Xã hội

Giải cứu mang Trường Sơn quý hiếm

PNO - Trong đợt tuần tra tháo gỡ bẫy mới đây, cán bộ Khu bảo tồn Sao La (huyện A Lưới) đã phát hiện một cá thể mang Trường Sơn bị mắc bẫy của các đối tượng lâm tặc.

Cá thể mang này nặng khoảng 7 kg. Sau khi tháo bẫy và xem xét mang không có các chấn thương, nhóm tuần tra đã ghi hình và quyết định thả về môi trường tự nhiên.


Cá thể mang Trường Sơn mắc bẫy

Mang Trường Sơn (tên khoa học là Muntiacus truongsonensis) là một loài thuộc họ hươu nai. Đây là một trong những loài mang nhỏ nhất, nặng khoảng 15 kg, chỉ bằng một nửa mang Ấn Độ được phát hiện trong dãy núi Trường Sơn ở Việt Nam vào năm 1997.

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, mang Trường Sơn có khu vực phân bố không rộng, trước đây ghi nhận ở các huyện Hiên, Giằng, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam). Sinh cảnh sống hạn chế trong các cánh rừng già, chúng dễ dàng bị săn bắn, bẫy bắt thường xuyên. Mang Trường Sơn là loài chưa được nghiên cứu để có đầy đủ hơn dữ liệu về số lượng và phân bố.

Việc phát hiện mang Trường Sơn ở Khu bảo tồn Sao la Thừa Thiên- Huế và trước đó đã phát hiện thỏ vằn, mang lớn, trĩ sao… một lần nửa khẳng định đây là một trong những nơi lưu giữ nhiều nguồn gen đặc hữu.

THUẬN HÓA

www.phunuonline.com.vn

Giải cứu, mang Trường Sơn, quý hiếm


      © 2021 FAP
        821,392       1,838