Xã hội

Ca mổ tim dạng tứ chứng Fallot sơ sinh đầu tiên ở Việt Nam thành công

PN - Ngày 20/4, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, ê kíp phẫu thuật tim mạch của BV do Th-BS Nguyễn Kinh Bang, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, phẫu thuật viên chính,

Sau khoảng ba giờ phẫu thuật căng thẳng, ca mổ đã thành công. Bé đã hồi phục tốt và đã được xuất viện. Bệnh nhi là bé trai 23 ngày tuổi, con sản phụ Lê Thị Tám, ngụ Q.12, TP.HCM. BV phụ sản đã phát hiện bé bị bệnh tim bẩm sinh nên chuyển vào BV Nhi Đồng 1, lúc bé được 20 giờ tuổi.

Bệnh nhi bắt đầu hồi phục sau mổ

ThS-BS Nguyễn Kinh Bang giải thích: tứ chứng Fallot là một dạng tim bẩm sinh phức tạp, thường gồm bốn dị tật ở tim: hẹp động mạch phổi, thông liên thất, động mạch chủ cưỡi ngựa, dày thất phải.

Thông thường, trẻ sẽ được phẫu thuật hai lần. Lần đầu chỉ mổ tạm để tạo một ống nhân tạo nối từ động mạch dưới đòn với động mạch phổi; nhằm thay thế ống động mạch, giúp vận chuyển máu đến phổi. Lần mổ thứ hai, khi trẻ được 6 - 12 tháng tuổi; để sửa chữa các dị tật ở tim. Đây là ca đầu tiên tại Việt Nam mổ duy nhất một lần để sửa chữa dị tật ở tim khi trẻ mới 23 ngày tuổi.

 Văn Thanh

www.phunuonline.com.vn

      © 2021 FAP
        816,585       1,476