Xã hội

Đối tác nước ngoài chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam

PN - Ngày 18/5, theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận đã ổn định sản xuất kinh doanh trở lại.

Đại diện một số công ty (CT) cho biết, sau sự việc đáng tiếc vừa qua, đơn hàng phía đối tác nước ngoài không bị gián đoạn. Điều đáng mừng hơn cả là tình cảm gắn bó giữa chủ DN và công nhân (CN) như được thắt chặt hơn.

Phóng sự của VTV, ghi nhận ngày 18/5, doanh nghiệp ổn định sản xuất

Tuyển thêm lao động để kịp đơn hàng

Tuy là ngày chủ nhật nhưng CN CT Nidec Việt Nam - chuyên về lĩnh vực điện tử, 100% vốn Nhật (khu công nghệ cao Q.9) vẫn đi làm thêm. Ông Lưu Kim Hồng, chủ tịch công đoàn (CĐ) cho biết: CT có 3.200 CN, sau sự việc đáng tiếc vừa qua, CT chỉ bị hư hỏng cổng nhẹ nên thứ Bảy, CN vẫn làm việc bình thường. Chủ nhật có 30-40% CN đi làm thêm. “Các đối tác cho đó là sự cố ngoài ý muốn nên không gián đoạn các đơn hàng xuất khẩu. Hiện chúng tôi vẫn có kế hoạch tuyển thêm CN, thậm chí tuyển liên tục để mở rộng sản xuất”, ông Hồng nói.

Ghi nhận tại CT Tích Hanh, Q.Bình Tân, TP.HCM, CN đã đi làm trở lại sau hai ngày nghỉ. Bà Phan Thị Minh Thu, Chủ tịch CĐ CT cho biết, ngoài trực tiếp họp, tuyên truyền vận động CN yên tâm làm việc, ban giám đốc, CĐ đã cho in thư gửi công nhân lao động của Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đến từng CN. Chị Vỹ, CN của CT tâm sự: “Ban đầu CN hoảng loạn, nhưng sau khi được CT và CĐ giải thích rõ ràng, anh chị em rất an tâm làm việc”. “Trong hai ngày nghỉ việc, trước mắt CT sẽ trả cho CN một ngày lương, một ngày còn lại CĐ và ban giám đốc CT đang tính toán, nghe thông tin đó, CN phấn khởi lắm” - chị Lợi, một CN khác cho biết.

CT may Cường Tài, Q.Gò Vấp, chuyên gia công váy đầm trẻ em xuất khẩu đi các nước Mỹ, Canada, Úc, mấy ngày nay CN đang phải chạy nước rút cho kịp đơn hàng. Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Chủ tịch CĐ CT nói: “Lúc đầu tinh thần CN có hơi bất ổn nhưng giờ ai cũng an tâm làm việc. Trong tháng Năm - Sáu này, đơn hàng sang Mỹ của CT chiếm 50-60%. Phía đối tác tích cực hợp tác, đơn hàng vẫn thông suốt, không có vấn đề gì. Hiện chúng tôi đang rao tuyển gần 100 CN”.

Thời điểm này, CN CT TNHH Greystones Data Systems Việt Nam, chuyên về linh kiện điện tử (KCX Linh Trung 2, Q.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn đi làm ngày thứ Bảy. Ông Phạm Anh Dũng, Giám đốc tài chính và nhân sự CT cho biết: 100% CN vẫn làm việc bình thường. Những thiệt hại do các đối tượng quá khích gây ra đang được khắc phục. “Lúc đầu, một số đối tác cũng hơi e ngại khi tiếp tục làm việc với chúng tôi. Tuy nhiên, sau khi nghe ban giám đốc CT giải thích, mọi việc đã ổn” ông Dũng nói.

Công nhân Công ty Par Easters Appapel Khu công nghiệp VSIP Bình Dương trở lại làm việc ngày 16/5 - Ảnh: QÐND

Chủ nhà trọ sẵn sàng hỗ trợ công nhân

Bên cạnh một số DN vẫn duy trì được đơn hàng, có một số ít DN đang tạm thời ngưng hoạt động, khiến thu nhập của CN cũng bị ảnh hưởng. Chị Nguyễn Thị Lệ Thúy ở khu phố 3, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức (CN CT Dai Chiungcheng) cho biết, một số thanh niên không rõ từ đâu đến đập phá, CT đã tạm ngưng hoạt động bốn ngày. Vừa qua, lãnh đạo CT kêu gọi chia sẻ khó khăn với CT thông qua việc chỉ hưởng 50% lương trong các ngày nghỉ. Chị Thúy nói: “ Đồng ý chia sẻ với CT, nhưng lương tháng này của tôi chỉ còn khoảng ba triệu đồng phải đóng tiền trọ, tiền ăn, tiền học cho con, chắc không đủ”.

Chị Nguyễn Thị Thu ở P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức (CN một CT Đài Loan) hiện hàng ngày phải nhận sửa quần, áo bên ngoài để kiếm thêm thu nhập. Theo ông Nguyễn Văn Còn (chủ nhà trọ ở khu vực này), hiện khu nhà trọ của ông có khoảng sáu, bảy CN đang rơi vào cảnh khó khăn do CT đang tạm ngưng hoạt động. Ông dự tính sẽ giảm tiền nhà cho các CN này. Tương tự, theo bà Lê Thị Thanh (chủ nhà trọ số 37/3 đường số 9, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức), hiện khu nhà trọ của bà cũng có vài CN làm cho các CT TQ đang tạm nghỉ việc do CT ngưng hoạt động. Bà đang cho các CN này thuê nhà trọ giá 500.000 đồng/tháng, dự tính sẽ xem xét hỗ trợ một phần tiền nhà trọ cho các CN.

Chị Đoàn Thị Hồng Thủy (số 25/1B Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) đang làm việc ở CT Kingmaker Footwear thuộc KCN Việt Nam - Singapore cho biết: “Gần một tuần nay tui vẫn chưa được đi làm vì CT đang tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, trong khi tiền nhà trọ sắp tới, tui đang lo quá”. Trước tình cảnh khó khăn của CN, bà Lê Thị Y (chủ khu nhà trọ số 25/1B đường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết: “Tui tính sắp tới tùy theo hoàn cảnh của từng người, sẽ giảm tiền trọ hoặc tiền điện, nước”.

 Quỳnh Mai - Phan Trí

Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng vừa có văn bản gửi LĐLĐ các tỉnh, thành phố, CĐ ngành Trung ương và tương đương, CĐ tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn: Đối với những CN lao động ở các DN trước mắt chưa thể tiếp tục sản xuất, chủ DN hoặc người quản lý không có mặt để điều hành, chưa được giải quyết tiền lương tháng 4/2014, các cấp CĐ chủ động đề nghị với cấp ủy Đảng chỉ đạo: vận động chủ nhà trọ tạm hoãn thu tiền nhà trọ; đề nghị cơ quan BHXH thực hiện trợ cấp thất nghiệp hoặc tổ chức giới thiệu việc làm cho người lao động. Đồng thời vận động các nhà hảo tâm, các DN có các hoạt động chia sẻ khó khăn với CN lao động.
www.phunuonline.com.vn

Đối tác nước ngoài, chia sẻ, doanh nghiệp Việt Nam


      © 2021 FAP
        815,631       846