Xã hội

Chính thức công bố thành lập thành phố Tây Ninh

PNO - 17 giờ 30 chiều nay (14/2), tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức Lễ công bố thành lập thành phố Tây Ninh trực thuộc tỉnh. Buổi lễ sẽ được tổ chức trọng thể tại Sân vận động tỉnh Tây Ninh với khoảng 10.000 người đến dự.

Cầu Quan năm 1936 (ảnh trên) và hiện nay (ảnh dưới).

Thành phố Tây Ninh hôm nay.

Tây Ninh là vùng đất phía Nam của Tổ quốc. Giữa thế kỷ thứ 17, cha ông ta đã đến khai hoang, lập ấp, giữ gìn bờ cõi biên cương. Mùa thu năm 1836, phủ Tây Ninh thuộc tỉnh Gia Định được triều đình Huế thành lập. Từ đây, tên gọi Tây Ninh chính thức xuất hiện với tư cách là đơn vị hành chính.

Ngày 1/1/1900, Tây Ninh trở thành tỉnh, thị tứ Tây Ninh thuộc xã Thái Hiệp Thạnh và là một trung tâm hành chính của chính quyền thực dân Pháp.

Qua hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ngày 30/4/1975, Tây Ninh được giải phóng.

Niềm vui độc lập chưa được bao lâu thì hai năm sau, thị xã Tây Ninh lại hứng chịu đạn pháo của bọn diệt chủng Pôn Pốt- Iêng Sary. Đảng bộ và nhân dân Tây Ninh thể hiện tình thần tự lực, tự cường, quyết tâm cao để hoàn thành hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sau nhiều năm đầu tư về mọi mặt, đến nay thị xã Tây Ninh đã thay đổi cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hệ thống chính trị được xây dựng vững mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; thị xã Tây Ninh năng động, hiện đại, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Ngày 22/12/2012, thị xã Tây Ninh được Bộ xây dựng công nhận là đô thị loại III.

Ngày 29/12/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 135/2013.NQ-CP thành lập thành phố Tây Ninh thuộc tỉnh Tây Ninh.

Thành phố Tây Ninh được thành lập là dấu mốc trọng đại của gần 180 năm hình thành, xây dựng và phát triển.

Chiều 13/2, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Văn Thể thao và Du lịch Tây Ninh và các thành viên trong Ban tổ chức Lễ công bố thành lập thành phố Tây Ninh đã đến Sân vận động Tây Ninh tổng duyệt chương trình Lễ công bố thành lập thành phố Tây Ninh.

Thiện Hồng - Đại Dương

www.phunuonline.com.vn

Thị xã Tây Ninh, Thành phố Tây Ninh, lễ công bố thành lập


      © 2021 FAP
        821,274       1,336