Xã hội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Dứt khoát không để dịch chồng dịch”

PN - Đó là yêu cầu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với Bộ Y tế tại buổi làm việc với Bộ này ngày 11/5.

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 4.311 trường hợp mắc sởi xác định trong số 17.594 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 62/63 tỉnh, thành phố; ghi nhận 138 trường hợp nặng xin về và tử vong liên quan đến sởi tại khu vực miền Bắc. Hiện dịch sởi đã chững lại và đang có xu hướng giảm.


Trẻ mắc sởi đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Thùy Giang/Vietnam+)

Đối với bệnh tay-chân-miệng, cả nước đã ghi nhận 18.659 trường hợp ở hầu hết các địa phương trên cả nước, có hai trường hợp tử vong. Thứ trưởng Long nhận định, bệnh tay-chân-miệng bắt đầu có xu hướng gia tăng, trong khi đó, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng ngừa, điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường còn chưa tốt nên nguy cơ dịch gia tăng trong thời gian tới rất lớn nếu không tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Cả nước cũng đã ghi nhận hơn 8.000 trường hợp sốt xuất huyết, bốn trường hợp tử vong. Bệnh cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng ngừa, trong khi tháng Năm là thời điểm vào mùa mưa, muỗi phát triển nhanh chóng là nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết có thể gia tăng.

Theo Bộ Y tế, biện pháp duy nhất để đẩy lùi dịch bệnh sởi là tiêm vắc-xin phòng bệnh. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 28 tỉnh, tỷ lệ tiêm vét vắc-xin sởi chỉ đạt 70-95%, thậm chí còn hai địa phương, tỷ lệ tiêm chỉ đạt 65-70% đó là Điện Biên và An Giang.

Sau khi nghe Bộ Y tế báo cáo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế không được chủ quan và phải áp dụng mọi biện pháp nhằm dứt khoát không để dịch chồng dịch trong thời gian tới. Phó thủ tướng gợi ý, có thể dựa vào kinh nghiệm chống dịch SARS thành công của nước ta đã được thế giới công nhận, để phân tích những ưu điểm, nhược điểm và áp dụng theo đó để phòng chống dịch hiện nay.

BẢO THOA

www.phunuonline.com.vn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, dịch chồng dịch, phòng chống dịch, vắc-xin phòng ngừa


      © 2021 FAP
        816,194       1,660