Xã hội

Van xả lũ trục trặc, hồ Xuân Hương cạn bất thường

PNO - Sau khi tự động xả lũ đến mực nước bình thường, hệ thống van xả không đóng lại mà tiếp tục xả suốt đêm khiến hồ Xuân Hương cạn nước.

Tình trạng này xảy ra từ đêm 31/5; đến chiều 1/6, mực nước hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) vẫn ở mức thấp bất thường, nhiều khu vực ven hồ, nước rút xuống trơ cả đáy.

Một số đoạn, nước rút cạn trơ đáy.

Người dân bắt bòm bọp ở đáy hồ.

Nhiều người dân phố núi tranh thủ dịp này đua nhau xuống hồ ngụp lặn bắt trai (dân địa phương thường gọi là con “bòm bọp”) về bán hoặc làm mồi nhậu.

Theo đơn vị quản lý, khai thác hồ Xuân Hương, nguyên nhân của tình trạng này là do hệ thống van xả lũ tự động của hồ Xuân Hương gặp trục trặc. Theo đó, chiều 31/5, mưa lớn khiến lượng nước đổ về hồ Xuân Hương quá mạnh và dâng cao, hệ thống van xả lũ đã tự động xả điều tiết mực nước. Nhưng khi nước đã về mức bình thường, hệ thống van không đóng mà vẫn tiếp tục xả cho đến sáng 1/6, khiến nước hồ thấp hơn mực nước bình thường đến gần 1m.

Được biết, hệ thống van xả lũ của hồ Xuân Hương vừa được thay thế vào năm 2011 và năm ngoái cũng đã xảy ra một sự cố tương tự khiến nước hồ hạ thấp hơn bình thường 40cm. Sau đó, tỉnh Lâm Đồng cho hạ mực nước hồ 60cm trong vòng một tuần để khắc phục và sửa chữa kè.

Được biết, hồ Xuân Hương là thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia.

Lê Thùy

www.phunuonline.com.vn

Van xả lũ, trục trặc, hồ Xuân Hương, cạn bất thường


      © 2021 FAP
        814,584       1,477