Ăn để khỏe

Thực phẩm nào chẳng có hóa chất!

PN - Bạn nên biết rằng vốc trái việt quất hữu cơ, mọc tự nhiên, bán giá 10 USD bạn mới ăn cũng đầy hóa chất, nhưng phát hiện này không “xi-nhê” gì cả!



Thực phẩm đóng hộp cũng như một trái chuối cũng chứa nhiều chất hóa học - Ảnh minh họa: Huffpost, Getty Images

Theo giải thích của video khoa học AsapScience, tất cả các loại thực phẩm đều có chứa hóa chất. Vì vậy, khi các công ty gọi sản phẩm của họ là thức ăn “không hóa chất”, điều đó hết sức vô nghĩa. Cũng như câu châm ngôn phi y tế có thể gặp đâu đó: “Cái gì không thể phát âm tên nó, thì không ăn!”.

Có thể, bạn không thể phát âm tên các chất trong một quả chuối: glucose, fructose, sucrose, maltose, tinh bột, axit glutamic, axit aspartic, histidine, leucine, lysine, arginine, valine, alanine, serine và glycine…Và, thật là nghịch lý, danh sách các chất hóa học là đôi khi ngắn hơn trong các loại thực phẩm vốn được cho là không lành mạnh. Ví dụ, một viên kẹo hình trái tim, có ít chất hóa học hơn so với một quả chuối.

Trong khi điều này có vẻ như thiên về ngữ nghĩa, rất nhiều công ty thực phẩm đã sử dụng ngôn ngữ "tự nhiên" để thuyết phục bạn rằng sản phẩm của họ tốt cho sức khỏe.

Video AsapScience cũng nhắc nhở chúng ta, đôi khi bạn cần có một quan điểm ẩm thực một chút, tỉ như nhìn đối tượng là hạt muối, chứ không nhìn nó là NaCl.

Trong một ví dụ khác, hẳn bạn biết rằng hầu hết thực phẩm mình ăn đều đã được xử lý?

"Ý tưởng ‘tránh các thực phẩm chế biến’ thật là điên rồ”, chuyên gia dinh dưỡng Dawn Jackson Blatner nói với tờ Huffington Post. "Sữa chua là một loại thực phẩm chế biến, nó thực sự được nuôi cấy men và đóng hộp. Hạt đậu hầm đóng hộp cũng vậy, không có gì khác ngoài những hạt đậu, nhưng cũng đã được chế biến bằng cách nấu chín và đóng hộp”, ông nói.

Tất nhiên, vẫn có một sự khác biệt giữa các loại thực phẩm chế biến "tốt" và "xấu". Ví dụ, sữa chua được chế biến tối thiểu, nghĩa là nó vẫn giữ được chất lượng tốt của nguồn thực phẩm, như canxi và protein. Các thực phẩm như bánh mỳ nướng sau khi ủ bột nở, ngược lại, thuộc nhóm được "chế biến nhiều”, có nghĩa là chúng được xử lý đến điểm không còn nhận ra nguồn gốc ban đầu.

Có hàng tấn hóa chất trong quả chuối cũng như trong hộp đậu hầm của bạn. Nhưng vấn đề là bạn cứ yên tâm mà dùng thực phẩm của mình. Vì có uống nước lọc cũng không tránh được H2O!

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG
(Theo HuffPost)
 

www.phunuonline.com.vn

Thực phẩm, hóa chất, AsapScience


      © 2021 FAP
        111,365       39