Xã hội

Trường THPT Tân Phong, Q.7: Thu 1,6 triệu đồng để... ôn thi

PN - Một số phụ huynh học sinh (PHHS) Trường THPT Tân Phong (Q.7, TP.HCM) phản ánh, trường thu học phí ôn thi tốt nghiệp năm 2014 quá cao.

Cụ thể, PHHS phải đóng đến 1,6 triệu đồng/HS để học ôn (sau khi thi học kỳ II, đến hết tháng Năm). Giá này đắt hơn cả giá học luyện thi tại các trung tâm luyện thi bên ngoài. Đó là chưa kể khoản học phí chính khóa mà PH đã đóng cho đến hết tháng Năm, kết thúc năm học.

“Nếu trước đây, học chính khóa, trường phải dạy đầy đủ các môn giáo dục công dân, tin học, thể dục…; bây giờ vào giai đoạn ôn tập, trường bỏ hết các môn phụ để dành thời gian cho ôn tập bốn môn thi. Tính ra, số giờ học trong thời gian ôn thi tốt nghiệp chỉ tăng lên vài tiết so với chính khóa, nhưng không hiểu sao học phí phải đóng thêm đến 1,6 triệu đồng” - một PH thắc mắc.

Chưa hết, với những HS lớp 10 và 11 thi lại, trường mở lớp ôn tập với mức học phí là 300.000đ/bốn tuần, hoặc 400.000đ/môn tùy khối lớp, mỗi tuần học sáu tiết. Lệ phí thi lại là 25.000đ/môn (dù thông báo trước đó là 20.000đ/môn).

Trường THPT Tân Phong. Nguồn ảnh: mytour.vn

Về những bức xúc của PH, ông Phạm Văn Tiến - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: trường có thu 1,6 triệu đồng để ôn tập tăng tiết. Thời gian này, HS học 36 tiết học/tuần, vì mỗi lớp chỉ có hơn 30 em, thậm chí có lớp chưa đến 20 em nên tính ra chi phí rất cao. Trước khi triển khai, nhà trường có họp PH bàn bạc. PH đồng ý nhà trường mới tổ chức.

Trường THPT Tân Phong có chất lượng HS đầu vào thuộc hàng thấp nhất TP, điểm chuẩn tuyển lớp 10 thường chưa đến 20 điểm. Tuy nhiên, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường năm vừa qua đạt hơn 99%. Để đạt được điều đó, theo lý giải của ông Tiến thì đội ngũ giáo viên (GV) phải có nhiều nỗ lực. “Chúng tôi tổ chức ôn tập cho HS đến 30/5, sát ngày thi. Để động viên GV dạy tăng tiết, ôn tập và khảo bài HS vào thời điểm cuối năm thì phải trả tiền tăng tiết cao mới thu hút. Thường là giữa tháng Năm, GV các môn không thi hầu như được nghỉ, nên GV những môn thi dạy tiết nào sẽ trả tiền tăng tiết giờ đó. Trong tổng số tiền thu tăng tiết, chúng tôi dự kiến chi cho GV 65%, phần còn lại cho đội ngũ phục vụ, cán bộ quản lý… Như vậy mỗi tiết, GV có khả năng được trả từ 150.000đ là bình thường”, ông Tiến nói.

Tương tự, ông Tiến cho rằng tiền ôn tập có mức đóng 300.000 hoặc 400.000đ/môn cũng do các lớp ít HS. HS đăng ký học thì nhà trường mở lớp. Việc ôn tập thi lại, HS có thể tự học ở nhà mà không cần ôn tập tại trường. Lệ phí thi lại, nhà trường thu theo mức đó để trang trải cho việc tổ chức thi đúng quy định: hai giám thị/phòng thi, bài thi cũng phải đủ hai giám khảo chấm, giấy thi, đề, đội ngũ phục vụ…

Về việc sắp xếp thời khóa biểu cùng một môn kéo dài bốn tiết theo phản ánh của PH, nhà trường lý giải: xếp như thế để tiện kiểm tra bài vở HS. Nếu chưa thuộc hoặc chưa làm xong thì cho các em ôn lại, tránh việc chưa nắm được môn này đã phải nhảy sang học môn khác.

Trường THPT Tân Phong có 314 HS lớp 12. Với mức thu 1,6 triệu đồng/HS cho kỳ ôn tập, số tiền thu được lên đến hơn 500 triệu đồng.

 Tiêu Hà

www.phunuonline.com.vn

Trường THPT Tân Phong, Q.7, thu tiền tăng tiết, thu tiền ôn thi


      © 2021 FAP
        814,873       1,424