Xã hội

TP.HCM: Một phụ nữ tự thiêu phản đối Trung Quốc

PNO.- Chiều 23/5, Công An TPHCM, UBND quận 1, UBND phường Bến Thành đã tổ chức họp báo thông tin vụ một phụ nữ tự thiêu trước hội trường Thống Nhất sáng cùng ngày.

Tham dự cuộc họp báo có ông Lê Trương Hải Hiếu – Phó Chủ tịch UBND Q.1, thượng tá Nguyễn Thanh Liêm – Phó Trưởng công an Q.1 chủ trì cùng đông đảo phóng viên các báo, đài.


Buổi họp báo chiều 23/5 (ảnh: Tuổi Trẻ Online)

Theo ông Lê Trương Hải Hiếu, khoảng 6g sáng 23/5, khi 2 bảo vệ hội trường Thống Nhất, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Thành, Q.1, đang tuần tra thì phát hiện có đám lửcháy phía trước cổng. Ngay lập tức 2 bảo vệ đã chạy tới và phát hiện một người đang bốc cháy. Họ liền tri hô và cùng một số người khác dập lửa cứu nạn nhân. Vụ việc được báo ngay cho cơ quan chức năng. Công an P. Bến Thành, công an Q.1 đã nhanh chóng có mặt để bảo vệ hiện trường và tiến hành đưa nạn nhân đi cấp cứu. 

Tại hiện trường, cơ quan công an thu giữ  một số tang vật gồm: một đôi dép, một can xăng và 6 tờ giấy khổ A3, màu xanh nhạt có chữ. Qua hình ảnh camera trước hội trường Thống Nhất, ngọn lửa bùng phát trong 3 phút (từ 5 giờ 58 đến 6 giờ 1 phút) sáng 23/5.

Sau khi nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cấp cứu thì có một người đàn ông đến hiện trường (tên là Trần Lê Trường,49 tuổi) nhận là con ruột của nạn nhân. Tại Bệnh viện Sài Gòn, sau khi tiếp nhận, các bác sĩ xác định nạn nhân đã tử vong.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là bà Lê Thị Tuyết Mai, 67 tuổi, ngụ đường Bùi Đình Tuý, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Tường trình tại cơ quan điều tra, ông Trường cho biết: "Sáng 23/5, lúc 5 giờ 30 phút, mẹ tôi (bà Mai) rời nhà bằng taxi nói là đi chùa, nhưng lại mang theo một cái can. Mẹ tôi đi được một lúc thì có một tài xế taxi tới nhà đưa cho tôi chiếc điện thoại và kính của mẹ tôi, nói mẹ tôi gửi về. Nhận đồ vật của mẹ mình, tôi thấy kỳ lạ quá, nên yêu cầu tài xế chở tôi đi tìm mẹ. Khi đến nơi (hội trường Thống Nhất) tôi thấy nhiều người đang xúm quanh hiện trường nói về vụ việc". 


Bút tích để lại của bà Lê Thị Tuyết Mai

Qua những vật dụng tại hiện trường, những món nữ trang, vật dụng cá nhân, nhận dạng ban đầu của nạn nhân, ông Trương khẳng định người tự thiêu là mẹ mình.

Ông Trương cung cấp thêm thông tin: bà Mai có 5 người con, ông Trương là người sống chung với bà. "Thời gian gần đây mẹ tôi bệnh, gia đình cũng khó khăn. Bà cũng hay xem truyền hình và có vẻ buồn bã. Có thể bà đã tự thiêu để giải thoát khỏi những bế tắc trong cuộc sống, kết hợp với vụ việc phản đối Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép trên vùng biển nước ta" - anh Trương nhận định.

Theo Công an điều trachiếc ta xi đón bà Mai biển kiểm soát 52J-9686 thuộc hãng taxi Mai Linh, do ông Nguyễn Văn Thịnh điều khiển. Khi đến trước hội trường Thống Nhất, bà Mai xuống xe, có giao lại cho ông Thịnh một số đồ vật cá nhân như: điện thoại di động, cặp kính nhờ ông quay về nhà giao lại cho con trai bà.

Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm thông tin thêm, cách đây không lâu bà Mai có bệnh huyết áp, bị tai biến đi khập khiễng và bị liệt một tay. Gia đình bà Mai luôn chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chưa có bức xúc gì ở địa phương.

Được biết, nội dung 6 tờ giấy màu xanh (được cho là bút tích của bà Mai) để lại tại hiện trường, ngoài những phần niệm kinh Phật muốn thanh thản ra đi, còn có những dòng thể hiện lòng yêu nước, mong muốn hòa bình, bức  xúc vấn đề Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép ở Biển Đông. Trong số đó có tờ giấy ghi được xác định là bút tích của bà Mai:  “Suốt 10 ngày qua tôi sống thầm lặng và sôi sục lòng yêu nước. Hôm nay tôi quyết chí đốt thân mình làm ánh đuốc soi đường.... Một tờ giấy khác ghi rõ “xưa kia có Bà Trưng dùng ngọn đuốc của Thi Sách để đánh chiếm thành Ngọc Hồi. Hôm nay tôi dùng ngọn đuốc thân này để hậu thuẫn cho cảnh sát biển và ngư dân".

Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm cũng cho biết, đây là thông tin nhanh, ban đầu. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. 

TIẾN ĐẠT

www.phunuonline.com.vn

Phụ nữ, tự thiêu, hội trường Thống Nhất, phản đối Trung Quốc


      © 2021 FAP
        815,202       1,596