Gia đình

Bố mẹ Việt nghĩ cách mang Trung thu xưa về cho con

Anh Khánh (Tây Hồ, Hà Nội) sẽ rủ con làm đèn lồng táo quân, theo đuôi đoàn múa lân diễu hành khắp phố.

Giống như nhiều ông bố bà mẹ khác, anh Khánh cảm thấy Tết Trung thu nay không còn vui như xưa. Nhịp sống hiện đại, sự vô tâm lãng quên của người lớn, làm mất đi ý nghĩa đoàn viên của ngày rằm tháng 8. Trẻ con thời nay no đủ nhưng lại thiệt thòi hơn bố mẹ thời xưa khó, không được trải nghiệm niềm hân hoan rước đèn phá cỗ trong đêm Trung thu cổ truyền.

bo-me-viet-nghi-cach-mang-trung-thu-xua-ve-cho-con

Nhiều bố mẹ cảm thấy Tết Trung thu xưa vui hơn ngày nay.

Điều khiến anh Khánh day dứt nhất là chưa từng một lần kể tích chú Cuội - chị Hằng Nga, hay dành thời gian chơi Trung thu với con. Cậu bé 10 tuổi ngơ ngác khi trả lời câu hỏi của bố: "Con biết gì về Tết Trung thu", "Trung thu nào con thấy đáng nhớ nhất"... 

Trung thu xa tầm tay trẻ bởi bố mẹ tất bật công việc, mải mê chạy theo guồng quay của cuộc sống hiện đại. Người lớn cứ đi về phía trước, bỏ lại sau lưng những giá trị của Tết trung thu cổ truyền. Nếu có hoài niệm, giống như khi chờ đèn đỏ, người lớn cũng chỉ dừng lại tiếc nuối đôi chút rồi lại lao đi. Chỉ có trẻ con là thiệt thòi, mất đi những ký ức ngọt ngào trong ngày Tết vốn là của thiếu nhi.

bo-me-viet-nghi-cach-mang-trung-thu-xua-ve-cho-con-1

Những chiếc đèn lồng cổ truyền ý nghĩa.

ng có không ít bố mẹ nhận ra, muốn bù đắp, dung hòa Trung thu truyền thống và hiện đại cho con. Năm nay, anh Khánh sẽ rủ con làm đèn lồng táo quân thay vì mua đèn nhạc Trung Quốc, theo đuôi đoàn múa lân diễu hành khắp phố phường. Vợ chồng cũng ngoắc tay hò hẹn, ngày rằm tháng 8 phải đi làm về sớm để chuẩn bị phá cỗ, rồi đưa con lên Hàng Mã rong chơi. Tuổi thơ con sẽ được nuôi dưỡng và lớn lên bởi ánh sáng lung linh của đèn lồng, tiếng trống lân rộn ràng cùng tình yêu thương của bố mẹ.

bo-me-viet-nghi-cach-mang-trung-thu-xua-ve-cho-con-2

Mâm cỗ ngày rằm tháng 8.

Kế hoạch được anh Khánh lên từ cả tháng nay. Anh còn dự định cuối tuần đưa con sang làng nghề truyền thống ở Bắc Ninh trải nghiệm cách làm đèn ông sao. Có nhà tâm lý học từng nói, với trẻ, vui chơi đem lại cho trẻ một tâm hồn và nhân cách đẹp. Vì thế, Trung thu này anh Khánh sẽ dành thời gian để quan tâm tới các bé nhiều hơn, mang Trung thu xưa về cho con.

An San

VNExpress

Kinh Đô, Tết Trung Thu - Tròn ước mơ con


      © 2021 FAP
        922,585       23