Xã hội

Không chấp nhận hành vi đánh chết người là "làm nhiệm vụ”

PNO – Sáng 28/3, tại phiên tòa xử vụ 5 công an đánh chết người xảy ra tại tỉnh Phú Yên, đại diện bị hại đã tỏ ra bức xúc về lập luận của gia đình bị cáo Quyền rằng việc Quyền đánh chết người là “làm nhiệm vụ”.

 Phía đại diện bị hại cũng đã yêu cầu 5 bị cáo cùng Công an TP Tuy Hòa, Công an tỉnh Phú Yên bồi thường tổng cộng gần 1,5 tỉ đồng.

Chị Ngô Thị Tuyết trình bày trước tòa.

“Nạn nhân chết do chấn thương sọ não”

Hôm nay (28/3), phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 công an dùng nhục hình gây ra cái chết cho anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) bước sang ngày làm việc thứ ba.

Đông đảo người dân TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đến dự đã chăm chú theo dõi phần hỏi - đáp giữa chủ tọa phiên tòa, kiểm sát viên và đặc biệt là giữa LS Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội) - một trong hai người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành - đại diện Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên.

Giám định viên khẳng định nạn nhân Ngô Thanh Kiều bị xung huyết nội tạng nằm trong bệnh cảnh chấn thương sọ não. Ngoài ra, nạn nhân này còn bị viêm phổi nhưng tổn thương ở phổi rất ít và nhẹ, không dẫn đến chết người.

LS Nguyễn Văn Thắng đưa ra rất nhiều câu hỏi về nơi tiến hành giám định, việc lấy mẫu từ tử thi, có làm biên bản thu mẫu, biên bản niêm phong không, cách bảo quản mẫu như thế nào, có đảm bảo không… Giám định viên nhiều lần từ chối trả lời với lý do những câu hỏi LS đưa ra thuộc lĩnh vực chuyên môn.

Sau đó, LS Thắng đưa ra một số câu hỏi có tính quyết định: Trong hồ sơ vụ án ghi “một số mẫu gởi đi bị hoại tử”, vậy thì kết luận của cơ quan chức năng về các mẫu đó có chính xác không; thận, ruột bị xung huyết có làm nạn nhân đau đớn đến mức suy hô hấp không?

Giám định viên khẳng định: “Nạn nhân Ngô Thanh Kiều có nhiều tổn thương, trong đó tổn thương sọ não là rất nghiêm trọng, dẫn đến chết người”, đồng thời cho biết: “Những vết xây xát trên người nạn nhân là do vật dày cứng có cạnh gây nên”.

Xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo

Cũng trong phiên tòa sáng nay, đại diện hợp pháp của người bị hại - chị Ngô Thị Tuyết và chị Trần Thị Tâm - yêu cầu 5 bị cáo cùng Công an TP Tuy Hòa, Công an Phú Yên bồi thường tổng cộng 1.458.100.000 đồng.

Chị Ngô Thị Tuyết - chị ruột nạn nhân - đề nghị xét xử 4 bị cáo Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang và Đỗ Như Huy theo khoản 3 điều 298 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 5 năm đến 12 năm tù, song cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Huy và Quang, vì họ đã thể hiện sự ăn năn hối cải, xin lỗi gia đình và khắc phục một phần hậu quả.

“Đề nghị HĐXX tuyên phạt Huy và Quang đủ để làm gương, nhưng cũng đừng xử quá nặng. Bị cáo Huy đã xin lỗi gia đình tôi chân thành và nói rằng mình đã sai, chứ không phải đổ thừa do “làm nhiệm vụ” như gia đình bị cáo Quyền” - chị Tuyết nói.

5 bị cáo nguyên là cán bộ - chiến sĩ ngành công an.

Theo lời chị ruột nạn nhân Ngô Thanh Kiều, gia đình bị cáo Quyền cũng có đến nhà gởi 5 triệu đồng và xin gia đình tha thứ. “Nhưng tôi không thể chấp nhận khi nghe họ ngụy biện rằng bị cáo “làm nhiệm vụ”. Tại tòa, Quyền quanh co chối tội, trong khi những bị cáo khác khai Quyền và Mẫn đã đánh em tôi rất nhiều” - chị Tuyết bức xúc.

Vợ nạn nhân cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo Quang và Huy. “Gia đình Huy đã mua từng quyển vở cho con tôi” - chị Tâm nói. Còn đối với bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, hai đại diện hợp pháp của người bị hại đề nghị HĐXX phạt ở mức cao nhất của tội dùng nhục hình. “Vì bị cáo Thành không ăn năn hối cải, chưa từng xin lỗi hoặc khắc phục một phần hậu quả, đến tòa còn cười trên sự đau khổ của gia đình tôi” - chị Tuyết nói với đôi mắt đỏ hoe.

Khi được chủ tọa phiên tòa hỏi về yêu cầu bồi thường của gia đình người bị hại, các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang đề nghị xử theo pháp luật; bị cáo Huy nói rằng Huy đã sai nên chấp nhận các yêu cầu của gia đình người bị hại. Riêng bị cáo Thành khẳng định không đánh anh Ngô Thanh Kiều nên không đồng ý bồi thường.

Phần xét hỏi tại phiên tòa đã kết thúc. Chiều nay, phiên tòa bước vào phần tranh luận, mà theo LS Thắng là sẽ rất kịch tính và có những bất ngờ.

Bằng Lăng

www.phunuonline.com.vn

5 công an đánh chết người, Ngô Thanh Kiều, Tuy Hoà, Phú Yên


      © 2021 FAP
        817,728       1,656