Ăn để khỏe

Dừa giải nhiệt

PN - Nếu đang trong cơn khát, nước dừa vừa ngọt vừa mát sẽ là liệu pháp “hạ hỏa” số một cho bạn. Hãy tận dụng thêm cùi dừa, nước cốt dừa để chế biến thành vài món giải nhiệt khác.

 

Sinh tố dừa chuối

Dừa xiêm chặt, đổ nước ra ly, đem để tủ lạnh chừng 30 phút. Bổ đôi quả dừa lấy một ít cơm dừa. Chuối bỏ vỏ, xắt khúc. Cho chuối vào máy xay sinh tố xay trước cùng với ít đá bào, tiếp theo cho nước dừa, cơm dừa, ít sữa tươi có đường vào, có thể thêm ít mật ong. Xay nhuyễn tất cả. Rót ra ly thưởng thức.

Sinh tố rau má dừa

Rau má rửa sạch xắt khúc ngắn. Đậu xanh không vỏ đem ngâm mềm, sau đó cho vào nồi, đổ nước xăm xắp mặt đậu, thêm ít muối, nấu chín mềm. Dừa xiêm chặt lấy nước, nếu cùi dừa non thì nạo lấy một ít.

Cho rau má vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, đổ nước càng ít càng tốt. Sau đó vắt lấy nước, bỏ bã. Tiếp đó cho đậu xanh, cùi dừa (nếu có) và đường vào máy xay nhuyễn. Đổ thêm ít nước dừa cho dễ xay. Cuối cùng đổ hết nước dừa và nước rau má vào hỗn hợp trên, cho vào máy bấm nút trộn đều rồi đổ ra ly, thêm đá hoặc giữ lạnh trước khi dùng.

Rau câu trái dừa

Chọn mua dừa xiêm trái nhỏ và nước ngọt đậm. Chặt miệng dừa chắt lấy nước. Hòa tan bột rau câu với nước dừa và đường. Khuấy đều, để yên khoảng 15 phút cho rau câu nở. Tiếp đó bắc rau câu lên bếp nấu sôi, hạ lửa nhỏ, trong lúc nấu vẫn khuấy đều.

Rau câu tan, đổ vào trái dừa với mức khoảng 2/3. Phần rau câu còn lại vẫn giữ nóng trên bếp. Khi rau câu trong trái dừa se mặt, đổ tiếp nước cốt dừa vào nồi rau câu đang nấu, khuấy đều rồi đổ tiếp phần rau câu này vào trái dừa. Để lạnh khoảng vài giờ trước khi ăn.

Kem dừa

Đổ sữa tươi cùng nước cốt dừa vào nồi, đun đến khi nào thấy sôi nhẹ quanh nồi thì nhấc xuống. Tách riêng lòng đỏ trứng gà cho vào thố cùng với đường, dùng máy đánh trứng đánh tan đường cho đến khi hỗn hợp mịn. Đổ hỗn hợp sữa tươi ở trên vào thố trứng khuấy thật đều.

Cho hỗn hợp vừa trộn vào nồi, thêm ít bột năn, đun lửa nhỏ. Khuấy đều tay và liên tục. Hỗn hợp mịn và hơi đặc thì cho vani vào, tắt bếp. Dùng máy đánh trứng đánh cho kem nguội hẳn và bông xốp, đổ kem vào hộp để trong ngăn đá tủ lạnh, khoảng hai-ba giờ lấy ra dùng máy đánh trứng đánh cho kem bông đều, lặp lại khoảng hai-ba lần rồi để hẳn trong ngăn đá năm-sáu giờ cho kem đông hẳn. Rắc đậu phộng rang giã thô và rưới sữa đặc lên kem khi ăn.

Chè hạt sen dừa

Dùng hạt sen tươi hay khô đều được. Với hạt sen khô, nên ngâm mềm trước và thời gian nấu sẽ lâu hơn. Rửa sạch hạt sen, loại bỏ tim sen, để ráo, cho vào nồi, đổ nước dừa xiêm vào, bắc lên bếp nấu. Hạt sen sôi, vặn lửa vừa nấu đến khi mềm.

Cùi dừa cắt sợi dài. Đường phèn nấu với ít nước dừa xiêm cho tan, lọc bỏ cặn, đổ vào nồi hạt sen, chờ sôi trở lại, thả sợi dừa vào, vớt bọt cho nước trong. Nấu thêm một lúc cho ngấm đường, nêm lại độ ngọt cho vừa ăn là được. Món này dùng nóng hay lạnh đều thanh mát.

 NHÃ VĂN

www.phunuonline.com.vn

dừa giải nhiệt, kem dừa, rau câu dừa, chè hạt sen dừa, sinh tố rau má dừa


      © 2021 FAP
        112,582       82