PNO - Ông Dương Hồng Thanh – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, vừa trình UBND TP.HCM đề án quảng cáo thí điểm trên 156 xe buýt (XB) thuộc 10 tuyến.
Theo đó, đề án sẽ thực hiện thí điểm trong một năm, sau đó sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và thực hiện đại trà ở tất cả các XB trên địa bàn TP.
Xe buýt trên địa bàn TP.HCM đang được xem xét cho quảng cáo
Theo ông Thanh, song song với việc trình đề án, vừa qua Sở đã phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng cụ thể nội dung, diện tích, vị trí quảng cáo trên XB để khi đề án được phê duyệt, sẽ đưa vào thực hiện ngay.
Việc quảng cáo sẽ được thực hiện bằng cách thẩm định và cho ra mức giá sàn. Mức giá này sẽ được đưa ra cho các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo tham gia đấu giá. Tất cả tiền đấu giá thu được sẽ được chuyển vào ngân sách TP. Dự kiến đề án sẽ được UBND TP họp xem xét trong tuần tới.
Theo Sở GTVT, đề án trên nếu được thông qua sẽ giúp giảm đáng kể tiền trợ giá cho XB từ ngân sách TP. Theo tính toán sơ bộ cách đây khoảng 3 năm, nếu quảng cáo trên 3.000 XB, mỗi năm ngân sách TP sẽ thu về ít nhất khoảng 100 tỉ đồng. Nếu cho quảng cáo đại trà, con số này thu về hiện nay chắc chắn sẽ cao hơn nhiều.
Được biết, tiền trợ giá XB đã tăng từ 570 tỉ đồng năm 2008 lên hơn 1.300 tỉ đồng năm 2013.
Ngoài ra, theo ông Thanh, sau khi đề án trên được thông qua, Sở sẽ xây dựng tiếp đề án quảng cáo trên các nhà ga, trạm trung chuyển XB để tăng thêm nguồn thu; đồng thời thực hiện đề án cải tạo lại hệ thống nhận diện XB bằng cách dán logo, sơn lại đồng nhất hệ thống XB. Trong đó, XB đưa rước học sinh sẽ có có màu sơn, logo đặc trưng riêng so với XB đưa rước hành khách thông thường.
Phan Trí
quảng cáo trên xe buýt, xe buýt, trợ giá xe buýt