Pháp luật

Đưa các 'lao động bị chủ vườn đòi tiền chuộc' trở về nhà

(TNO) Ngày 12.11, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã đưa 10 lao động Kon Tum trong vụ việc "nộp tiền chuộc mới cho về nhà", trở lại Kon Tum.

>> 12 lao động bị chủ vườn bắt nộp tiền chuộc

10 lao động Kon Tum bị lừa được về lại gia đình
Cha mẹ từ Kon Tum đến Đức Trọng tìm con

Như Thanh Niên Online đã đưa tin, chiều tối 11.11, ông A Boih (ngụ xã Kroong, TP.Kon Tum, Kon Tum), cùng 5 người khác đã khăn gói sang tỉnh Lâm Đồng để tìm và “chuộc con”.

Trước đó, ông Phùng Xuân Hạnh, Trưởng công an xã Kroong, TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum), cho biết nhiều lao động của địa phương đã bị “cò” lao động đưa sang tỉnh Lâm Đồng hái cà phê và bắt phải nộp "tiền chuộc" khoảng 2 triệu đồng/người mới cho về nhà.

Ông A Boih, có 3 con trai đang làm việc cho các chủ vườn ở Lâm Đồng, cho biết con trai ông là A Hiệp gọi điện cho gia đình bảo mang gần 2 triệu đồng sang “chuộc” cho chủ vườn mới được về. Vì vậy, ông cùng 5 gia đình làng Kroong Klah (xã Kroong, TP.Kon Tum) mang tiền sang tỉnh Lâm Đồng để "chuộc con".

Đến 7 giờ 30 ngày 12.11, đoàn "tìm con" của ông A Boih đã có mặt tại Công an huyện Đức Trọng. Sau khi nghe tường trình, đại tá Phan Văn Thông, Trưởng công an huyện Đức Trọng, đã điều động cán bộ đến Công ty TNHH Đức Hoàng (chuyên môi giới cung ứng dịch vụ việc làm) để kiểm tra và xác định thông tin.

Tại đây, Công ty Đức Hoàng đã cung cấp các hợp đồng lao động có liên quan. Hầu hết các hợp đồng có mức lương 2,7 triệu đồng/ tháng, có dấu chỉ tay màu đỏ của người lao động, kèm theo giấy tạm ứng số tiền 1,8 triệu đồng.

10 lao động Kon Tum bị lừa được về lại gia đình
Công an tiến hành xác minh thông tin tại Công ty Đức Hoàng

Sau đó, Công an huyện Đức Trọng đã yêu cầu bà Vũ Thị Thu, Giám đốc Công ty Đức Hoàng, cho người chở các lao động Kon Tum về trạm công an huyện ở N’Thôl Hạ để làm rõ thông tin "phải nộp tiền chuộc mới cho về nhà".

Bà Vũ Thị Thu đã đồng ý không lấy “tiền chuộc” (mỗi người trên dưới 2 triệu đồng). Lúc 13 giờ 30 cùng ngày, Công an huyện Đức Trọng ký biên bản bàn giao 10 thanh niên trên cho các gia đình và đưa họ trở về Kon Tum.

10 lao động Kon Tum bị lừa được về lại gia đình
Các lao động lên xe về lại Kon Tum

Ngày 12.11, trao đổi với PV Thanh Niên Online, Chủ tịch UBND TP.Kon Tum, ông Nguyễn Văn Thế, cho biết ủy ban đã yêu cầu Công an TP.Kon Tum quyết liệt vào cuộc để điều tra, làm rõ hành vi “cò” lao động đưa người sang tỉnh Lâm Đồng làm việc.

“Đã xác định được danh tính của “cò” này đang trú tại phường Duy Tân (TP.Kon Tum) và cảnh sát điều tra đã mời người này làm việc. Xét tình tiết vụ việc cho thấy có dấu hiệu lừa đảo”, ông Thế nói.

Cũng theo ông Thế, địa phương đang liên hệ với chính quyền các lao động đang làm việc bên tỉnh Lâm Đồng và sẽ hỗ trợ chi phí đưa người lao động trở về.

Phạm Anh

Lâm Viên

ThanhNien

lừa lao động, lao động bị lừa, lao động Kon Tum bị lừa, Lâm Viên


      © 2021 FAP
        403,449       19