Xã hội

Bao giờ hết lạm dụng xét nghiệm?

PNO - Tại hội thảo Tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng xét nghiệm y khoa do Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức ngày 9/1 tại Hà Nội, PGS-TS Hoàng Văn Sơn,

Y đức trong xét nghiệm chính là chất lượng. Chất lượng là kết quả đưa ra phải đảm bảo chính xác, đáp ứng lòng tin của người bệnh.

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cả nước hiện có 38 bệnh viện (BV) tuyến trung ương (trung bình có ba khoa xét nghiệm/BV); 409 BV đa khoa và chuyên khoa (trung bình có ba khoa xét nghiệm/BV); 645 BV tuyến huyện (trung bình có một khoa xét nghiệm/BV) và trên 150 BV tư (mỗi BV có ít nhất một khoa xét nghiệm).

Một thực tế đang diễn ra đó là tình trạng người bệnh xét nghiệm ở nơi này không được nơi khác chấp nhận. Người bệnh đi khám bệnh là phải làm xét nghiệm mới, tốn thời gian, tăng chi phí của người bệnh. Nguyên nhân chính của vấn đề này là các BV không tin tưởng kết quả của nhau do phòng xét nghiệm chưa được chuẩn hóa. Bên cạnh đó là vấn đề lợi nhuận, dẫn đến lạm dụng xét nghiệm, nhất là y tế tư nhân và dịch vụ của nhà nước.


Khi cần thiết, bác sĩ điều trị sẽ chỉ định việc chụp X-quang - Ảnh mang tính minh họa - PHÙNG HUY

Cũng theo PGS-TS Hoàng Văn Sơn, hiện chất lượng trang thiết bị, máy móc xét nghiệm chưa được kiểm tra thường xuyên. Trình độ, năng lực, máy móc của hệ thống xét nghiệm ở tuyến tỉnh trở xuống cũng như cơ sở y tế tư nhân còn yếu.

Hàng năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiến hành kiểm tra và luôn phát hiện các sai phạm trong xét nghiệm. Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, BHXH Việt Nam, cho biết: tình trạng lạm dụng xét nghiệm dù đã được chấn chỉnh nhưng trên thực tế vẫn diễn ra. Điển hình của tình trạng này là vụ việc xảy ra tại BV đa khoa Hoài Đức, Hà Nội năm qua. Tình trạng lạm dụng kỹ thuật cao diễn ra rất phổ biến. BHXH Việt Nam đã phát hiện, tại nhiều địa phương chi phí xét nghiệm đang có xu hướng tăng. Có nơi tổng chi phí xét nghiệm trước đó 20 - 25% giờ tăng lên 30 - 40%). Những xét nghiệm này để xác định có hợp lý không là cả vấn đề phức tạp. Hiện BHXH đang tổng kết và sớm có những thông báo về công tác bảo hiểm trong năm 2013. Khi đó sẽ có những con số cũng như dẫn chứng cụ thể về tình trạng lạm dụng xét nghiệm.

“Thời gian tới, cần đưa ra một lộ trình, tiến tới tất cả bắt buộc tất cả các phòng xét nghiệm y học phải thực hiện đảm bảo chất lượng, kiểm tra chất lượng, nội kiểm và ngoại kiểm, tiến tới công nhận kết quả của các phòng xét nghiệm đã được kiểm chuẩn. Cải tiến quy trình kiểm tra các phòng xét nghiệm, tăng cường kiểm tra về kỹ thuật và tin học, phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý với các hội chuyên ngàn và hội hành nghề y tư nhân trong quá trình kiểm tra”, PGS-TS Hoàng Văn Sơn mong muốn.

Bảo Thoa

www.phunuonline.com.vn

lạm dụng xét nghiệm, máy móc, thiết bị xét nghiệm, BHXH


      © 2021 FAP
        822,535       1,292