Xã hội

Tấm lòng của đất liền đối với ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa

PNO - Những ngày cuối tháng 6 này, khi tình hình trên biển Đông luôn “dậy sóng”, nhiều đoàn công tác từ đất liền đã về với ngư dân Quảng Ngãi, kịp thời thăm hỏi, động viên bà con, chia sẻ những khó khăn.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, MTTQ VN tỉnh và Tỉnh Đoàn ngược xuôi như con thoi ra vào đảo Lý Sơn để mang những phần quà ấm áp, ý nghĩa đến với ngư dân đang ngày đêm bám biển Hoàng Sa.


Đại diện lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh trao hỗ trợ 1 tỷ đồng cho nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh và An Hải

Ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBMT TQ tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Chưa bao giờ người dân cả nước lại hướng về các lực lượng thực thi pháp luật trên biển và ngư dân Hoàng Sa – Trường Sa như thời điểm này, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam. Thông qua MTTQ VN, tỉnh đã tiếp nhận hàng chục tỷ đồng cùng hàng ngàn phần quà của người dân cả nước gửi tặng ngư dân cùng lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư, những người đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo ông Chữ, sau khi tiếp nhận những khoản hỗ trợ này, MTTQ tỉnh kịp thời trao tận tay người nhận, điển hình như vụ tàu cá QNg 96416 Ts của ngư dân Nguyễn Lộc, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, bị Trung Quốc tấn công, đập phá, cướp tài sản tại Hoàng Sa. Ngày khi tàu ông Lộc cập đảo Lý Sơn, đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ 410 triệu đồng để ông Lộc sửa chữa lại tàu, mua sắm ngư cụ tiếp tục vươn khơi; trao tặng hàng tỷ đồng cho Cảnh sát biển, kiểm ngư. Mới đây, khi vừa nghe tin tàu cá của ngư dân Đặng Dùm, ở xã An Vĩnh (Lý Sơn) bị tàu TQ đâm chìm làm ông Dùm và một ngư dân khác tử nạn khi đang hành nghề trên biển, MTTQVN tỉnh cũng kịp thời cử đoàn đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ, trao hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho gia đình người bị nạn.

Không chỉ MTTQ và đoàn Thành niên các cấp mà còn nhiều đoàn công tác trên mọi miền đất nước từ Lạng Sơn, Cao Bằng đến Đồng tháp, Vĩnh Long, Đăk Lăk, Lâm Đồng. . . cũng đã đến kịp thời với bà con ngư dân Quảng Ngãi. Hàng ngàn lá cờ Tổ quốc, hàng chục tỉ đồng đã được trao cho bà con cùng với công tác khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, nhu yếu phẩm… Thông qua MTTQ VN TP.HCM, hàng trăm tổ chức, cá nhân đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng để hướng về biển đảo, hướng về Cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân Hoàng Sa – Trường Sa.

Bà Võ Thị Dung - Chủ tịch MTTQ VN TP.HCM chia sẻ: Cán bộ, nhân dân TP. Hồ Chí Minh luôn cảm kích trước tinh thần vượt khó của ngư dân Quảng Ngãi nói chung và đảo Lý Sơn nói riêng. Bằng những hành động thiết thực, cán bộ, nhân dân TP Hồ Chí Minh xin gửi những phần quà nhỏ bé – tấm lòng của đất liền đến với ngư dân và lực lượng thực thi pháp luật trên biển, nhằm động viên, chia sẻ những khó khăn để họ yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.


Đoàn của Bộ Y tế trao tặng ngư dân Lý Sơn dụng cụ sơ cấp cứu khi gặp tai nạn trên biển

Hình ảnh các em nhỏ nhịn phần ăn sáng của mình, các chị ve chai bớt suất ăn ít ỏi của gia đình mình để ủng hộ ngư dân là những hình ảnh không thể quên đối với bà con ngư dân.

Ngư dân Nguyễn Chí, chủ tàu cá ở thôn Tây, xã An Hải, bị Trung Quốc tấn công, cướp toàn bộ tài sản tại ngư trường Hoàng Sa, thiệt hại trên 400 triệu đồng bày tỏ: Cảm ơn tấm lòng của người dân cả nước, nếu không có sự hỗ trợ, tiếp sức kịp thời, e ngư dân chúng tôi không thể tiếp tục vươn khơi bám biển.

Theo ông Chí, trong lúc khó khăn nhất, tài sản bị mất trắng, ông và các bạn chài tưởng chừng vô vọng thì nhận được sự hỗ trợ kịp thời của cán bộ, nhân dân TP. Hồ Chí Minh. “Khoản hỗ trợ này đủ để tôi và các bạn chài sửa chữa lại tàu, mua sắm ngư cụ để tiếp tục vươn khơi bám biển” – ông Chí nói.

Ngoài hỗ trợ của người dân cả nước, tại Quảng Ngãi, thời gian qua, nhiều chính sách của nhà nước hỗ trợ ngư dân được triển khai đồng bộ. Hàng trăm tàu đánh bắt xa bờ được hỗ trợ lắp đặt hệ thống thiết bị định vị vệ tinh GPS, hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ xăng dầu, bảo hiểm thân tàu, giúp đỡ gia đình ngư dân gặp nạn cũng được trao tận tay ngư dân. Gói tín dụng cho ngư dân vay đóng tàu vỏ thép của Chính phủ cũng được gấp rút triển khai. Đây là động lực để ngư dân Quảng Ngãi vững tin tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

VĂN MỊNH

www.phunuonline.com.vn

      © 2021 FAP
        813,275       780