Việc hàn nối đoạn cáp đứt ngoài khơi Việt Nam đã hoàn tất từ đêm 4/1, các công đoạn sửa chữa cuối cùng cũng đã hoàn thành trong đêm 5/1.
Ban điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho hay từ 22h30 ngày 4/1, đoạn cáp đứt đã được nối lại. Dự kiến hết ngày 5/1, các nhà khai thác viễn thông Việt Nam sẽ khôi phục đầy đủ dung lượng bị thiếu do sự cố tuyến cáp AAG.
Như vậy sự cố được khắc phục nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Khi xảy ra sự cố, các nhà cung cấp dự báo phải mất 2 tháng mới có thể khắc phục hoàn toàn. Tuần trước, 70% lưu lượng đã được khôi phục và các bên hy vọng sửa xong vào 9/1.
Chiều 20/12/2013, tuyến cáp AAG - phân đoạn Vũng Tàu – Hong Kong đã bị đứt, ảnh hưởng tới 60% lưu lượng Internet tại Việt Nam. Với tổng vốn đầu tư khoảng 560 triệu USD, AAG có chiều dài gần 20.000 km, bắt đầu từ Malaysia (TM) và kết thúc tại Mỹ (AT&T). Nhánh rẽ vào Việt Nam có chiều dài 314 km, cập bờ tại Vũng Tàu và hiện có 4 thành viên tham gia gồm FPT Telecom, VNPT, Viettel và SPT. Vị trí sự cố cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278 km.
Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng, FPT Telecom đã sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động. Đến nay, công ty đã tăng thêm 20% lưu lượng so với trước nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Theo KỲ DUYÊN (VnExpress)
Internet khôi phục, sự cố đứt cáp quốc tế, tuyến cáp AAG