Xã hội

Nhà văn hóa của lòng dân

PNO - Nâng cao đời sống sinh hoạt tinh thần, người dân toàn xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn (Bình Định) đã tự nguyện góp công, góp của xây dựng các nhà văn hóa thôn.

Trước năm 2012, tại Nhơn Lộc, các nhà văn hóa thôn nhỏ hẹp, chật chội và xuống cấp... không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của dân. Từ cuộc họp thôn đến những buổi sinh hoạt văn hóa, phổ biến kiến thức pháp luật đều phải sử dụng nhà văn hóa, tuy nhiên vì cơ sở vật chất không cho phép nên không đáp ứng được yêu cầu sử dụng.


Những nhà văn hóa từ lòng dân ở xã Nhơn Lộc đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân

Ông Nguyễn Đủ (75 tuổi) trú tại xóm Kim Long, thôn Đồng Lâm, xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn, Bình Định), nói: “Trước đây, nhà văn hóa thôn ẹp ọp chẳng làm được gì. Đến đi nghe phổ biến công việc đồng áng, thời vụ... mà bà con chẳng nghe được. Cho nên khi chính quyền xã có ý định kêu gọi dân hỗ trợ xây nhà văn hóa, người dân thấy thiết thực nên ủng hộ luôn. Có nhà văn hóa, người dân trong thôn có điểm vui chơi, sinh hoạt. Nhiều chương trình sinh hoạt văn hóa được tổ chức, tình làng nghĩa xóm thắt chặt hơn”.

Trước thực tế đó, cuối năm 2012 đến nay, UBND xã Nhơn Lộc đã kêu gọi người dân cùng đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn. Trụ sở văn hóa thôn ở xã Nhơn Lộc xây dựng đạt chuẩn, có diện tích từ 200m2 trở lên, chi phí xây dựng mỗi công trình từ 500 - 600 triệu đồng; trong đó, chính quyền địa phương hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại là do lòng hảo tâm của người dân đóng góp. Trong quá trình xây dựng, người dân còn tự quản lý vật tư nhằm tránh sự thất thoát. Hiện nay, xã Nhơn Lộc đã có 5/6 thôn gồm thôn Tân Lập, Cù Lâm, Tráng Long, An Thành, Đông Lâm… có nhà văn hóa đạt chuẩn, còn thôn Trường Cửu cũng đang trong quá trình xây dựng và dự kiến hoàn thành trong năm 2014.
Bên cạnh đó, người dân cũng xây dựng thêm các sân chơi thể thao ngoài trời như bóng chuyền, bóng đá,…để phát triển phong trào thể thao tại địa phương.

Ông Cao Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc, cho biết: “Nhờ sự đồng tâm, nhất trí cao, tinh thần tự nguyện của người dân, chính quyền địa phương đã xây dựng được nhiều nhà văn hóa thôn đạt chuẩn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Chúng tôi gọi đó là những nhà văn hóa của lòng dân”.

THU DỊU

www.phunuonline.com.vn

Nhà văn hóa của lòng dân


      © 2021 FAP
        816,412       1,042