Gia đình

Nữ giám đốc Sài Gòn tiết lộ lý do luôn 'mua đắt'

Chị Đông nhận thấy mua đắt mà ngon, có lợi cho cơ thể thì tốt hơn nhiều mua rẻ mà gây hại lâu dài.

Dưới đây là chia sẻ của chị Huỳnh Mai An Đông, 33 tuổi, nhà văn, giám đốc một công ty truyền thông tại TP HCM:

1. Phòng thân

Tiền ít hay nhiều, kiểu gì bạn cũng phải phòng thân. Phòng thân không có nghĩa là “thủ” để nhỡ mà ly dị thì có một khoản riêng. Phòng thân ở đây là luôn nghĩ tới những rủi ro trong cuộc sống. Ví dụ như đau ốm, tai nạn, mất việc.... thì bạn có một khoản nào đó để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tôi luôn có khoảng 100 triệu không đụng vào ngoài khoản gửi tiết kiệm, để nếu nhỡ có gì bất trắc xảy ra, vợ chồng tôi có thể ở nhà, không đi làm trong một tháng.

Tác giả Huỳnh Mai An Đông - Ảnh: NVCC

Tác giả Huỳnh Mai An Đông - Ảnh: NVCC

2. Mua những thứ hợp lý vừa sức, không ham rẻ

Khi lựa chọn thực phẩm hay bất kỳ thứ gì, tôi ưu tiên mua đồ ngon, có thể ít. Tôi làm một phép tính thế này: đồ ngon, an toàn có lợi hơn là đồ rẻ. Ăn đồ không an toàn có thể sinh ra đau ốm bệnh tật, sau đó tốn bộn tiền thuốc men. Hoặc như khi bạn nghi ngờ món ăn đó không sạch, bạn tiếc nên cố ăn rồi đau bụng, vừa mất sức, mất tiền mua thuốc, đi bệnh viện, và tệ hơn là ảnh hưởng đến công việc, tốn kém còn nhiều hơn.

3. Nhìn xa nghĩ rộng:

Tôi biết một chị khách mua hàng, tiếc tiền ship, quyết định chạy xe máy đi lấy. Trên đường đi lấy, chị ấy bị tai nạn, gãy chân phải mổ sắp xương, nghỉ làm 3 tháng. Chỉ tiết kiệm được 40.000 đồng nhưng chị đã mất tiền xăng, gãy chân đi mổ tốn hơn chục triệu, và mất khoản lương của 3 tháng.

Tôi hay mua khoai lang từ Đà Lạt. Chị bán hàng nói chỗ gửi hàng không gửi tới nhà, bảo tôi chạy ra nhà xe lấy. Tôi nói chị tìm dịch vụ nào có thể gửi hàng tới nhà cho mình, dù tiền ship gần bằng tiền 10kg khoai. Muốn có thực phẩm ngon, tôi sẵn sàng chấp nhận chi tiền. Nếu tôi chạy xe đi lấy, nắng, gió có thể làm hỏng da. Tôi cũng mất thời gian chưa kể rủi ro trên đường, nên tôi thấy số tiền bỏ ra cho người chuyển hàng là xứng đáng. 

Một ví dụ nữa, bạn có việc gấp mà đặt xe đắt tiền quá, bạn ngồi đợi 90 phút để được đi xe rẻ hơn. Hãy làm phép tính thế này: 90 phút ngồi không có làm ảnh hưởng đến công việc không? Bạn có làm ra tiền trong thời gian đó không? Nếu có, hãy chấp nhận trả tiền đắt để đến được nơi bạn muốn đến. Còn nếu bạn là tỷ phú thời gian thì hãy ngồi đợi.

4. Giảm thiểu rủi ro cho mình và người thân

Rủi ro mới là thứ đáng sợ nhất trong cuộc sống. Đang yên đang lành mà đau ốm, tai nạn... thì mọi thứ đều dừng lại. Rủi ro là chuyện không ai muốn nhưng chúng ta cũng có thể tự mình giảm thiểu hết mức có thể.

Ở Việt Nam, tai nạn do xe máy là thứ đáng sợ nhất nhưng lại xảy ra nhiều nhất, thế nên bạn hãy tìm cách hạn chế nó. Trong thành phố, chạy xe máy đi làm đã đành, nhưng đi xa mà chọn xe máy e là quá nguy hiểm. 

Đã 8 năm qua, tôi không còn chạy xe máy về quê và hơn 2 năm, tôi toàn đi làm bằng taxi. Tôi làm phép tính: chi phí + an toàn sức khỏe + ảnh hưởng về da... thì thấy khoản chi vài triệu/tháng cho tài xế là một khoản chi hợp lý, không đắt.

5. Mua những sản phẩm “ngừa” hơn là “chữa” và chăm sóc mình ngay bây giờ

Khi bạn 20 tuổi, nếu bạn chăm sóc sức khỏe, chăm sóc da thì khi 30, bạn vẫn còn “ngon”, và nếu tiếp tục như vậy, khi bạn 40 bạn không phải cuống cuồng chăm sóc sức khỏe, chăm sóc da. Lúc này nếu bắt đầu muộn, bạn sẽ tốn kém hơn lúc bắt đầu sớm.

Huỳnh Mai An Đông

VNExpress

phụ nữ, tiêu tiền, thông minh


      © 2021 FAP
        636,003       40