Xã hội

Phục chế các án thờ chúa Nguyễn

PNO - Chiều 15/1, bà Rena Bitter- Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM, đại diện Quỹ bảo tồn Văn hóa Đại sứ quán Hoa Kỳ đã trao tặng Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế 29.084 USD để “bảo tồn phục chế các án thờ hoàng gia

Triệu Tổ Miếu là nơi thờ ông bà Triệu Tổ Tĩnh Hoàng đế Nguyễn Kim (được coi là tổ của 9 đời chúa Nguyễn (1558-1777). Công trình được xây dựng năm 1804 ở phía Đông Nam trong Hoàng thành Huế. Cùng với Thái Tổ Miếu, Hưng Tổ Miếu và Thế Tổ Miếu, Triệu Tổ Miếu là một trong những công trình tâm linh quan trọng của triều Nguyễn (1802-1945), thể hiện truyền thống thờ cúng tổ tiên và nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam.


Bà Rena Bitter - Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM,  đại diện Quỹ bảo tồn Văn hóa Đại sứ quán Hoa Kỳ
trao tặng 29.084 USD để “bảo tồn phục chế các án thờ hoàng gia"

 Dự án sẽ bảo tồn, phục chế hoàn chỉnh phần sơn son thiếp vàng; gia cố phục chế phần chạm khắc và khung gỗ của 3 án thờ đặt ở Triệu Tổ Miếu, với sự tham gia phục chế của nghệ nhân Đỗ Kỳ Mẫn, tháng 10/2014 sẽ hoàn tất. Các án thờ tại Triệu Tổ Miếu mang ý nghĩa rất quan trọng về mặt lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của dân tộc.  Về mặt lịch sử, các án thờ này là những hiện vật gốc đánh dấu một giai đoạn trong lịch sử Việt Nam nói chung và lịch sử triều Nguyễn nói riêng. Đây là những hiện vật tế tự, không thể thiếu trong các hoạt động nghi lễ truyền thống của người Việt, đặc biệt là trong hoạt động nghi lễ cung đình, dưới hình thức thờ cúng tổ tiên của hoàng gia thời Nguyễn, thuộc nghi lễ Đại tự.

Bà Rena Bitter  và các thành viên chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế
 

Vì thế, đây không chỉ là những cổ vật có giá trị lịch sử mà còn là những thành tố văn hóa cấu thành nên nét đặc trưng của văn hóa Huế.Gắn liền với những quan niệm mang tính triết lý cao, thông qua ý nghĩa biểu tượng trang trí trên án thờ, quy tắc sắp xếp và bài trí thờ tự…, thể hiện quyền lực và vị thế của dòng họ đang cai trị đất nước. Vì thế, việc chế tác và trang trí trên các án thờ được thực hiện rất tinh xảo, công phu, thể hiện phong cách mỹ thuật cung đình Huế giai đoạn đầu thế kỷ 19. Việc bảo tồn phục chế các án thờ này với các kỹ thuật thủ công truyền thống sẽ góp phần bảo tồn những tuyệt tác của nghệ thuật chạm khắc, sơn son, thếp vàng.


Bà Rena Bitter tham quan các án thờ và ngai vàng tại Triệu Tổ Miếu
 

 Phát biểu tại buổi lễ bà Rena Bitter cho biết: "Trong thời gian tôi đến công tác tại Việt Nam, đây là khoản tài trợ của Quỹ bảo tồn Văn hoá của Đại sứ quán Hoa Kỳ đầu tiên và cũng là hỗ trợ đầu tiên cho công cuộc bảo tồn văn hóa Huế. Tổng lãnh sự quán TP. HCM và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội qua các đối tác để bảo tồn lịch sử văn hóa phong phú của Huế trong kinh thành và hoàng thành Huế, nhằm giúp hàng triệu công dân Việt Nam, khách tham quan quốc tế, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên….có thể tiếp cận với lịch sử độc đáo của cố đô này".

Được biết, trong thời gian tới công trình Triệu Tổ Miếu cũng sẽ được tu bổ, vì vậy sau khi được phục hồi, 3 án thờ sẽ được trưng bày tại Hưng Tổ Miếu để phục vụ du khách tham quan cho đến khi Triệu Tổ Miếu được trùng tu hoàn chỉnh sẽ đưa về đặt tại vị trí cũ.

 THUẬN HOÁ

www.phunuonline.com.vn

Phục chế, án thờ, chúa Nguyễn


      © 2021 FAP
        822,154       790