Xã hội

Chủ tịch nước: “Dứt khoát không nhân nhượng về chủ quyền”

PNO – “Chúng ta không lệ thuộc vào bất cứ ai. Trong tương lai, chúng ta sẽ làm rõ nét hơn, sâu sắc hơn đường lối này”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định với các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cử tri là uỷ viên Uỷ ban MTTQ TP.HCM.

Ngày 26/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM khóa VIII đã có buổi tiếp xúc các ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

Trước những bức xúc mà các trí thức, chức sắc tôn giáo, cựu chiến binh đặt ra về việc Trung Quốc gia tăng các hành động gây hấn tại Biển Đông, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, kể từ đổi mới đến nay, Đảng và Nhà nước luôn nhất quán đường lối đối ngoại “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, cùng hợp tác trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi".

Chủ tịch nước khẳng định: “Chúng ta không lệ thuộc vào bất cứ ai. Trong lãnh đạo, có thể có sai sót nhưng đường lối xuyên suốt là không lệ thuộc. Và cũng nhờ đó mà đất nước chúng ta đã thay da đổi thịt. Trong tương lai, chúng ta sẽ làm rõ nét hơn, sâu sắc hơn đường lối này. Cái gì của chúng ta là của chúng ta. Chúng ta có cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử và luật pháp quốc tế”.

Theo Chủ tịch nước, chúng ta cần hành xử làm sao để bảo vệ được quốc gia trên cơ sở bình đẳng. Anh không tôn trọng tôi thì sao tôi tôn trọng anh được? Chúng ta luôn luôn mong muốn hòa bình, hữu nghị nhưng điều này phải dựa trên sự tôn trọng nhau, hai bên cùng có lợi.

Chủ tịch nước nhắn gửi: “Tôi biết bà con, anh chị rất bức xúc, nhưng việc giữ gìn chủ quyền trong điều kiện hiện nay phải hết sức kiên trì, phải tránh bị khiêu khích. Tình hình càng phức tạp chúng ta càng phải bình tĩnh. Chúng ta phải giữ bằng được chủ quyền, dứt khoát không nhân nhượng”.

Chủ tịch nước khẳng định: "Chúng ta phải giữ bằng được chủ quyền, dứt khoát không nhân nhượng”.

Trước đó, cũng trong buổi tiếp xúc, đã có rất nhiều ý kiến gửi tới các đại biểu Quốc hội. Ông Trần Thiện Tứ bày tỏ: “Trung Quốc đang chuẩn bị 3, 4 giàn khoan nữa để đưa ra Biển Đông. Chúng ta sợ gì mà không đưa ra tòa án quốc tế. Bác Hồ từng nói “đối với Trung Quốc nghĩa tình thì đầy đủ nhưng đúng sai thì phải rõ ràng”, mình cứ để hoài vậy sao?”.

Ông Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM nói: “Hiện nay, 80% nguyên liệu xi măng của Việt Nam là do Trung Quốc cung cấp; ngành công nghiệp phụ trợ cũng nhập nguyên liệu lớn từ Trung Quốc…Chúng ta phải thoát ra sự lệ thuộc này. Thoát ra sẽ có đau đớn, tổn thất nhưng thà đau đớn, tổn thất một thời gian còn hơn là lệ thuộc suốt đời”.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 (Q.1 và Q.3, TP.HCM) tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP.HCM.

Quỳnh Mai

www.phunuonline.com.vn

Chủ tịch nước, chủ quyền, không nhân nhượng, Biển Đông


      © 2021 FAP
        813,274       396