Xã hội

Cả nước Việt Nam xuống đường phản đối Trung Quốc

PNO - Sáng 11/5, trên cả ba miền đất nước, người dân Việt Nam đã cùng xuống đường bày tỏ tình cảm yêu nước, phản đối các hành vi phi pháp, ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Họ đã xuống đường với một ý thức rõ rệt rằng mình là công dân một nước nhỏ, nhiều năm nhẫn nhịn sự bắt nạt của nước láng giềng. Họ đã xuống đường để bày tỏ với cả thế giới văn minh rằng sự hung hăng của Trung Quốc đã quá ngưỡng chịu đựng và rằng chủ quyền đất nước là thiêng liêng, không thể khoan nhượng, không thể mặc cả.

Từ Sài Gòn ra Hà Nội, từ cụ bà tóc trắng đến em thơ, từ vị giáo sư đến đến người nội trợ, ngay trong Ngày của mẹ (Mother’s Day), họ đã xuống đường để thể hiện tình yêu lớn đối với Mẹ Việt Nam.

Hà Nội: "Chủ nhật đỏ" của tình yêu nước

Sáng 11/5 là ngày "Chủ nhật đỏ" của nhân dân Thủ Đô. Từ 8 giờ, các tầng lớp nhân dân đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc với rất nhiều cờ và biểu ngữ. Các cựu chiến binh, sinh viên, văn nghệ sĩ đã tề tựu bên nhau hướng những tiếng hô tố cáo về hướng Đại sứ quán Trung Quốc.

Và không chỉ thế, họ còn dành thời gian để trò chuyện với các bạn trẻ, những người dân khác về lịch sử Việt Nam, về hiện tình đất nước để cùng truyền đi thông điệp lên án Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.


Trẻ em cũng xuống đường nối gót cha anh - Ảnh: Jun Dat

Đoàn tuần hành tại Hà Nội với lời kêu gọi đưa Trung Quốc ra toà án quốc tế - Ảnh: Jun Dat

Quảng Nam: Ngư dân mit-tinh khẳng định chủ quyền

Gần 1.000 ngư dân các xã ven biển Huyện Thăng Bình đã tổ chức mit-tinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên biển Việt Nam. Những đoạn video, hình ảnh ghi lại cảnh tàu Trung Quốc hung hãn tấn công tàu của lực lượng chức năng Việt Nam đã được trình chiếu lại để làm rõ các vi phạm của Trung Quốc.

Ngư dân Trần Tĩnh , chủ tàu QNa 95139 nói: “Người dân chúng tôi phải đứng lên đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc phải rút tàu khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Ngư dân Quảng Nam vẫn quyết lòng bám biển - Ảnh: Trung Việt

Huế:

Tại Công viên Tứ Tượng, TP. Huế, các nhân sĩ, trí thức đã gặp nhau, cùng hô vang các khẩu hiệu yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan HD-981, tôn trọng luật pháp quốc tế, đọc tuyên bố chung của trí thức Huế lên án hành vi của Trung Quốc xâm phạm hải phận Việt Nam.

Đoàn tuần hành, sau đó, di chuyển từ Công viên Tứ Thượng lên cầu Phú Xuân trong trật tự, ôn hoà và tiếp tục hô vang các khẩu hiệu yêu nước.

Trí thức Huế tuần hành phản đối Trung Quốc - Ảnh: Thuận Hoá
 

TP.HCM: Mit-tinh, tuần hành liên tiếp

Nối tiếp buổi mit-tinh của Hội Luật gia TP.HCM vào chiều 10/5, sáng 11/5, một cuộc mit-tinh khác của học sinh sinh viên đã diễn ra trước Nhà hát Thành phố. Song song với cuộc mit-tinh đó là cuộc tuần hành của đông đảo người dân qua các ngã đường Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi.

Các tầng lớp nhân dân TP.HCM đồng lòng hướng về biển Đông - Ảnh: Phùng Huy

Cha dắt con đi, nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước - Ảnh: Phùng Huy

Khẳng định của thanh niên: "Hoàng Sa, Trường Sa là lãnh thổ thiêng liêng của Việt Nam" - Ảnh: Võ Tiến

Một người dân mang nước tiếp sức cho đoàn tuần hành - Ảnh: Phùng Huy

Nhóm PV

www.phunuonline.com.vn

phản đối Trung Quốc, giàn khoan, trái phép, lấn tới


      © 2021 FAP
        816,163       824