Xã hội

Hà Tĩnh: BN tử vong, người nhà “tố” bệnh viện

PNO - Người nhà BN Đỗ Văn Đô bức xúc cho rằng, một phần nguyên nhân BN tử vong xuất phát từ việc chậm trễ, tắc trách của đội ngũ y, bác sĩ BVĐK huyện Kỳ Anh.


BVĐK huyện Kỳ Anh, nơi xảy ra vụ việc

“Chậm trễ, thiếu trách nhiệm”

Anh Vũ Văn Sự (39 tuổi, trú huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) người nhà BN Đỗ Văn Đô cho biết, vào khoảng 7 giờ ngày 14/2, anh đưa BN Đô vào cấp cứu tại Khoa cấp cứu, BVĐK huyện Kỳ Anh trong tình trạng da xanh nhợt, bụng đau dữ dội, chướng hơi, không thể tiểu tiện, đại tiện. Sau khi làm xong các thủ tục hành chính liên quan, BN Đô được các y, bác sĩ cho siêu âm, chụp phim, xét nghiệm sinh hóa màu, huyết học…


BN Đỗ Văn Đô chết trên đường chuyển viện

Tuy nhiên, theo anh Sự, BV cho biết, không tìm ra được nguyên nhân gây đau bụng của BN Đô. Đến 14 giờ cùng ngày, sau khi được sự thống nhất của đại diện gia đình, BVĐK huyện Kỳ Anh đã dùng xe cứu thương cùng 6 người và một người tự xưng là y tá của BV (người này không mặc sắc phục ngành y, ngồi cạnh lái xe, đưa BN Đô chuyển lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Xe cứu thương chạy được khoảng 30km thì BN Đô tử vong.

Liên quan đến cái chết của BN Đô, anh Sự cho rằng ngoài sự thiếu trách nhiệm, chậm trễ trước đó thì khoảng thời gian chuyển viện từ BVĐK huyện Kỳ Anh lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh dài gần 60km, đường xá gập gềnh, BN liên tục kêu đau đớn nhưng y tá đi cùng không hề thực hiện các biện pháp thăm khám, cấp cứu theo đúng quy định.

“Nguyên nhân anh Đô tử vong thì chưa rõ, nhưng rõ ràng thái độ, cung cách làm việc đối với BN đang trong tình huống cấp cứu như vậy là thiếu trách nhiệm. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ” – anh Sự nói.

Có sai sót!

Về phía BV, theo bà Phạm Thị Xuân Liễu - Giám đốc BVĐK huyện Kỳ Anh: “Đúng là BN Đỗ Văn Đô nhập viện với tình trạng nói trên. Theo chẩn đoán của các bác sĩ kíp trực thì rất có thể BN Đô bị viêm tủy sống hoặc bị ngộ độc thức ăn. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, truyền dịch, tình trạng của BN không có tiến triển. 7 tiếng sau khi nhập viện, khoảng 14 giờ cùng ngày, kíp trực họp hội chẩn và quyết định cho BN chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Nhưng trên đường chuyển viện thì bệnh nhân đã tử vong”.


Bà Phạm Thị Xuân Liễu, Giám đốc BVĐK huyện Kỳ Anh

Cũng theo bà Liễu, sau khi nhận được phản ánh y tá ngồi trên xe cứu thương không thực hiện các biện pháp thăm khám đúng quy định, BV đã cho họp lại kíp trực hôm đó để kiểm tra cặn kẽ và đúng là có chuyện như người nhà BN phản ánh. Bà Liễu cũng thành thật xác nhận, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa giải thích được nguyên nhân vì sao BN Đô tử vong.

“Đây là sai sót của y tá Ngọc. Y tá đi trên xe cứu thương cùng nạn nhân cũng là sai sót của BV. Ngày 17/2, chúng tôi sẽ họp và xử lý nghiêm y tá đã sai phạm”, bà Liễu nói.

Bác sĩ Hoàng Quang Trung - Trưởng Khoa cấp cứu chống độc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khi tiếp nhận, BN Đỗ Văn Đô đã trong tình trạng ngừng tim, ngừng tuần hoàn ngoại viện. Tuy vậy, kíp trực của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vẫn tiến hành các biện pháp chuyên môn như vận mạch, ép tim, bóp bóng… cho BN nhưng không có kết quả.


Bài THUẬN ĐỨC (ảnh: Cẩm Kỳ)

www.phunuonline.com.vn

BN tử vong, người nhà “tố” bệnh viện, BVĐK huyện Kỳ Anh, thiếu trách nhiệm


      © 2021 FAP
        821,106       842