Xã hội

"Bầu" Kiên bị tuyên phạt 30 năm tù giam

PNO - Sau 11 ngày xét xử, hôm nay (9/6), HĐXX công bố bản án đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên ("bầu" Kiên) và đồng phạm.


Quang cảnh phiên xử

Lúc 11g50, Tòa tuyên án Nguyễn Đức Kiên (nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) đã phạm 4 tội, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo chấp hành là 30 năm tù về các tội: lừa đảo, trốn thuế, kinh doanh trái phép và cố ý làm trái.

Tòa cũng tuyên phạt Bầu Kiên 75 tỉ đồng về tội trốn thuế để sung công quỹ, phạt 100 triệu đồng về tội lừa đảo.

Trước đó, đại diện HĐXX cho rằng "Các bị cáo không bị oan như đã kêu", đồng thời nêu rõ 4 tội danh của bị cáo Nguyễn Đức Kiên: "Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". HĐXX đã đưa ra những luận cứ chi tiết vào từng ngày, tháng để làm rõ hành vi Kinh doanh trái phép của “bầu” Kiên tại công ty B&B. Đồng thời, phía toà án cũng phân tích Hành vi kinh doanh trái phép của bị cáo này thông qua Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội và một số công ty khác.

Đối với hành vi Kinh doanh trái phép, HĐXX nhận định: Nguyễn Đức Kiên chuyển tiền cho các bị cáo thay mình đi mua cổ phiếu. Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo sử dụng hàng nghìn tỉ góp vốn vào công ty khác để mua cổ phiếu của ACB tại Kienlongbank, Vietbank, Bắc Á và eximbank... Trong tội Cố ý làm trái, các bị cáo còn bị buộc tội đã gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB số tiền gần 687 tỷ đồng.


"Bầu" Kiên căng thẳng nghe HĐXX kết luận vụ án 

Đối với hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Kiên cùng các bị cáo Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn đã thống nhât việc ủy thác cho các cá nhân gửi tiền VNĐ và USD tại các tổ chức tín dụng. Từ ngày 27/6/2011 đến ngày 5/9/2011, Lý Xuân Hải đã chỉ đạo và ủy quyền cho Kế toán trưởng thực hiện ủy thác số tiền 718 tỷ đồng cho 19 nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP HCM. Toàn bộ số tiền này đã bị "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

Như vậy, hành vi thống nhất và ban hành chủ trương ủy thác cho các nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiền vào Vietinbank của các bị cáo đã làm trái quy định tại điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718 tỷ đồng. Đối với hành vi Trốn thuế: Toà án xác định hành vi của “bầu” Kiên đã phạm vào điều 161 của Bộ luật hình sự.

Đối với hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: HĐXX xác định Nguyễn Đức Kiên là người đã chỉ đạo cấp dưới ký các hợp đồng thế chấp, uỷ nhiệm chi để chi trả các khoản nợ. Ngày 7/9/2012, cơ quan công an có công văn yêu cầu ACB nộp lại 264 tỉ đồng nhưng tài khoản chỉ còn hơn 53 tỉ đồng nên không thực hiện được yêu cầu chuyển tiền. Tuy nhiên, đến ngày 15/7/2013, cơ quan điều tra mới thu giữ được 264 tỉ đồng từ các nguồn của ACB để chi trả lại cho Công ty TNHH thép Hoà Phát.

* Tiếp tục cập nhật

CHI MAI 

www.phunuonline.com.vn

Toà tuyên án, xét xử, vụ án


      © 2021 FAP
        814,060       1,383