Xã hội

“Sửa xong tàu, chúng tôi tiếp tục ra Hoàng Sa”

PNO - Đó là lời khẳng định chắc nịch của ngư dân Nguyễn Lộc, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) - chủ tàu QNg-96416TS - sau chuyến biển “bão táp” ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam trở về đất liền.

Chiếc tàu cá QNg-96416TS của ngư dân Nguyễn Lộc đã có hàng chục năm bám ngư trường Hoàng Sa giờ không còn lành lặn. Mọi thứ trên tàu đều bị hư hỏng nặng sau khi bị tàu Trung Quốc (TQ) hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam tông trên biển ngày 7/5. Khuôn mặt buồn bã khi con tàu là phương tiện mưu sinh bao năm nay ở biển Hoàng Sa của mình giờ bị hư hại, ngư dân Lộc đưa tay sờ soạng cabin tàu không giấu được nỗi bức xúc trước hành động ngang ngược của TQ. Ngư dân Lộc nói: “TQ quá hung hăng. Tàu của tôi đánh bắt ngay trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam mà họ ngang nhiên cản trở, xua đuổi rồi còn tông vào tàu cá chúng tôi”.

 

Tàu của ngư dân Nguyễn Lộc bị Trung Quốc tấn công nhưng vẫn các thuyền viên trên tàu kiên quyết:
“Sửa tàu xong chúng tôi lại ra Hoàng Sa”

Ngư dân Lộc nhớ rất rõ cái hôm mà ông cùng anh em trên tàu phải vật lộn với sóng biển để chống chọi hành vi gây hấn của tàu TQ ngay bên trong thềm lục địa của Việt Nam. “Lúc đó khoảng 12g trưa, chúng tôi đang đánh bắt cá bình thường như mọi phiên biển trước. Bất ngờ từ đằng xa, một chiếc tàu của TQ xuất hiện. Biết là TQ đến ngăn cản nên tôi thông báo cho anh em ngư dân trên tàu sẵn sàng tư thế ứng phó. Chúng tôi cho tàu chạy thì chạy đến đâu, tàu TQ đuổi theo đến đó. Sau đó thì TQ huy động thêm một tàu nước vây ráp tàu tôi. Hai tàu TQ cản mũi tàu tôi đến 30 lần, dùng vòi rồng phun nước gây hư hỏng nhiều thiết bị trên tàu. Mãi đến 16g ngày hôm đó thì tàu TQ tông thẳng vào tàu tôi. Sau khi có hành vi ngang ngược đó thì hai tàu TQ mới chịu bỏ đi” - ngư dân Lộc kể lại.

Bức xúc là vậy nhưng ngay khi trở về đất liền, anh Lộc động viên anh em bạn biển đưa tàu đi sửa chữa để ra Hoàng Sa tiếp tục hành nghề. “Tôi đưa tàu vô đây để sửa chữa, sửa xong thì chúng tôi vẫn tiếp tục ra khơi, ra Hoàng Sa bám biển tiếp. Vì mình làm đâu quen đó, hễ ra biển thì cứ ra Hoàng Sa. Hoàng Sa là của cha ông mình từ hồi giờ mà” - ngư dân Lộc nói.

Hôm 12/5, 16 ngư dân trên tàu ngư dân Lộc vui nức lòng khi nhận được sự hỗ trợ, tiếp sức từ nhiều phía. UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi và đại diện Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã xuống tận tàu gặp mặt, động viên ngư dân Nguyễn Lộc và các thuyền viên. UBMTTQVN tỉnh Quảng Ngãi trao số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cho biết, hỗ trợ toàn bộ chi phí sửa chữa tàu đối với tàu cá QNg-96416TS của ngư dân Lộc. Trước mắt, quỹ này hỗ trợ 400 triệu đồng, nếu chi phí sửa chữa tàu vượt số tiền này thì sẽ hỗ trợ thêm.

Con tàu của ngư dân Lộc cùng 16 thuyền viên từng gắn bó máu thịt với Hoàng Sa giờ dẫu không còn lành lặn nhưng tình yêu biển đảo, lòng quyết tâm bám biển Hoàng Sa của những ngư dân trên tàu thì vẫn rất mạnh mẽ. Các anh sẽ lại ra khơi, tiếp tục đến ngư trường Hoàng Sa của Tổ quốc như bao năm qua đã cùng với hàng ngàn ngư dân Quảng Ngãi, ngư dân Việt Nam từng gắn bó và cắm mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc giữa Biển Đông ở Hoàng Sa, ở Trường Sa.

VÕ LUYỆN
www.phunuonline.com.vn

bám biển, giàn khoan, Hoàng Sa, ra khơi


      © 2021 FAP
        815,833       1,209