Xã hội

Đề thi Văn thời sự, khơi gợi lòng yêu nước

PNO - Kết thúc phần thi môn Văn sáng 2/6, rất nhiều thí sinh (TS) tỏ ra bất ngờ và thích thú trước đề thi gắn với thời sự nóng hổi mà các em đang quan tâm. Hầu hết đều cho biết làm bài dễ dàng, hy vọng đạt điểm cao.

Đề thi môn Văn có phần liên quan đến tình hình giàn khoan của Trung Quốc Haiyang Shiyou 981 hạ đặt trái phép ở Hoàng Sa của VN.

Tại TP.HCM, nhiều TS của các trường: THPT Quang Trung, THPT Vĩnh Viễn TP.HCM), THPT Nguyễn Hữu Thọ, THPT Nguyễn Du …đều cho biết các em bất ngờ và rất thích đề thi Văn năm nay. Đề thi không chỉ gắn với thời sự mà còn để các em thể hiện lòng yêu nước, nêu lên những suy nghĩ chân thật của bản thân. Từ đó, đặt ra trách nhiệm của tuổi trẻ, của công dân đối với đất nước. Một số giáo viên cũng đánh giá đề thi Văn giàu tính giáo dục, trực quan và sinh động. Rất cần những đề thi gắn với thực tiễn như thế này.


Các TS tại TP Huế hồ hởi sau khi thi xong môn Văn sáng 2/6

Tại các điểm thi: THPT Phan Bội Châu, THCS Lý Tự Trọng, Trần Cao Vân…(Quảng Ngãi), nhiều TS cho biết có xem ti vi, báo đài nên thực hiện bài thi phần đọc hiểu khá dễ dàng, trôi chảy.

Tại nhiều điểm thi ở Thừa Thiên-Huế, đa số TS cho biết rất thích thú với phần I đọc hiểu. Theo các TS, đề thi Văn năm nay bám sát thời sự , nội dung hay, giúp các bạn có thể làm bài dễ dàng hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Cải - phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Củ Chi, TP.HCM), đề thi văn năm nay hay, vừa mới vừa mang tính thời sự, khơi gợi được lòng yêu nước ở học sinh.

THỤY LÂN

                                            ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2014 MÔN NGỮ VĂN

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về Biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền đi từ hiện trường vụ việc.

Những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến tinh thần yêu nước trong mỗi một người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp.

(Bình tĩnh, sáng suốt thể hiện lòng yêu nước - Nguyễn Thế Hanh,

Báo Giáo Dục & Thời đại số 116 ra ngày 15 - 5 - 2014)

Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Nêu những ý chính của văn bản

2. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. Việc dùng các từ được gạch dưới trong câu: “Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành độnghung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.” có hiệu quả diễn đạt như thế nào?

3. Viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ của anh/chị về sự kiện trên.

www.phunuonline.com.vn

Đề thi, môn Văn, thời sự, khơi gợi, lòng yêu nước


      © 2021 FAP
        814,524       1,642