Pháp luật

Hoãn xét xử vụ lừa đảo, chiếm đoạt 440 triệu đồng

(TNO) Ngày 21.5, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Thị Ngọc Huệ (50 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, Bình Phước) về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

 Bị cáo Huệ tại phiên toà
Bị cáo Huệ tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Viện KSND tỉnh yêu cầu hoãn xét xử do luật sư bào chữa cho bị cáo và một số người có trách nhiệm liên quan đều vắng mặt. Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa đã đồng ý hoãn và sẽ đưa ra xét xử vào một ngày khác.

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 12.2006, Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Thọ Sơn cũ (nay là BQLRPH Bù Đăng) ký hợp đồng với cửa hàng Đại Phong Thịnh (phường Phước Hiệp, Bình Chánh, TP.HCM) để tận thu lâm sản tại tiểu khoảnh 2,4 tiểu khu 174 thuộc BQLRPH Thọ Sơn đang quản lý. Sau đó, cửa hàng Đại Phong Thịnh ủy quyền lại cho bà Huệ đứng ra thực hiện công việc tận thu lâm sản nói trên. Mặc dù biết không phải đất sở hữu của mình nhưng Huệ vẫn nhờ ông Trần Thanh (56 tuổi, ngụ thôn Đắk Xuyên, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng) tìm người để bán lại miếng đất 8 ha trong phần đất mà bà Huệ được ủy quyền trước đó.

Đến tháng 3.2008, ông Thanh có giới thiệu miếng đất này cho ông Nguyễn Thế Dũng (ngụ TP.Biên Hoà, Đồng Nai). Nghe thế, ông Dũng cùng ông Thanh đã tìm đến bà Huệ để xem đất. Bà Huệ ra giá 34 triệu đồng/1 ha, tổng cộng 8 ha là 272 triệu đồng. Nếu ông Dũng đồng ý mua thì bà Huệ sẽ có trách nhiệm liên hệ với BQLRPH Thọ Sơn làm hợp đồng giao khoán mang tên ông Dũng. Sau khi xem đất, ông Dũng đồng ý mua.

Ngày 18.3.2008, ông Dũng và bà Huệ gặp nhau và làm hợp đồng giao khoán. Ông Dũng đưa trước cho bà Huệ 200 triệu đồng, còn lại 72 triệu sẽ giao hết khi thủ tục sang tên hoàn tất. Đến đầu tháng 4.2008, khi ông Dũng cho người đến miếng đất vừa mua để canh tác thì bất ngờ phát hiện ra miếng đất trên không phải của bà Huệ, do đó đã yêu cầu Huệ trả tiền.

Sau lần hứa hẹn, Huệ tìm đến bà Trần Thị Thành (50 tuổi, ngụ xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng) vay 200 triệu đồng để trả cho ông Dũng. Bà Thành đồng ý và đứng ra đưa cho ông Dũng 104 triệu đồng, còn lại số tiền 96 triệu sẽ trả sau với lãi suất 2%/tháng.

Tuy nhiên, chờ đợi không thấy bà Huệ trả tiền đã vay cho mình nên bà Thành không trả số tiền còn lại cho ông Dũng.

Vụ việc chưa được giải quyết thì đến tháng 8.2008, bà Huệ lại tiếp tục rao bán miếng đất 20 ha thuộc lâm phần BQLRPH Bù Đăng cho bà Nguyễn Thị Bé (ngụ huyện Bù Đăng) với giá 550 triệu đồng. Bà Bé đồng ý và đặt cọc cho bà Huệ 100 triệu đồng. Khoảng 1 tuần sau, bà Huệ đẫn bà Bé đi xem đất nhưng bà Bé không đồng ý mua nữa vì đất đã có người trồng mì.

Đến tháng 9.2008, Huệ lại tiếp tục gặp bà Bé và nói đưa thêm 100 triệu đồng và sẽ làm hợp đồng bán một miếng đất khác. Sau khi nhận tiền, bà Huệ dẫn bà Bé đi xem nhiều miếng đất nhưng bà Bé đều không đồng ý.

Đến tháng 4.2009, bà Huệ lại yêu cầu bà Bé đưa thêm 40 triệu đồng để làm hợp đồng giao khoán đất. Tuy nhiên, bà Huệ không thực hiện cam kết nên các bị hại đã làm đơn tố cáo.

Cho đến ngày bị bắt, bà Huệ đã lừa đảo chiếm đoạt 440 triệu đồng.

Tại phiên tòa này, khi bị cáo được lực lượng hỗ trợ tư pháp dẫn giải đưa ra xe chuyên dụng chở về trại tạm giam thì bất ngờ bà Ngô Thị Ngọc Ước (chị ruột của bị cáo Huệ) đứng giữa sân tòa liên tục gào thét, chửi rủa vì cho rằng bị cáo bị bắt oan. Bà Ước liên tục dùng những lời lẽ thô tục chửi cả HĐXX và công an đang làm nhiệm vụ.

Trước thái độ quá khích của bà Ước, lực lượng công an hỗ trợ tư pháp phải áp giải bà về UBND phường Tân Bình để xử lý.

Tin, ảnh: Phước Hiệp

ThanhNien

lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây rối tại tòa, Bình Phước, Phước Hiệp


      © 2021 FAP
        463,554       216