Pháp luật

Mượn tay côn đồ giành mối làm ăn

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Hải Phòng liên tục xảy ra tình trạng một số người mượn tay côn đồ hủy hoại tài sản, hàng hóa, thậm chí đánh trọng thương người khác để giành mối làm ăn.

 Mượn tay côn đồ giành mối làm ăn
Cơ quan chức năng tại hiện trường vụ phá xe chở bạch tuộc tối 12.4 - Ảnh: H.L

Phá xe, đổ xăng vào bạch tuộc

Vụ một nhóm gần chục côn đồ khống chế tài xế, đập vỡ kính xe và đổ xăng vào 6,5 tạ bạch tuộc tươi sống xảy ra tối 12.4 là một điển hình. Anh Bùi Văn Bình (30 tuổi, ở Bắc Giang), tài xế ô tô BKS 14C-065.38, kể vào thời điểm trên anh cùng phụ xe lấy hàng từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) vận chuyển về Quảng Ninh. Khi xe vừa rời sân bay được một đoạn thì có hai người đi xe máy áp sát ép dừng xe, đập vỡ kính xe khiến phụ xe bị thương. Tiếp theo, 5 người khác đi trên 3 xe máy dùng dao ép anh mở thùng xe, rồi dùng xăng đem theo tưới lên toàn bộ lô hàng, sau đó bỏ đi.

 

Công an đang điều tra

Thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh văn phòng Công an TP.Hải Phòng xác nhận Công an Q.Hải An đang điều tra nhóm người gây ra vụ hủy hoại bạch tuộc nói trên. Về vụ bà Lưu Thị Thẩm bị hành hung và đổ cá xuống biển, một lãnh đạo Công an Q.Dương Kinh cho biết nạn nhân hiện vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện. Công an P.Tân Thành, Q.Dương Kinh đã nhận được đơn tố cáo vụ việc và đang xác minh, điều tra.

Chủ lô hàng, ông Dương Hải Đông (40 tuổi, ở Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng), cho biết lô hàng trên trị giá khoảng hơn 300 triệu đồng đã bị hỏng toàn bộ do xăng ngấm vào. Ông Đông cũng cho biết không thù oán với ai, việc làm ăn từ nhiều năm nay cũng suôn sẻ. Gia đình ông mua bạch tuộc từ TP.HCM về phân phối cho các mối hàng tại Hải Phòng. Gần một năm nay, ông mở rộng địa bàn ra TP.Móng Cái. Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, nguyên nhân vụ việc này có thể là sự “dằn mặt” của một số đối tượng do ông Đông mở rộng địa bàn kinh doanh.

Đáng lưu ý, sau khi xảy ra vụ phá hoại lô hàng bạch tuộc ngày 12.4, nhiều hộ kinh doanh mặt hàng này cũng tố cáo đã nhiều lần bị côn đồ đập phá, hủy hoại hàng hóa trên địa bàn TP.Hải Phòng. Một chủ hàng tên Ly, nhà ở Cẩm Phả, cho biết chị đã 3 - 4 lần bị chặn đường khi xe nhận hàng từ sân bay Cát Bi để chuyển ra cửa khẩu Móng Cái. Lần gần nhất cách đây khoảng hai tháng, xe chở bạch tuộc trị giá gần 100 triệu đồng của chị cũng bị chặn tại khu vực mà xe hàng của ông Dương Hải Đông bị phá. Nhóm côn đồ cũng ép lái xe mở cửa khoang hàng rồi trèo lên giẫm vỡ thùng xốp, tưới xăng lên bạch tuộc. “Một hai lần đầu tôi có trình báo công an, nhưng thấy thủ tục phức tạp lại không có kết quả nên sau này bị tôi không báo nữa", chị Ly cho biết.

Tương tự, một chủ hàng tên Loan ở Quảng Yên cũng cho biết đã hai lần bị côn đồ chặn, hủy hoại bạch tuộc ở khu vực P.Sở Dầu, Q.Hồng Bàng và cũng trình báo công an nhưng chưa tìm ra thủ phạm. Một người tên Ngọc, cai thầu đội ngũ "cửu vạn" ở sân bay Cát Bi, cũng phản ánh rất nhiều lái buôn bạch tuộc qua sân bay này gặp tình trạng như trên. “Người ít thì thiệt hại vài chục triệu một chuyến, người nhiều có thể lên đến vài trăm triệu", ông Ngọc nói.

Đổ cá xuống biển, đánh ngư dân và người thu mua

Trước đó, ngày 5.4, bà Lưu Thị Thẩm (34 tuổi, ở Q.Dương Kinh, TP.Hải Phòng) khi đang thu mua cá mép vàng tại khu vực đê Cầm Cập, thuộc địa bàn Q.Dương Kinh, đã bị một nhóm 6 người (3 nam, 3 nữ) đi ô tô, xe máy ập đến đổ hết số cá đã mua được xuống biển và dùng gạch, đá tấn công khiến bà bị thương phải đưa vào Bệnh viện đa khoa Việt Tiệp cấp cứu. Nguyên nhân, theo ông Văn Đức Hùng (chồng bà Thẩm), nhóm người này muốn cướp mối làm ăn. Trước đây, loại cá mép vàng ngư dân khu vực Đồ Sơn đánh được nhiều nhưng không có đầu ra nên bán giá rẻ hoặc chỉ để nấu cho lợn ăn. Vợ chồng ông đã tìm được đầu mối tiêu thụ và thu mua của ngư dân với giá 30.000 đồng/kg. Việc làm ăn đang diễn ra thuận lợi thì đầu năm 2013, một nhóm người bỗng cho đám nghiện hút, côn đồ ra khống chế và ép ngư dân phải bán cá cho họ với giá rẻ hơn. “Sau một thời gian đe dọa nhưng không đạt kết quả, các đối tượng này đã ra tay”, ông Hùng nhận định.

Cũng theo ông Hùng, nhiều ngư dân đã hoảng sợ, phải đi bến khác mà không dám tố giác nên cơ quan công an cũng không có căn cứ xử lý nhóm người này.

Linh Linh

ThanhNien

côn đồ, mối làm ăn, hủy hoại tài sản, đánh người, Linh Linh


      © 2021 FAP
        464,828       841