Xã hội

Trước ngày khai hội Festival Huế 2014

PNO - Những ngày này, thành phố Huế tất bật, sôi động hẳn lên, đâu đâu cũng ngập tràn màu sắc và không khí hưởng ứng, chờ đón Festival - đại tiệc văn hóa sắp khai màn.

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2014 tiếp tục là nơi tụ hội các vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và thế giới; tiếp tục tái hiện nhiều lễ hội độc đáo như: Đêm hoàng cung, Lễ hội áo dài, Đêm phương Đông... Các hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng và các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, lễ hội đường phố... sẽ góp cho bữa tiệc văn hóa thêm hấp dẫn, đa sắc màu.


Các tiết mục ca múa nhạc truyền thống sẽ tiếp tục được tôn vinh trong đêm khai mạc Festival Huế 2014

Sau 7 lần tổ chức, Festival Huế đã trở thành một thương hiệu quốc gia. Trong thời gian diễn ra Festival Huế 2014 cũng diễn ra hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hoá và nghệ thuật các nước ASEAN +3 tại Huế theo đề nghị của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2014 cho biết: Đây là Festival lần thứ 8 được tổ chức tại Thừa Thiên - Huế. Đáng mừng là số đoàn và quốc gia tham gia ngày càng đông. Điều này cho thấy, Festival Huế ngày càng có sức hấp dẫn, thu hút bạn bè gần xa; là nơi văn hoá Huế, văn hoá Việt Nam cùng với bạn bè năm châu "hội tụ và toả sáng", đúng như chủ đề đặt ra. Lễ hội cũng góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2014, Festival Huế đồng hành cùng với các sự kiện: kỷ niệm 115 năm chợ Đông Ba, 115 năm cầu Trường Tiền và 120 năm Bệnh viện Trung ương Huế - bệnh viện “tây y” đầu tiên của Việt Nam. Do vậy, đêm bế mạc sẽ là sự kết hợp đầy đủ không gian 3 địa điểm này; trong đó, cầu Tràng Tiền là sân khấu chính với nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse. Độc đáo hơn, trên cầu Trường Tiền có triển lãm ảnh nghệ thuật 54 dân tộc Việt Nam của nghệ sĩ Sebastienne Laval, là nét mới tại Festival Huế 2014.


Chợ quê ngày hội sẽ tiếp tục được diễn ra tại cầu ngói Thanh Toàn

Cũng tại Festival Huế 2014, lần đầu tiên tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức bắn pháo hoa tầm cao 15 phút ở lễ khai mạc và bế mạc. Festival Huế 2014 sẽ mở rộng không gian diễn xướng, không gian lễ hội, với mục tiêu là đưa Festival đến với cộng đồng. Tính cộng đồng và tính nhân văn được chú trọng là điểm nhấn bao quát của Festival Huế lần thứ 8. Lễ khai mạc được tổ chức ở quảng trường Ngọ Môn, xoay sang hướng Kỳ Đài, với những tiết tấu, vũ đạo hiện đại được thể hiện trên nền những loại hình di sản văn hóa đã được thế giới công nhận.

Cộng hoà Pháp tiếp tục là đối tác chính của Festival Huế 2014, với sự tham gia của Vùng Poitou - Charentes trong nỗ lực tăng cường phối hợp thực hiện các dự án hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch do bà Ségolène Royal - Chủ tịch Hội đồng vùng Poitou - Charentes (Pháp) cam kết. Vùng Poitou - Charentes đại diện cho nước Pháp luôn là đối tác chính của Festival Huế ngay từ lần đầu tiên năm 2000 đến nay. Ngoài ra, vùng Poitou - Charentes còn hỗ trợ Thừa Thiên - Huế trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các lĩnh vực du lịch, nâng cao giá trị di sản, quản lý văn hóa và quản lý hợp tác quốc tế; hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái, nhất là nâng cấp loại hình nhà ở truyền thống Huế để phát triển lưu trú tại nhà dân...

Các đoàn nghệ thuật quốc tế mang đến Festival Huế 2014 nhiều loại hình nghệ thuật; trong đó, lần đầu có sự góp mặt của nhiều đoàn nghệ thuật đẳng cấp ở các Festival thế giới như ban nhạc Sururu Na Roda (Brazil), đoàn nghệ thuật trống Bati-holic (Nhật Bản), đoàn múa dân gian Asayel (Palestine)...

Tại Festival Huế 2014 sẽ có sự giao thoa giữa Nhã nhạc Nhật Bản với Nhã nhạc Huế (âm nhạc cung đình Việt Nam) qua ca khúc "Rinyu hakkyoku", được giới thiệu bởi đoàn Nhã nhạc Nantogakuso, thông qua Nhà hát kịch Noh Yokohama (Nhật Bản). Với nghệ danh "Sứ giả Long", Benjamin Schoos - một nghệ sĩ tài năng, biểu tượng âm nhạc Bỉ đến Việt Nam tham dự Festival Huế 2014. Là ca sĩ chính của ban nhạc Miam Monster Miam, đồng thời nhà sản xuất, nhạc sĩ, nghệ sĩ chơi nhiều loại nhạc cụ, Benjamin Schoos đã cho ra đời hàng loạt sáng tác tươi mới, tràn đầy sức sống, giai điệu và chất pop lãng mạn Pháp. Đoàn múa dân gian Asayel - Palestine, sẽ giúp khán giả khám phá đất nước Palestine ngay tại các sân khấu của Festival Huế 2014...

Trong khuôn khổ Festival Huế 2014, còn diễn ra các hoạt động, chương trình nghệ thuật và lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Cung đình, Lễ hội dân gian, Lễ tế Xã Tắc, Lễ tế Giao, Đêm Hoàng cung, Lễ hội Áo dài, Quảng diễn đường phố, triển lãm, Hội thảo, Hội chợ thương mại quốc tế, trao đổi hợp tác xúc tiến du lịch…

THUẬN HÓA 

www.phunuonline.com.vn

Festival Huế 2014, trước ngày khai hội


      © 2021 FAP
        817,196       1,470