Xã hội

Tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em “đổi chiêu”

PN - Ngày 16/1, theo báo cáo đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm năm 2013 trên nhiều lĩnh vực gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Năm 2013, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh chín vụ mua bán người, mua bán trẻ em từ Việt Nam sang Malaysia, Singapore, Trung Quốc. Công an TP.HCM cũng đã phối hợp với Công an TP. Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Bình Thuận xác minh truy bắt ba đối tượng liên quan đến tội mua bán người.

Cơ quan chức năng các cấp còn phát hiện, ngăn chặn chín vụ môi giới hôn nhân trái phép với người nước ngoài tại các khách sạn, nhà cho thuê, giải tán 49 cô gái từ các địa phương (đa phần là các tỉnh miền Tây Nam bộ) tham gia cho người nước ngoài “xem mắt”, xử lý 29 đối tượng môi giới, dẫn dắt.


Bị cáo ĐTT Phương bị tuyên phạt 16 năm tù giam vì tội buôn bán trẻ em

Theo đánh giá, TP.HCM hiện là địa bàn phức tạp về nạn tổ chức môi giới hôn nhân trái phép với người nước ngoài, các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, thay đổi phương thức liên tục. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng môi giới không tập trung nhiều cô gái đi xem mắt tại một địa điểm như trước mà chỉ chọn mỗi lần từ một - hai cô đến nhà trọ, khách sạn, quán karaoke nằm ở những khu vực vắng vẻ. Thời điểm “xem mắt” thường vào lúc đêm khuya và diễn ra rất nhanh, có bố trí canh gác nhiều trạm, địa điểm cũng không cố định mà thường xuyên thay đổi. Các cô gái sau khi ra nước ngoài thường bị đưa đến những vùng xa xôi hẻo lánh. Do bất đồng ngôn ngữ nên xung đột gia đình thường xảy ra, dẫn đến cô dâu bị đánh đập, ngược đãi, bị lạm dụng tình dục, cưỡng hiếp, ép vào nhà chứa bán dâm. Một số khác bị lừa sang làm nhà hàng, quán bar ở nước ngoài với mức lương cao nhưng đến nơi thì bị ép làm gái mại dâm, bóc lột tình dục. Hiện tội phạm mua bán người còn nhắm vào trẻ em tại những cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, bệnh viện phụ sản...

Hiện các cơ quan chức năng còn gặp khó khăn trong việc tương trợ tư pháp với các quốc gia khác. Cụ thể, nhiều đối tượng mua bán người chỉ hoàn thành hành vi phạm tội ở phạm vi lãnh thổ quốc gia khác nên để truy tố được, cần phải làm rõ ý thức, mục đích, động cơ của những đồng phạm liên quan không có mặt ở Việt Nam. Trước mắt, để kéo giảm tình trạng này, trong năm 2014, TP.HCM sẽ mở các đợt cao điểm tấn công quyết liệt các loại tội phạm ở các tuyến, địa bàn, trọng điểm trong đó có tội phạm mua bán người.

Năm 2013, trên địa bàn TP.HCM ghi nhận xảy ra 6.218 vụ phạm pháp hình sự, tăng 290 vụ (4,89%) so với cùng kỳ năm 2012.

 Vinh Quốc-Quỳnh Mai

www.phunuonline.com.vn

Tội phạm, mua bán phụ nữ, trẻ em, đổi chiêu


      © 2021 FAP
        822,010       756