Xã hội

Tàu TQ ngang nhiên uy hiếp tàu ngư dân Việt Nam

PNO - Hàng chục tàu cá vỏ thép “khủng” với sự hỗ trợ của tàu Hải giám, dàn thành hàng ngang hung hãn ngăn cản, uy hiếp không cho tàu cá của ngư dân Lý Sơn và các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng thả lưới buông câu tại ngư trường Hoàng Sa.

Chiều 23/6, thông qua  hệ thống Icom cộng đồng, ngư dân Lê Khởi, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 96697 TS, ở thôn Tây, xã An Hải, đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa đã liên lạc về cho biết: Những ngày qua, việc đánh bắt của ông và nhiều tàu cá khác của ngư dân miền Trung tại vùng biển Hoàng Sa gặp không ít khó khăn.Tàu cá vỏ thép Trung Quốc đang xua đuổi, ngăn cản, chèn ép và uy hiếp tàu cá ngư dân ta tại Hoàng Sa.


Tàu cá vỏ thép Trung Quốc đang xua đuổi, uy hiếp tàu cá ngư dân VN tại Hoàng Sa

Qua hệ thống Icom ngư dân Khởi cho biết, sáng 23/6 tàu của ông và nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Nam, Đà Nẵng thả lưới cách đảo Tri Tôn khoảng 60 hải lý về phía Đông Nam. Bất ngờ, trên 20 tàu cá vỏ thép và 1 tàu Hải giám Trung Quốc xuất hiện, ngang nhiên xua đuổi, ngăn cản, uy hiếp không cho tàu cá Việt Nam thả lưới buông câu. “Mình vừa thả lưới thì họ cho tàu tiếp cận sát mạn, liên tục chèn ép, hoặc cắt ngang mũi tàu cá khiến mình phải lo vòng tránh. Không dừng lại ở đó, họ còn sử dụng chiêu bài ỷ đông “lấy thịt đè người”, cứ 3 - 4 tàu cá vỏ thép của họ kèm sát một tàu cá của mình. Họ kẹp đầu, kẹp đuôi như muốn nhấn chìm tàu mình, rất may chúng tôi bình tĩnh phá vây và thoát ra ngoài” - ông Khởi bức xúc.


Tàu hải giám Trung Quốc 

Theo ông Khởi, mỗi tàu cá vỏ thép Trung Quốc có trọng tải vài trăm tấn, những tàu cá này không đánh bắt cá như thường lệ mà liên tục có những hành động hung hăng, người trên tàu cử chỉ thô bạo, giơ nắm đấm dọa nạt hoặc sử dụng những vật cứng ném sang tàu cá ngư dân ta, gây bể cửa kính ca bin hoặc hư hỏng thiết bị trên tàu.

“Rút kinh nghiệm những phiên biển trước, các tàu cá của ngư dân ta liên kết thành tổ đội, bảo vệ và hỗ trợ nhau nên chúng chẳng làm gì được, đành tức tối bỏ đi. Dù TQ có tàu to máy lớn, liên tục quấy nhiễu, đe dọa, anh em bạn chài chúng tôi vẫn quyết tâm bám biển, bám ngư trường truyền thống của tổ tiên ông bà để lại” - ngư dân Khởi quả quyết.

VĂN MỊNH

www.phunuonline.com.vn

Tàu TQ, ngang nhiên uy hiếp, tàu ngư dân Việt Nam


      © 2021 FAP
        813,404       556