Xã hội

Sớm lập dự án trùng tu toàn diện Phu Văn Lâu

PNO - Chiều 16/5 tại di tích Phu Văn Lâu (Huế), các cán bộ của Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế (TTBTDTCĐ) đang khẩn trương giằng chống lại các trụ gỗ bên ngoài và bên trong di tích.


Khẩn trương lắp đặt hệ thống cột để gia cố phần mái

Phần mái bị sụp đã được gia cố tạm. Xung quanh Phu Văn Lâu đã được thiết lập hàng rào bảo vệ di tích và đặt các biển báo cấm vào khu vực này. Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc TTBTDTCĐ Huế cho biết: Công trình được trùng tu lần cuối cách đây 20 năm. Nhưng do điều kiện khó khăn nên chưa tác động vào bộ khung chịu lực được lắp đặt khoảng năm 1957 - 1960, bằng bê tông cốt thép, trong có nhiều cột gỗ. Đến nay hệ thống chịu lực đã quá lâu, các cột gỗ bị tiêu tâm (mục rỗng), bị che bằng lớp bê tông nên không phát hiện được. Đây là nguyên nhân chính làm công trình bị sập.


Một phần mái đã được gia cố bằng trụ sắt chờ trùng tu

Về việc đã biết di tích trùng tu quá lâu, xuống cấp mà không chú ý trùng tu lại, ông Hải cho biết: “Đây là di tích cấp quốc gia đặc biệt, việc trùng tu không thể tùy tiện mà phải theo kế hoạch, quy trình được Chính phủ phê duyệt. Phu Văn Lâu là di tích thuộc dạng ưu tiên thứ hai (các di tích trong Đại nội Huế là ưu tiên số 1). Trước mắt chúng tôi sẽ cho chống đỡ để tránh sụp đổ những phần còn lại, xin ý kiến của Bộ Xây dựng. Về lâu dài phải lập dự án để trùng tu toàn thể công trình”. Ông Hải cho biết thêm, qua sự cố này Trung tâm sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ di tích Huế và nếu có di tích nào xuống cấp, hư hỏng sẽ trình phương án trùng tu, sữa chữa.

THUẬN HOÁ

www.phunuonline.com.vn

lập dự án, trùng tu toàn diện, Phu Văn Lâu


      © 2021 FAP
        815,720       1,217