tử hình về tội “tham ô tài sản”, tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 15 năm tù về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp hình phạt là tử hình. Các bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ 3 đến 14 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, năm 2008, Hảo vay 60 tỷ đồng của một đối tác để đầu tư vào dự án khu căn hộ Trường An ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương và mua đất tại Q.7, TP.HCM. Đến đầu năm 2009, Hảo không có khả năng chi trả nên đã bàn với Hai ký hợp đồng khống về thuê tài chính và mua bán tài sản để rút tiền của ALC II chuyển cho phía đối tác 75 tỷ đồng trả nợ và 950 triệu đồng chi phí huy động vốn. Bên cạnh đó, thông qua hợp đồng thuê tài chính với doanh nghiệp tư nhân Anh Phương, Hảo đã tham ô 4,9 tỷ đồng của ALC II. Từ mối quan hệ với Hảo, Hai đã sửa chữa làm giả hồ sơ, tài liệu, chỉ đạo ký hợp đồng kinh tế cung ứng tài sản với ALC II, chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng của ALC II. Trong vụ việc này, ALC II bị thiệt hại hơn 531 tỷ đồng.

 Vinh Quốc

www.phunuonline.com.vn

“Đại án” tham nhũng ALC II, Viện Kiểm sát đề nghị, tăng án ba bị cáo


      © 2021 FAP
        813,099       897