Xã hội

Phòng sởi hữu hiệu nhất: Cần cho trẻ tiêm ngừa đầy đủ

PNO - Ngay sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi thị sát tình hình bệnh sởi tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương chiều 15/4, sáng 16/4, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có chuyến vi hành xuống bệnh viện.

"Bộ Y tế không có thẩm quyền công bố dịch!"

Buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với BV Nhi Trung ương không có mặt các nhà báo. Sau cuộc họp, báo chí mới được cung cấp thông tin. Buổi họp còn có chuyên gia của Tổ chức y tế giới (WHO).


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tình hình bệnh sởi tại BV Nhi TƯ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Bộ Y tế không giấu dịch sởi”. Lý giải điều này Bộ trưởng cho rằng: nếu giấu dịch thì đã không công bố 108 ca tử vong. Nhưng trong y học rất cần sự chính xác. Trong số 108 ca tử vong được công bố, cần tách ra 25 ca tử vong hoàn toàn do sởi, còn các trường hợp khác là tử vong do mắc bệnh khác rồi nhiễm sởi hoặc bị sởi nhẹ nhưng trên cơ địa trẻ bị các bệnh khác như suy dinh dưỡng, tim bẩm sinh, bệnh chuyển hóa…

Về số ca tử vong, Bộ trưởng Y tế cũng tỏ ra quan ngại. “Với 108 ca tử vong thật đáng lo ngại. Chính vì thế Bộ Y tế đã tổ chức rất nhiều phiên họp, hôm nay mời cả Tổ chức y tế thế giới vào và chiều nay họ sẽ cử chuyên gia về phòng chống nhiễm khuẩn đến làm việc với BV Nhi Trung ương” - Bộ trưởng Nguyễn  Thị Kim Tiến nói.

Cũng theo Bộ trưởng, tất cả các bệnh nhân nặng của gần như cả miền Bắc chỉ tập trung về BV Nhi Trung ương, đến các bệnh viện khác rất ít. Trong TP.HCM có nhiều ca mắc sởi cũng mắc bệnh hô hấp nhưng không thấy có nhiều trường hợp tử vong. Nhưng ở miền Bắc chủ yếu những ca nặng đổ về BV Nhi Trung ương, do vậy tỷ lệ tử vong tại bệnh viện này cao.

Bộ Y tế cũng không chậm trễ trong chống dịch. Từ trước Tết Nguyên đán Bộ đã kiểm tra, thanh tra toàn diện tiêm chủng mở rộng, tiêm sởi đã được đẩy mạnh. Cuối năm 2013, từ khi bệnh sởi bắt đầu xuất hiện, Bộ đã thực hiện nhiều chiến dịch tuyên truyền, tiêm phòng ở miền núi phía Bắc chứ  không phải không chống dịch. Về vấn đề công bố dịch, Bộ trưởng Y tế cho biết thẩm quyền công bố dịch sởi thuộc về UBND tỉnh, thành phố (theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm). Tại buổi làm việc với Bộ trưởng, khi được hỏi về việc Hà Nội có công bố dịch sởi hay không, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết sẽ xin ý kiến UBND TP Hà Nội rồi mới quyết định.

"Gia đình cho trẻ tiêm ngừa đầy đủ"

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, bên cạnh việc điều trị cho bệnh nhân sởi thì phòng bệnh là chính, thông qua cách thức tiêm chủng bằng vắcxin là giải pháp cơ bản và lâu dài nhất. Hiện nay ngành y tế đang chỉ đạo tiêm chủng rất nhiều đợt. "Chúng tôi mong muốn các gia đình hãy cho con tiêm vắc xin đầy đủ. Thứ hai là khi trẻ mới mắc sởi hoặc các bệnh hô hấp thì các phụ huynh nên đi khám cho con ở cơ sở y tế gần nhất, tại các cơ sở y tế tuyến dưới, không cần tới BV tuyến cao nhất, trừ các trường hợp bị bệnh nặng ngay mới cần vào BV tuyến cuối.


BN mắc bệnh sởi tại BV  Nhi Trung ương

“Vắc-xin sởi chất lượng rất tốt. Nếu tiêm đúng lịch và tiêm đủ 2 mũi thì hiệu lực bảo vệ là 95%, như vậy vẫn có khoảng 5% trẻ đã tiêm phòng đầy đủ vẫn có thể mắc sởi. Tại Việt Nam, tỷ lệ tiêm sởi mũi 1 đạt 97% và mũi 2 thấp hơn, đạt 87%. Đây là tỷ lệ trong giai đoạn này, còn giai đoạn trước đó do nhiều người lo ngại vấn đề tiêm chủng nên tỷ lệ tiêm có thấp hơn” - Bộ trưởng Kim Tiến cho hay.

Sau buổi làm việc sáng nay, vấn đề quan trọng nhất để giảm số tử vong do sởi thì phải giảm số mắc bệnh bằng cách phải phân tán bệnh nhân. Bệnh sởi lây dễ dàng qua đường hô hấp, nếu cứ đổ dồn về BV Nhi Trung ương thì sẽ quá tải, bệnh càng dễ lây lan. Vì thế, Bộ Y tế đã mời cả lãnh đạo các BV như Bạch Mai, Nhiệt đới Trung ương, Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa đến để cùng “chia lửa” và "hạ hỏa" dịch sởi. Các BV này đều là BV vệ tinh của các BV lớn nên có bác sỹ của tuyến trên. BV Đống Đa là BV vệ tinh của BV Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân sởi không nhất thiết phải vào BV Nhiệt đới Trung ương, gây quá tải thêm làm tăng nguy cơ lây lan bệnh.

Tính đến hôm nay (16/4), số ca mắc sởi đã tăng mạnh lên con số trên 7.000 người. Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đây chỉ là vấn đề thống kê, cập nhật số liệu chứ không có chuyện “tô hồng” thực tế, bởi nếu không áp dụng các biện pháp phòng chống thì mỗi ngày số ca mắc có thể rất cao, lên tới cả triệu ca.

BẢO THOA 

www.phunuonline.com.vn

Phòng sởi hữu hiệu, Gia đình, cho trẻ tiêm ngừa, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, vi hành


      © 2021 FAP
        816,927       617