Thế giới

Báo đảng Trung Quốc ám chỉ án tử hình dành cho Chu Vĩnh Khang

PNO – Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 11/12 đã gọi nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang là "một kẻ phản bội"...


Cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang - Ảnh: AFP

"Không có sự khác biệt nhiều giữa hành động của Chu Vĩnh Khang và những kẻ phản bội trong lịch sử của Đảng", tờ Nhân dân Nhật báo viết trong một bài báo đăng trên tài khoản được xác nhận WeChat, một dịch vụ nhắn tin và mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc.

Tờ báo trích dẫn trường hợp ba sĩ quan quân đội cấp cao làm gián điệp cho Đài Loan, mà Bắc Kinh luôn coi là một tỉnh ly khai của mình, khi những quân nhân này cung cấp cho chính quyền Đài Bắc thông tin về việc bố trí tên lửa của đại lục trong thập kỷ 1990. Tất cả ba sĩ quan này - Lưu Liên Côn, Lưu Quảng Trí và Quốc Vạn Quân – đều đã bị tử hình.

Nhân dân Nhật báo cũng nhắc đến trường hợp của Cố Thuận Chương, một nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị phụ trách công tác an ninh, tình báo hồi những năm 1920. Cố bị bắt sau đó đầu thú Quốc dân đảng, cung cấp tin tình báo về hoạt động của cộng sản Trung Quốc, sau đó y âm mưu thành lập một đảng đối lập và bị Thủ lĩnh Quốc dân đảng Tưởng Giới Thạch hành quyết năm 1934.

Theo Tân Hoa xã, Chu Vĩnh Khang, nghỉ hưu từ năm 2012, hiện đang bị câu lưu để điều tra về một loạt các cáo buộc trong đó có tội “nhận hối lộ” và “làm lộ bí mật nhà nước". Tội danh “làm lộ bí mật” có hình phạt tối đa 7 năm tù, cho nên, họ Chu có thể bị kết án tử hình với tội tham nhũng.

Kèm theo bài viết, Nhân dân Nhật báo đăng một bức tranh biếm họa mô tả Chu Vĩnh Khang một phần người, một phần hổ với móng vuốt và răng nanh, và một thòng lọng treo trên cổ!

HÒA NINH
(Theo AFP, People's Daily)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, tham nhũng, Chu Vĩnh Khang


      © 2021 FAP
        297,691       90