Xã hội

Điều chỉnh viện phí: Nhiều BV tại TP.HCM còn lúng túng

PNO - Dù là địa phương điều chỉnh viện phí sau cùng so với cả nước, nhưng tại TP.HCM, vẫn còn nhiều cơ sở y tế lúng túng, chưa thực hiện được việc thu viện phí theo mức giá do thông tư 04 quy định.

Bệnh viện sợ bội chi chạy thận

Ngày 11/6, Sở Y tế TP.HCM, Bảo hiểm Xã hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc, làm việc với các bệnh viện, cơ sở y tế công để ghi nhận những vướng mắc trong triển khai thông tư 04.

Theo tính toán của đại diện Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, một số danh mục kỹ thuật do thông tư 04 đưa ra còn chưa sát với thực tế. Cụ thể, theo thông tư 04, giá một ca chạy thận nhân tạo được định mức là 345.000 đồng/lần/bệnh nhân, thấp hơn so với quy định trong thông tư 03 (tức mức giá trước khi được điều chỉnh) 55.000 đồng/lần. Trong khi, trên thực tế, theo tính toán của bệnh viện này, chi phí tối thiểu cho một ca chạy thận nhân tạo hiện đã lên tới 581.000 đồng/lượt. Như vậy, bệnh viện lỗ hơn 236.000 đồng/lần/bệnh nhân. Mỗi tháng, bệnh viện có trên dưới 400 lượt chạy thận. Tính ra, bệnh viện bội chi từ 900 triệu đến hơn 1 tỉ đồng; mỗi năm ước tính bội chi hơn 10 tỉ đồng.

Đại diện Bệnh viện Nhân Dân 115 cũng cho biết, sau khi điều chỉnh viện phí, bệnh viện đã thực hiện quy trình tính toán lại từ đầu cho bệnh nhân. Với mức giá mới theo thông tư 04, chỉ tính riêng danh mục chạy thận nhân tạo, mỗi tháng bệnh viên này cũng bội chi khoảng 1 tỉ đồng.

Một ca chạy thận nhân tạo. Nguồn ảnh: hoplucgroup.com.vn

Một số đại biểu băn khoăn, liệu mức viện phí theo thông tư 04 có bị “cào bằng” hay không, bởi hiện mức viện phí của bệnh viện hạng 1 cũng được quy định như hạng 2, hạng 3... trong khi các bệnh viện hạng 1 phải chịu nhiều chi phí khác.

Các bệnh viện cũng đề nghị giải thích rõ hơn quy chuẩn để áp dụng kỹ thuật nào theo thông tư 04, cái nào theo thông tư 03, cái nào được thu 75%, cái nào được thu 65%.... hoặc cần làm rõ những tên gọi danh mục, kỹ thuật cho phù hợp với thực tế. BHYT nên tính toán chi trả cho những trường hợp nằm hồi sức cấp cứu theo 2 mức trên 12 tiếng và dưới 12 tiếng đồng hồ cho phù hợp, thay vì 3 mức như quy định hiện hành. Mức giá giường máy lạnh, chụp CT, siêu âm màu Doplo.... cũng cần điều chỉnh cho phù hợp để phục vụ cho người bệnh tốt nhất.

Sở Y tế yêu cầu không được lạm thu

Qua quá trình kiểm tra giám sát tại một số bệnh viện trên địa bàn (như Bệnh viện Nhân Dân 115, Gia Định, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, Chỉnh Hình, Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Quận 2, Quận Thủ Đức, Quận 10 ...), Sở Y tế TP.HCM nhận định: sau ngày 1/6, vẫn còn những cơ sở chưa triển khai thực hiện việc điều chỉnh viện phí theo mức giá thông tư 04 quy định.

Một số cơ sở y tế chưa công khai, minh bạch giá viện phí mới cho người bệnh rõ, chưa áp dụng chính xác mức giá của thông tư 04 mà lại xin áp mức giá theo thông tư 03 vì “nó cao hơn”. Một số bệnh viện, cơ sở y tế còn chưa công khai bảng giá dịch vụ. Một số cơ sở khám chữa bệnh có số lượng phòng khám theo yêu cầu cao hơn so với quy định (hơn 30%).

Theo bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.HCM, việc triển khai điều chỉnh viện phí theo thông tư 04 không có nghĩa là bỏ hết thông tư 03. Trên thực tế, nhiều danh mục vẫn được áp giá theo thông tư 03.

Tới thời điểm hiện nay, các tỉnh thành chỉ mới phê duyệt 477 danh mục kỹ thuật, nhưng riêng tại TP.HCM, bên cạnh 477 danh mục trên, đã phê duyệt cho hơn 1.500 danh mục kỹ thuật, phẫu thuật, thủ thuật ... Do đó, bệnh viện lưu ý không được “chọn” lấy mức giá ở thông tư có giá cao hơn (1 số dịch vụ vừa có danh mục áp dụng theo thông tư 03, vừa có danh mục theo thông tư 04).

Bảo hiểm Y tế TP.HCM cũng yêu cầu các cơ sở y tế khi thực hiên thay đổi viện phí theo thông tư 04 thì cần có văn bản thông báo cho BHYT để BHYT giám sát. BHYT TP.HCM lưu ý các bệnh viện rằng, quá trình thực hiện phải đúng quy định, nếu không thì “mất tiền ráng chịu”.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM phân tích: sau hơn 10 ngày điều chỉnh viện phí, lẽ ra đến giờ các bệnh viện đã phải có thống kê sơ bộ về tổng thu của bệnh viện xem tăng hay giảm. Ông lưu ý các bệnh viện không được phụ thu người bệnh.

Về một số vướng mắc, nhất là mức giá cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện báo cáo để kiến nghị với UBND TP.HCM và Bộ Y tế xem xét. Tuy nhiên, BS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh, bệnh viện không được làm sai quy định; phải công khai, minh bạch giá cho người dân biết.

Tiến Đạt

www.phunuonline.com.vn

Điều chỉnh viện phí, thông tư 04


      © 2021 FAP
        813,852       750