Xã hội

Khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng ở Đồng Nai, Bình Dương

Ngày 15/5, Công an các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương cho biết đã khởi tố vụ án để tiến hành điều tra về các hành vi: gây rối trật tự công cộng, chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ.


Ngày 15/5, lực lượng chức năng thu hồi lại đồ đạc bị “hôi của” tại khu nhà trọ
cạnh khu công nghiệp VSIP 1 - Ảnh: BÁ SƠN

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, trong ngày 15/5, tại hầu hết các khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai tình hình đã trở lại bình thường. Tại các nhà máy bị phá hoại, lực lượng chức năng đang thống kê và dọn dẹp hiện trường. Cảnh sát cơ động được tăng cường bảo vệ tại nhiều nhà máy. Các công nhân cũng thay nhau canh giữ, bảo vệ nhà máy, xí nghiệp của mình.

Đồng Nai: Khởi tố 6 bị can

Liên quan đến một số người quá khích, đập phá tài sản của doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai, ngày 15/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã tạm giữ hình sự trên 300 đối tượng. Qua sang lọc có khoảng 50 đối tượng đủ căn cứ khởi tố, bắt tạm giam về các tội “gây rối trật tự công cộng”, “hủy hoại tài sản”…

Hiện Công an một số huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án và đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Trong đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố 6 bị can về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo đó, công an đã bắt giam Hoàng Văn Thu, Ngô Văn Mừng, Huỳnh Chí Tâm, Phạm Văn Lân, Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Văn Hiền. Đây là những bị can đã tham gia gây rối trật tự công cộng tại khu công nghiệp Tam Phước (TP. Biên Hòa) vào đêm 13/5

Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định các bị can này không có việc làm, sống lang thang, lợi dụng việc tuần hành của công nhân tiến hành kích động, đập phá tài sản của doanh nghiệp và chiếm đoạt tài sản ở khu công nghiệp.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng cho hay các Viện Kiểm sát các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP. Biên Hòa đã phê chuẩn quyết định khởi tố 3 vụ án của cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp để điều tra về các tội danh “gây rối trật tự công cộng” và “tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hoại tài sản”.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang tiếp tục tạm giữ trên 220 đối tượng quá khích đã bị bắt trước đó để tiếp tục điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Bình Dương: Khởi tố vụ án, tạm giữ hơn 800 đối tượng phá hoại

Ngày 15/5, liên quan việc một số đối tượng lợi dụng việc diễu hành của công nhân Bình Dương để phá hoại, thiếu tướng Võ Thành Đức - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết công an tỉnh đã khởi tố vụ án. Tới chiều 15/5, Công an tỉnh đã tạm giữ trên 800 đối tượng, trong đó trên 300 đối tượng vi phạm hình sự.

Cơ quan điều tra sẽ sàng lọc các đối tượng cụ thể để khởi tố bị can với các hành vi “Hủy hoại tài sản”, “chiếm đoạt tài sản”, “gây rối trật tự công cộng” và “chống người thi hành công vụ”.

Theo báo cáo của công an tỉnh Bình Dương, đã có ít nhất 460 công ty trên địa bàn đã bị đập phá bảng hiệu, máy móc, thiết bị, cửa kính... Trong đó, có 22 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, nhiều nhất tại các khu công nghiệp Sóng Thần 2 và Việt Nam-Singapore 1.

Cũng trong ngày 15/5, lực lượng công an và dân quân các phường cũng đã tới các khu nhà trọ, khu dân cư gần các khu công nghiệp để tiếp nhận và vận động những người lấy đồ trong các nhà máy nộp lại cho các cơ quan chức năng. Rất nhiều đồ đạc đã được nộp lại, gồm các lọa đồ gia dụng, thiết bị sản xuất của các nhà máy... Tại một số nơi, công an phải đi nhiều lượt xe tải nhỏ mới chở hết đồ.

Thăm hỏi, động viên DN an tâm sản xuất

Chiều 15/5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đoàn công tác đến các doanh nghiệp trên địa bàn để động viên, chia sẻ những tổn thất của doanh nghiệp do những người quá khích gây ra.

Ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp. Thông báo hướng khắc phục, cách giải quyết vấn đề dân quá khích, lôi kéo nhiều người và công nhân tựu tập gây rối an ninh trật tự, đập phá tài sản của các doanh nghiệp. Ông Thái cho hay các cơ quan chức năng đã huy động mọi lực lượng để ổn định an ninh trật tự, xử lý thích đáng những kẻ quá khích và động viên các doanh nghiệp an tâm sản xuất.

Tỉnh ủy Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật nhanh chóng điều tra, xử lý các đối tượng quá khích tham gia gây rối, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng sớm ổn định cuộc sống của người dân và tạo sự an tâm, bảo vệ các nhà đầu tư đang sinh sống và làm việc ở Đồng Nai.

Trong khi đó, tại Bình Dương, ông Bùi Thanh Nhân - phó Chủ tịch Liên đoàn Lao đao động tỉnh Bình Dương cho biết liên đoàn lao động tỉnh đã cử năm tổ công tác để xuống các doanh nghiệp nắm tình hình công ty, người lao động và động viên, thăm hỏi họ. Đối với những công nhân tạm thời chưa có việc làm, liên đoàn lao động tỉnh đang thống kê cụ thể để báo cáo UBND tỉnh có hướng xử lý. Nói về việc các công nhân tình nguyện đứng ra bảo vệ nhà máy và kêu gọi đồng nghiệp “tỉnh táo, không để bị kẻ xấu lợi dụng”, ông Nhân cho rằng đây là những hành động rất tích cực. “Chúng tôi cũng đã in những tờ rơi phát tới từng nhà trọ của công nhân để giải thích cho họ hiểu. Các công đoàn cơ sở cũng đang tích cực vận động công nhân đoàn kết, để họ hiểu và bảo vệ tải sản công ty, có như vậy mới có thể đảm bảo sản xuất và cuộc sống của chính mình” - ông Nhân cho biết.

Bộ Công an tìm hiểu tình hình Bình Dương

Ngày 15/5, Đoàn công tác Bộ Công an do trung tướng Tô Lâm - Thứ trưởng Bộ Công an àm trưởng đoàn đã đến thăm, tìm hiểu tình hình tại khu công nghiệp VSIP 1, Bình Dương. Làm việc với ban quản lý khu công nghiệp và các doanh nghiệp, Thứ trưởng Tô Lâm khẳng định Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh Bình Dương và các đơn vị khác phối hợp đảm bảo ổn định tình hình, không để các đối tượng xấu tiếp tục lợi dụng, có hành vi phạm pháp, phá tài sản của các doanh nghiệp.

Thay mặt Bộ Công an, trung tướng Tô Lâm cũng đã gửi lời động viên đến các doanh nghiệp và đi thăm các chiến sỹ cảnh sát cơ động đang làm việc tại đây.

BÁ SƠN

Theo MINH LUẬN - H. MI - B.SƠN (Tuổi Trẻ)

www.phunuonline.com.vn

vi phạm pháp luật, nhà đầu tư nước ngoài, Thủ tướng, An ninh trật tự, Bình Dương, Đồng Nai


      © 2021 FAP
        815,767       1,512