Đời sống

Ba người con lừa mẹ, chiếm nhà?

PN - Giận các con cư xử tệ bạc với mình, bà cụ gần 80 tuổi đòi bán nhà để đi nơi khác ở, nhưng bà chết lặng khi nghe cả ba người con cùng lên tiếng: “Có phải nhà của bà đâu mà đòi bán, thích thì ở, không thích ở thì đi đi”

LỪA MẸ CHIẾM NHÀ

Bà tên là N.T.H., sinh năm 1937, là vợ ông A.P. đã mất năm 2014. Bà có 11 người con, từng có ruộng vườn ở Long An. Sau khi khu đất vườn này bị giải tỏa, ông bà được người con gái M.L. (Việt kiều Đức) gửi tiền hỗ trợ nên cùng hai con là A.Q. và A.M. mỗi người hùn một ít mua mảnh đất ở P.5, Q.8 từ năm 1992. Mấy năm sau, cũng nhờ con gái M.L. cho tiền, con trai A.M. coi sóc việc xây dựng lại nhà, vợ chồng bà H. có căn nhà như hôm nay. Trừ các con lớn ở riêng, M.L. sống ở nước ngoài, bà H. cho gia đình của ba người con trai là T., H. và K.M. ở chung.

Bà H. kể: “Năm 2010, vợ chồng tôi sức khỏe yếu nên lập di chúc để lại căn nhà trên cho con gái M.L., người có hiếu nhất nhà, với ý nguyện sau này chúng tôi qua đời căn nhà sẽ được giữ lại làm nơi con cháu thờ cúng tổ tiên. Di chúc chưa ráo mực thì các con gây gổ nhau, tôi phải nhờ đến chính quyền địa phương can thiệp. Một tháng sau, tôi và chồng ra công chứng hủy bỏ di chúc. Vì vợ chồng tôi không biết chữ, nên mọi thủ tục phải nhờ cô tổ trưởng dân phố theo đọc, hướng dẫn lăn tay.

Khoảng năm 2013, các con trai lại nói ba mẹ phải ủy quyền để tụi con đo đạc nhà, rồi phụng dưỡng ba mẹ. Nghĩ con nói có lý, chúng tôi cũng theo chúng đi lăn tay. Nào ngờ, đầu năm 2015 tôi đau bệnh nhiều, không có tiền gửi cho vợ của T. lo tiền ăn và mua thuốc thì mâu thuẫn lại xảy ra. Giận con, tôi yêu cầu bán căn nhà để lấy tiền chia cho các con mỗi người một ít, còn lại để dành lúc tuổi già, nào ngờ các con lớn tiếng nạt nộ: “Bà ở nhờ, làm gì có quyền bán nhà?”. Sau đó chúng đưa ra giấy tờ căn nhà của vợ chồng tôi đã được chúng đứng tên từ tháng 8/2014 bởi một hợp đồng tặng cho nhà”.

Sau khi biết chuyện, bà H. như hoảng loạn, gọi điện kêu con gái lớn ở Cần Giuộc, Long An lên đón về ở. Khoảng hơn tháng sau, khi bà H. về lại căn nhà ở Q.8 thì ba người con T., H. và K.M. cùng các con dâu khóa cửa không cho bà vào nhà nữa.

Suốt mấy tháng qua, bà H. vác đơn khiếu kiện khắp nơi, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những đứa con bất hiếu, tham lam lừa chiếm đoạt nhà, đuổi mẹ ra đường.

Bà H. chua xót: “Chúng mang giấy tờ nhà ra nói tôi không có quyền gì với căn nhà đó nữa, đó không là hành động đuổi tôi khỏi nhà thì là gì?”

BẠO HÀNH TINH THẦN

Ông Lâm Thống Nhất, công chức tư pháp P.5, Q.8 chua xót nói: “Khi vừa nghe việc bà H. khiếu kiện bị con lừa chiếm nhà, UBND phường đã tổ chức các phiên hòa giải theo quy định pháp luật. Chúng tôi gửi thư mời ba lần nhưng các con bà H. không ai ra phường hòa giải, còn bà H. thì kiên quyết khẳng định “tôi không hề cho nhà chúng nó”. Cuối cùng, sau khi cảnh sát khu vực mời lên làm việc, họ mới trưng ra những bằng chứng rằng bà H. và ông P. đã làm hợp đồng tặng cho ba người con là T., H. và K.M. căn nhà trên từ ngày 4/5/2013. Phiên hòa giải không thành”.

Ngày 21/5/2015, UBND P.5, Q.8 tổ chức họp lấy ý kiến 11 hộ dân ở quanh khu vực nhà bà H. Tại cuộc họp, nhiều người dân khẳng định việc tranh chấp căn nhà trên đã xảy ra từ khi ông P. còn sống, ngay lúc chị M.L. gửi tiền về cho cha mẹ xây nhà. Đã nhiều lần dân phòng và cảnh sát khu vực phải can thiệp. Người dân khẳng định không thấy bà H. bị con bạo hành, ngược đãi về thể xác, nhưng các con bà đã ngược đãi mẹ về tinh thần.

Ông Lâm Thống Nhất cho biết, sau phiên hòa giải và cuộc họp tổ dân phố, bà H. được hướng dẫn khởi kiện tại tòa án. Bà H. chua xót nói: “Bước đường cùng rồi, tôi phải đưa chúng tới tòa”. Bà H. còn cho biết, cách đây hơn một tháng, bà bị tái phát bệnh tiểu đường, trở về nhà để yêu cầu các con đưa thẻ bảo hiểm y tế (do mua theo hộ gia đình) thì các con bà lạnh lùng cho biết mất rồi và không giải thích gì thêm. Bà H. đành xin các người con khác tiền để đi bệnh viện. Bà bật khóc: “Đến tờ giấy bảo hiểm y tế mà chúng cũng đành đoạn chiếm giữ!”.

Tiếp xúc với phóng viên, anh T., một trong ba người con của bà H. cho biết, anh không có ý kiến gì thêm, nếu bà H. muốn kiện ra tòa thì cứ việc kiện. Giấy tờ bằng chứng của anh hiện nay là hợp pháp. Hỏi về việc khóa cửa, không cho mẹ vô nhà, T. nói: “Cả ngày đi làm thì khóa cửa chứ sao!”.

LS Vũ Thị Hoài Vân - Trưởng văn phòng Trợ giúp pháp lý cho phụ nữ số 6 cho biết: “Theo tôi, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người mẹ này rất cần được pháp luật bảo vệ. Thứ nhất, khi rơi vào trường hợp bị các con tranh chấp nhà rồi đuổi đi, bất kỳ người mẹ nào cũng suy sụp tinh thần. Đó chính là hành vi bạo lực tinh thần mà pháp luật nghiêm cấm.

Thứ hai, bà H. khẳng định khi bị các con đưa ra công chứng trao tặng nhà lần hai năm 2013, bà chỉ biết là đi “lăn tay để được các con nuôi dưỡng” và không hề biết nội dung văn bản mình phải lăn tay là gì. Việc này vi phạm quy định tại điều 52 Luật công chứng. Đồng thời, căn cứ điều 131 và 132 Bộ luật dân sự, do các con lừa dối, không cho bà H. biết rõ nội dung hợp đồng là “cho tặng” toàn bộ căn nhà, khiến vợ chồng bà nhầm lẫn về nội dung của giao dịch này, nên hợp đồng tặng cho năm 2013 là vô hiệu.

Do ông P. đã mất năm 2014, bà H. vẫn còn sáng suốt, bà có quyền làm đơn yêu cầu TAND Q.8 hủy bỏ hợp đồng tặng cho năm 2013 và yêu cầu mở thừa kế theo quy định của pháp luật. Nghĩa là, bà H. sẽ được hưởng nửa căn nhà, nửa giá trị còn lại của căn nhà được chia đều cho bà H. và các con. Chính quyền cần có biện pháp cụ thể can thiệp để bà H. được quay trở về sống tại căn nhà ở P.5, Q.8 (nơi bà H. có hộ khẩu thường trú) như ý nguyện của bà”.

Được biết, sau nhiều tháng trời gõ cửa các văn phòng luật sư cầu cứu, bà H. đều bị từ chối. Đầu tháng 6/2015, LS Mai Lâm Phương, Công ty Luật An Phú - An Khánh (Q.2, TP.HCM) đã đồng ý trợ giúp bà H. và A.Q., người con được bà H. ủy quyền làm các thủ tục khởi kiện. LS Phương cho biết, sẽ hỗ trợ bà H. đi đến cùng sự việc. Ngày 10/6, LS Phương đã thảo đơn kiến nghị chính quyền can thiệp để bà H. được trở về sống trong ngôi nhà tại Q.8 như mong muốn.

 NGHI ANH

www.phunuonline.com.vn

con lừa mẹ, bán nhà, hợp thức hóa nhà, đẩy mẹ ra đường


      © 2021 FAP
        685,336       32