Xã hội

Đang xét xử vợ nguyên viện trưởng VKS lừa hơn 21 tỉ

PNO - Trong phiên sơ thẩm lần thứ nhất, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để làm rõ nhiều vấn đề liên quan, trong đó có vai trò của chồng bị cáo – Cán bộ Viện KSND tỉnh Bình Phước, nguyên Viện trưởng Viện KSND huyện Hớn Quản

 Ngày 1/4, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 đối với bị cáo Nguyễn Thị Sạnh (SN 1960, ngụ khu phố 3, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, sau một thời gian điều tra bổ sung theo quyết định trả hồ sơ của tòa.

Bị cáo Sạnh tại phiên xử sơ thẩm lần 2 sáng 1/4.

Tại phiên xử lần này, trước đề nghị hoãn phiên tòa của các bị hại với lý do cần triệu tập nhân chứng quan trọng là bà Trần Thị Thắm, con gái bị cáo, sau khi hội ý, HĐXX tiếp tục tiến hành xét xử vì cho rằng lời khai của bà Thắm đã có trong hồ sơ vụ án. Hơn nữa theo luật, HĐXX không có quyền áp giải bà Thắm.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về phương thức vay tiền của các bị hại, bị cáo Nguyễn Thị Sạnh cho rằng do có mối quan hệ quen biết, lại đưa ra mức giá cao nên dễ dàng vay được tiền của các bị hại.

"Khi vay, bị cáo có nghĩ mình có khả năng hoàn trả số nợ trên không? Vì sao bị cáo lại đưa ra mức lãi quá cao (9%) để vay bằng được tiền của các bị hại", chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi.

Trước câu hỏi này, Nguyễn Thị Sạnh đưa ra lý do mình có tài sản là cây xăng, vườn tiêu... nên nghĩ rằng mình có khả năng trả nợ. "Tuy nhiên, khi nợ càng ngày càng lớn, vì muốn giữ uy tín cho chồng con nên khi không thể trả nợ được, bị cáo mới vay lãi cao để trả nợ", bị cáo Sạnh trình bày.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2009 đến ngày 31/3/2010, lợi dụng mối quan hệ quen biết, bị cáo Nguyễn Thị Sạnh đã lừa vay tiền của nhiều người với lý do vay cho bạn bè, trả nợ cho người khác hoặc nói dối là “cần vốn làm ăn, vài ngày sau sẽ trả”, hoặc để kinh doanh xăng dầu, đáo hạn ngân hàng…

Với chiêu thức trên, bị cáo Sạnh đã lừa đảo, chiểm đoạt của 23 người với tổng số tiền lên tới 21,1 tỉ đồng.

Khi có tiền, bà này không sử dụng tiền vay vào những việc như đã hứa. Đồng thời, dù kinh doanh không thua lỗ, không nợ người khác, ngày 4/4/2010, bà lại tuyên bố vỡ nợ.

Thấy Nguyễn Thị Sạnh tuyên bố vỡ nợ, các bị hại đã làm đơn tố cáo và ngày 29/9/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước khởi tố Nguyễn Thị Sạnh về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đến ngày 24/9/2012, bị cáo Sạnh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước thay đổi tội danh sang tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đặng Anh

www.phunuonline.com.vn

vợ nguyên viện trưởng VKS, Nguyễn Thị Sạnh, lừa hơn 21 tỉ


      © 2021 FAP
        817,522       1,728