Xã hội

Công nhân phải phản kháng lại nhóm người quá khích

PNO - Nhiều kẻ đã lợi dụng tình hình, kích động, xúi giục công nhân (CN) đốt nhà xưởng, hành hung bảo vệ và chuyên gia của nhiều doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 

Ông Nguyễn Văn Khải trong đợt tặng vé xe Tết Giáp Ngọ 2014. Nguồn ảnh: Người Lao Động.

 * Hiện nay, hàng trăm ngàn DN và CN rất lo lắng trước hành động quá khích của một nhóm người xông vào đập phá công ty, buộc CN bỏ việc cùng đi diễu hành. LĐLĐ TP có động thái gì nhằm trấn an người LĐ và DN?

- Ông Nguyễn Văn Khải: Sáng 14/5, LĐLĐ TP.HCM đã tổ chức họp giao ban 24 quận huyện để các đơn vị rút kinh nghiệm, tăng cường công tác bảo vệ. Trước mắt, LĐLĐ TP.HCM phối hợp với LĐLĐ các quận huyện tăng cường công tác tuyên truyền về vấn đề biển đảo, chỉ đạo LĐLĐ quận, huyện và các ban ngành đến các khu nhà trọ có đông CN, phối hợp với các nữ chủ nhà trọ, các tổ công nhân tự quản trên địa bàn và công an nắm tình hình hình, tư tưởng CN, giải thích kịp thời những thắc mắc của CN. Những địa bàn nào có dấu hiệu phức tạp, cần phải tuyên truyền mạnh hơn, tăng cường biện pháp bảo vệ để ứng phó kịp thời khi có chuyển biến xấu xảy ra.

* Có thông tin cho biết nhiều DN trong nước và của nước ngoài do lo sợ bị đập phá đã cho CN nghỉ việc và ngừng sản xuất. Thực tế như thế nào, thưa ông?

- Theo thông tin chúng tôi nắm được thì các DN của người Trung Quốc, các DN có vốn trong nước và vốn nước ngoài vẫn hoạt động bình thường, riêng các DN bị đập phá thì đang tạm cho CN nghỉ do bị hư hại cơ sở vật chất. Hiện tại, LĐLĐ TP.HCM đã cùng với Ban tuyên giáo TP.HCM tổ chức tuyên truyền, thông tin tình hình biển đảo tại Công ty PouYuen (quận Bình Tân), các khu chết xuất, khu công nghiệp Linh Trung, Bình Chiểu… đồng thời trấn an tinh thần để các DN yên tâm tiếp tục tập trung sản xuất. Dự kiến, các DN sẽ ổn định sản xuất trong vài ngày tới.

* Hành động trên gây hậu quả gì, thưa ông?

- Theo tôi, hậu quả sau vụ việc này là Nhà nước ta phải đền bù toàn bộ thiệt hại cho các cơ sở doanh nghiệp bị phá, thậm chí tệ hơn là nhà đầu tư nước ngoài sẽ e ngại khi đầu tư vào Việt Nam. Hành động của nhóm người quá khích này không phải là hành động yêu nước mà là phá hoại hình ảnh của nước ta trên trường quốc tế.

* Hiện nay, có tình trạng nếu CN không nghe và làm theo nhóm người kích động này thì bị tấn công, dọa đánh, dọa đốt xe. Ông đề xuất giải pháp nào để bảo vệ an toàn cho CN?

- Thực tế, nhóm người kích động chỉ là một nhóm nhỏ, khoảng 200 người. Trong khi CN lên đến hàng ngàn người. Nếu chúng ta tuyên truyền tốt, CN đồng lòng với Nhà nước thì họ sẽ giữ vững lập trường của mình. CN cần lên tiếng phản đối và cần phải phản kháng lại đối tượng kích động, không để bị lôi kéo tham gia hành động xấu. Nếu công nhân có nhu cầu mít tinh, biểu tình ôn hòa thì chúng tôi sẵn sàng ủng hộ và tổ chức ngay tại DN để họ thể hiện lòng yêu nước.

* Công tác tập huấn tuyên truyền được triển khai như thế nào?

- Chúng tôi tận dụng các lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên của TP, ban tuyên giáo TP và các quận, huyện thường xuyên đến các khu chế xuất, khu công nghiệp tấp huấn cho cán bộ chủ chốt, chủ tịch công đoàn để họ nắm vững và tuyên truyền trong từng đối tượng CN nhà máy. Hiện nay, LĐLĐ TP đang biên soạn, chỉnh sửa tài liệu tuyên truyền về biển đảo cho phù hợp với CN, đồng thời phát tận tay từng người. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về biển đảo, giúp công nhân, lao động có cái nhìn đúng đắn hơn khi thể hiện lòng yêu nước.

Xin cám ơn ông!

Clip của VTV phỏng vấn ông Đặng Ngọc Tùng (Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam): "Thể hiện lòng yêu nước không đúng là tự hại chúng ta"

Lê Uyên Phương thực hiện

www.phunuonline.com.vn

Nguyễn Văn Khải, Liên đoàn lao động TP.HCM, kích động, công nhân


      © 2021 FAP
        815,872       1,641