Xã hội

Quảng Trị: Khỉ tràn về phá hoại hoa màu

PNO - Liên tục trong thời gian gần đây, địa bàn huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, xuất hiện đàn khỉ hàng chục con tràn về nương rẫy phá hoại hoa màu của người dân.

Được biết, khỉ thường xuất hiện ở các bản Vũng Kho (xã Đakrông) và các bản Tà Mên, Đá Bàn (xã Ba Nang) vào thời điểm sáng sớm và chiều muộn. Những ngày nắng ráo, khỉ càng hoạt động dữ dội hơn, phá nát rẫy sắn, bắp đang thời kỳ ra hạt.


Hoa màu của người dân bị đàn khỉ phá nát

Theo một số cán bộ Trạm kiểm lâm Đakrông, khỉ về phá rẫy của người dân là loài khỉ vàng, có thể từ Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông hoặc rừng phòng hộ.

Nhiều người dân xót lòng khi thấy hoa màu nhà mình bị phá hoại. Anh Pả Kưng bức xúc: “Nhà tui trồng 2 ha bắp, gần đến kỳ thu hoạch thì bị khỉ phá sạch. Vì tiếc tiền mua giống và công sức chăm bón nên tui đành phải thu hoạch non và gom những gì còn sót lại mang về cho gia súc ăn”.

Người dân địa phương cho hay, khu vực này trước kia có nhiều người canh tác nhưng vì khỉ phá liên tục nên họ bỏ hoang nương rẫy, đi làm thuê. Mùa khỉ về nhiều nhất thường từ Tết Nguyên đán đến hết hè, đặc biệt là dịp thu hoạch bắp.

Để ngăn chặn tình trạng trên, người dân đã làm những con bù nhìn, treo dây có lục lạc hoặc đặt bẫy nhưng không hiệu quả.

Ông Hoàng Ngọc Tiến, Giám đốc khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông cho biết, chúng tôi vẫn chưa tìm ra biện pháp nào hợp lý để ngăn chặn khỉ về phá cây trồng. "Việc này phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm của bà con. Đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền để bà con không săn bắt khỉ. Hiện cơ quan chức năng chưa có nghiên cứu cụ thể về số lượng, khu vực sinh sống hay tập tính di chuyển của đàn khỉ này để đưa ra giải pháp” - ông Tiến nói.

PHONG ĐĂNG

www.phunuonline.com.vn

Quảng Trị, Khỉ tràn về, phá hoại hoa màu


      © 2021 FAP
        817,092       133