Xã hội

Bộ Y tế muốn lập lại các đội tiêm phòng lưu động

Tại hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch cúm ở người và phòng chống dịch sởi, sáng 23/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng cần thành lập lại các đội tiêm phòng lưu động

Lãnh đạo ngành Y tế cho biết dịch sởi xảy ra trong năm nay là do tích lũy từ những năm trước, khi tỷ lệ miễn dịch cộng đồng không đủ. Đáng chú ý dịch không chỉ xảy ra ở những tỉnh miền núi phía Bắc mà cả những thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM).

“Vì vậy, cần xem xét lại mô hình tiêm chủng, không chỉ thường xuyên tại trạm y tế mà phải duy trì lại các đội tiêm phòng lưu động để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Giống như thời kỳ chúng ta tiến hành chương trình tiêm chủng mở rộng khi voi cũng đi chở vaccine; các đội tiêm phòng lưu động đi ghe, xuồng vào những ấp nằm sâu trong các kênh rạch”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Trong “Kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng chống dịch sởi và tiêm vét vaccine sởi”, ngành Y tế sẽ tập trung vào các tỉnh miền núi phía Bắc, các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng vaccine sởi thấp trong 3 năm gần đây. Dự kiến sẽ có khoảng 200.000 trẻ từ 9-24 tháng tuổi được tiêm 1 mũi vaccine sởi từ tháng 2-4/2014.

Sau khi nghe các ý kiến góp ý về kế hoạch tiêm vaccine sởi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trước nhận định dịch sởi xuất hiện năm nay là tích tụ từ những năm trước, ngành Y tế cần đặc biệt lưu ý những vaccine khác trong thời gian qua vì nhiều lý do mà tỷ lệ tiêm ít đi.

Chúng ta thấy tác hại của việc này ngay bây giờ nhưng chỉ một số năm sau sẽ có những hậu quả không nhỏ mà dịch sởi là một minh chứng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tập trung thực hiện công tác tiêm chủng với mức độ cao nhất. Đây là việc đặt ra nghiêm túc cho ngành Y tế và cả hệ thống chính trị. Không chỉ Bộ Y tế có hướng dẫn sâu về kỹ thuật mà tại các địa phương phải hướng dẫn rất cụ thể, ràng buộc trách nhiệm cho từng cấp, từng người. Đồng thời, rút kinh nghiệm về quy trình tiêm vaccine, xử trí tình huống khẩn cấp, chủ động cung cấp thông tin, truyền thông minh bạch, rõ ràng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc thành lập các đội tiêm phòng lưu động cần phải có các đội cấp cứu đi kèm để xử trí kịp thời các sự cố sau tiêm chủng, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc dẫn đến mất lòng tin.

Theo MINH KHÔI (Chinhphu.vn)

www.phunuonline.com.vn

Bộ Y tế, lập lại, đội tiêm phòng lưu động


      © 2021 FAP
        820,671       1,900