Xã hội

Chúng ta luôn đứng về phía chân lý

PN - Đồng bào người Hoa luôn mong muốn mối quan hệ giữa hai đất nước Trung Quốc (TQ) và Việt Nam phát triển tốt đẹp, tôn trọng lẫn nhau. Họ đã lên tiếng


Trung Quốc ngang ngược đặt để giàn khoan Haiyang Shiyou-981 tại vùng biển Việt Nam
ĐỪNG GÂY TỔN THƯƠNG CHO DÂN HAI NƯỚC

Chúng tôi là những người Việt gốc Hoa đã sống ở Việt Nam bao đời nay. Đồng bào người Hoa luôn mong muốn mối quan hệ giữa hai đất nước Trung Quốc (TQ) và Việt Nam phát triển tốt đẹp, tôn trọng lẫn nhau. Cá nhân tôi không ủng hộ những hành động sai trái, gây căng thẳng và ảnh hưởng đến quan hệ truyền thống của hai dân tộc. Việc TQ hạ đặt giàn khoan xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam đã tác động xấu đến truyền thống ấy và gây tổn thương cho nhân dân hai nước. Việt Nam và TQ đã cùng sát cánh bên nhau qua các cuộc chiến tranh chống thực dân, đế quốc, ngày nay là những quốc gia xã hội chủ nghĩa anh em láng giềng cùng phát triển. Chúng ta phải cùng nhau bảo vệ truyền thống và phát triển tương lai. Vì tình hữu nghị lâu đời của hai quốc gia, tôi cho rằng không nên sử dụng vũ lực mà hãy cùng đàm phán hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chúng tôi hoàn toàn không muốn xảy ra bất cứ xung đột nào giữa hai quốc gia, vì sẽ gây bất ổn về kinh tế, tác động xấu đến cuộc sống của nhân dân hai nước. Quan hệ thương mại Việt - Trung đã đạt đến con số hàng chục tỷ USD, nếu quan hệ chính trị căng thẳng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế, gây khó khăn cho công việc làm ăn kinh doanh của doanh nhân hai nước. Chính phủ TQ nên thể hiện thiện chí trong vấn đề này. Về phía chúng ta, những cuộc mít-tinh như vừa qua là dịp để người dân bày tỏ thái độ, tình cảm với đất nước. Chúng ta cần phải tập hợp sức mạnh nhân dân nhiều hơn nữa để cùng thể hiện quan điểm, lập trường về chủ quyền quốc gia, tạo ra sức lan tỏa để người TQ nhận thấy rõ điều đó. Đất nước Việt Nam từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh gây bao đau thương cho nhiều gia đình. Nhưng, không phải vì sợ đau thương mà chấp nhận những điều sai trái. Chúng ta luôn đứng về phía chân lý. Chúng ta còn nhận được sự ủng hộ của quốc tế với các cơ sở pháp lý rõ ràng. Nhân dân Việt Nam và TQ có quyền được sống ổn định, hòa bình, không người dân nước nào muốn xảy ra bất ổn, xung đột.

Đặng Quốc Hùng (doanh nhân người Hoa, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Q.1, TP.HCM)

HÀNH ĐỘNG CỦA TRUNG QUỐC ĐE DỌA CUỘC SỐNG HÒA BÌNH CỦA NHÂN DÂN HAI NƯỚC

Là người Việt gốc Hoa có nhiều thế hệ sống ở Việt Nam, tôi yêu quý cả hai đất nước, nhưng giờ đây tôi phải lên tiếng trước hành động khiêu khích của nhà cầm quyền TQ làm ảnh hưởng quan hệ hữu nghị Việt - Trung, đe dọa cuộc sống hòa bình ổn định của người dân hai nước. TQ là nước lớn, do đó càng cần phải có trách nhiệm với khu vực và quốc tế, phải hành xử sao để người dân hai nước yên tâm sinh sống, không phải lo đến loạn lạc, bất trắc cho mình và con cái. Tôi cầu mong hòa bình giữa Việt Nam - TQ để mọi người vui sống thân thiện với nhau.

Lưu Cẩm Đào (Hội Bảo trợ giáo dục Hoa văn TP. HCM)


Và hung hăng khiêu khích, áp đảo, tấn công các tàu kiểm ngư của Việt Nam

NẾU TÌNH THẾ BUỘC PHẢI CHIẾN ĐẤU, CHÚNG TÔI SẼ TRỞ VỀ

Hòa bình bao giờ cũng rất tốt đẹp nhưng TQ đã tỏ ra coi thường tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác hòa bình giữa hai nước. Là người con ở xa Tổ quốc, chúng tôi tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Tôi đánh giá cao tinh thần của cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam trong những ngày qua. Những ngày này, trên các trang mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng, muôn triệu trái tim người Việt Nam chung một nhịp đập cùng hướng về Biển Đông. Nếu tình thế buộc phải chiến đấu, chúng tôi, những Việt kiều yêu nước nguyện sẽ về quê hương làm người lính cầm súng bảo vệ Tổ quốc, dẫu có hy sinh. Chúc các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư... kiên cường, bất khuất và luôn chiến thắng!

Hoàng Văn Mạnh (pieskowerweg, 10409, Berlin, Germany)

SỨC MẠNH CỦA SỰ KIỀM CHẾ

Cũng như những người Việt ở khắp nơi trên trái đất, tôi căm phẫn tột cùng khi xem hình ảnh tàu kiểm ngư của mình bị các tàu của TQ rượt đuổi, đâm va ở Biển Đông trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển Tổ quốc. Nhưng, cũng từ những hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát biển bị thương trong khi các đồng đội vẫn tiếp tục bám biển, xử trí một cách kiềm chế trước sự gây hấn của đối phương, tôi càng hiểu rằng chúng ta không thể phạm sai lầm trước sự khiêu khích.

Trên báo chí và các diễn đàn xã hội, một làn sóng phẫn uất đang tràn ngập. Ai cũng mong muốn chúng ta phải hành động, phải làm một điều gì đó để không bị ức hiếp trắng trợn như những gì đang xảy ra. Hàng triệu con tim người Việt lại có dịp cùng chung nhịp đập, như những lần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Nhưng rồi tôi cũng nhận thức rằng, những diễn biến vừa qua giúp chúng ta có thêm sức mạnh. Vấn đề Biển Đông luôn được sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới, nhất là những nước có quyền lợi liên quan. Việc TQ đặt giàn khoan trong khu vực thềm lục địa Việt Nam là hành vi khiêu khích, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Tất cả những diễn biến này đều được quốc tế theo dõi và bày tỏ quan điểm phản đối hành động ngang ngược của TQ. Tàu chúng ta có thể nhỏ, người chúng ta có thể không nhiều, nhưng sức mạnh chính nghĩa đứng về phía chúng ta. Chúng ta được quốc tế thừa nhận và ủng hộ, đó là một sức mạnh không tự dưng có được. Kiềm chế tạo nên sức mạnh, chúng ta đã làm được bản lĩnh ấy.

Chiến tranh vệ quốc là giải pháp cuối cùng. Không một người yêu chuộng hòa bình nào muốn có chiến tranh. Tôi tin, với sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt, sự sáng suốt của các nhà lãnh đạo, sự ủng hộ của dư luận thế giới, chúng ta có thể giải quyết tranh chấp này bằng các giải pháp hòa bình, trên thế thắng. Khiêu khích, gây hấn lúc này cũng tương tự như hành động của TQ khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.


Nguyễn Minh Nguyệt (Giáo viên Sử, đường Trần Hữu Trang, P.11, Q.Phú Nhuận)

www.phunuonline.com.vn

Cộng đồng lên tiếng, làn sóng phẫn uất, xung đột Biển Đông, người Hoa, Chiến tranh vệ quốc


      © 2021 FAP
        816,049       1,575