Xã hội

Nghề khai thác rau câu ở Lý Sơn

PNO - Ngày nào cũng vậy, khi thủy triều xuống, hàng trăm phụ nữ trên đảo Lý Sơn lại rủ nhau ra các gành san hô ven đảo để khai thác rau câu, bán cho tư thương.

 
Khai thác rau câu tự nhiên giúp dân đảo Lý Sơn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống

Chị Huỳnh Thị Dung, ngụ thôn Tây, xã An Hải cho biết, thiếu đất trồng hành, trồng tỏi nên mẹ con chị tranh thủ con nước cạn ra gành san hô để khai thác rau đông (rau câu). Năm nay rau đông xuất hiện sớm và có giá, nên nhà nhà, người người đổ xô đi khai thác rau câu về phơi khô đem bán. "Nếu chịu khó, trung bình một buổi mỗi người cũng khai thác được 15 -20 kg rau tươi. Với giá từ 6 - 8.000đ/kg, vài giờ lặn lội cũng cho thu nhập từ 150 -200.000đ” - chị Dung hồ hởi nói.

Theo chị Dung, nghề này không phải đầu tư vốn, mỗi ngày 3 mẹ con chị đều ra biển để khai thác rau bán cho tư thương nên thu nhập từ nghề này không nhỏ. Mỗi tháng ra biển chừng 10 ngày, với 3 lao động cũng cho thu nhập vài triệu đồng, đủ để chị trang trải chi phí cho gia đình và nuôi con học hành.


Mỗi tháng, mẹ con chị Dung thu nhập vài triệu đồng từ khai thác rau câu

Những năm gần đây, nguồn rau câu dồi dào mang lại thu nhập khá cho dân đảo Lý Sơn. Với chị em phụ nữ nghèo, công việc và thu nhập không ổn định thì rau câu như “lộc của biển” đem lại cuộc sống sung túc cho nhiều gia đình. Rau câu mọc tự nhiên sinh sống nhiều trên gành san hô ven đảo Lý Sơn. Mùa thu hoạch của loại rau này bắt đầu từ cuối tháng 4 âm lịch đến hết tháng 8. Vì là nghề không phải bỏ vốn đầu tư và cho thu nhập ổn định nên ngoài số đông phụ nữ, nhiều trẻ em trên đảo cũng tranh thủ những ngày nghỉ học cùng nhau ra gành tìm rau câu, kiếm thêm thu nhập phụ gia đình.

Em Lê Thị Thu, 13 tuổi, học sinh lớp 6, ở thôn Đông An Hải chia sẻ: “Thời gian này đang vào hè, nên em tranh thủ theo người lớn ra biển khai thác rau câu để bán kiếm tiền mua sách vở. Mỗi ngày, khi nước thủy triều cạn, vừa kiếm rau câu vừa chơi, cháu cũng có được vài ký đem về phơi khô đem bán. Tính ra mỗi ngày cũng được vài chục ngàn đồng”. 


Ngày hè, em Lê Thị Thu kiếm rau câu phụ giúp gia đình

Rau câu, còn gọi là rau đông, là loại rong biển giàu dinh dưỡng, thường được sử dụng để chế biến thực phẩm như: thạch rau câu, canh rau câu và là nguồn đông dược được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều tư thương từ đất liền ra đảo để thu mua rau câu với số lượng lớn.

Anh Dương Quận, một thương lái người địa phương cho biết, thời điểm này, mỗi ngày anh thu mua trên 1 tấn rau câu để chuyển vào Khánh Hòa tiêu thụ. Loại rau này rất có giá trị nên được các cơ sở chế biến đặt hàng với số lượng lớn nhưng lượng cung không đủ cầu.
Nghề khai thác rau câu đã mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân trên đảo Lý Sơn, tuy nhiên nếu khai thác “rầm rộ” như hiện nay thì nguy cơ tận diệt loại rau quý này là hiện hữu.

VĂN MỊNH

www.phunuonline.com.vn

khai thác rau câu, Lý Sơn, thu nhập ổn định


      © 2021 FAP
        813,723       679