Giáo dục

Sapporo Việt Nam: Tầm nhìn về nguồn nhân lực trẻ

Jeanne C.Meister, một trong những chuyên gia về nhân lực hàng đầu của thế giới, từng viết: 'Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau dựa vào sự khác biệt của mình về chất lượng của các quá trình quản trị nguồn nhân lực và đi liền với điều đó là các sản phẩm và dịch vụ mà các doanh nghiệp tạo ra'. Công ty Sapporo Việt Nam đang thể hiện tầm nhìn dài hạn của mình bằng việc đầu tư vào nguồn nhân lực trẻ.

Huấn luyện tinh thần tiên phong

Với bất kỳ thương hiệu nào, khi đặt chân đến môi trường xa lạ, để tồn tại và phát triển, một trong những yếu tố then chốt là có đội ngũ nhân sự vững mạnh để vận hành. Theo ông Hirofumi Kishi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam, ngay từ khi xây dựng nhà máy tại Long An và tuyển mộ nhân viên, tinh thần tiên phong là điều mà ông muốn truyền đạt nhất để phát triển nguồn nhân lực của mình.

Một trong những điểm khác biệt nhất là chế độ Kaizen được áp dụng tại công ty. Đây là chế độ giúp cải tiến và khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng mới và thực hiện. Chế độ này mang tính đặc trưng, mới mẻ nhưng cũng không kém phần thử thách, giúp nhân viên trau đồi kỹ năng và có thể phát huy hết năng lực của mình.

Tại Sapporo Việt Nam, tất cả nhân viên được khuyến khích đưa ra ý kiến đề xuất cải tiến hoặc thay đổi - Ảnh: Sapporo

Lý do áp dụng chế độ này khi đến Việt Nam, theo ông Hirofumi Kishi là văn hóa dân tộc của vùng miền khác nhau, nên không thể áp dụng rập khuôn cách quản lý từ các quốc gia khác. Vì thế, công ty áp dụng linh động và phù hợp các phương pháp quản lý nhân sự để khuyến khích sự sáng tạo. Tại Âu Mỹ quản trị doanh nghiệp theo hình thức top down (hoạt động theo mô hình từ trên chỉ thị xuống bên dưới). Tuy nhiên, đối với Nhật Bản, đặc biệt là tại Sapporo đang thực hiện 50% top down, 50% bottom up. Nghĩa là song song với chỉ thị của cấp trên, nhân viên phía dưới cũng sẽ là người đưa ra ý kiến đề xuất cải tiến hoặc thay đổi. Sau đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp kết hợp và tìm ra cách tốt nhất để vận hành công ty. Khi hai bên hiểu được nhau thì mọi rào cản và khác biệt về văn hóa sẽ được xóa bỏ.

Thực tế, tại Sapporo Việt Nam, lãnh đạo thường xuyên trao đổi với tất cả các nhân viên của mình, cho dù người đó ở vị trí nào trong công ty, để nhân viên dần yêu thích và gắn bó với công việc. Đồng thời, cấp quản lý cấp cao cho đến nhân viên phải luôn chủ động đưa ra đề xuất, ý kiến, tìm ra những điều mới mẻ trong công việc và thực hiện nó. Điều này giúp nhân viên dần tự tin và tự mình thực hiện được nhiều công việc khó để nếu thực hiện được thì lúc ấy, nhân viên sẽ trở thành người tiên phong, phát triển bản thân mình.

Ngoài ra, một điểm rất đáng chú ý khác là công ty luôn hướng dẫn nhân viên ý thức về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường cũng như các hoạt động bảo vệ môi trường mà Sapporo đang thực hiện. Theo quan niệm của lãnh đạo công ty, thông qua đó, không chỉ trong phạm vi nhà máy, mà trong cả cuộc sống về sau này, ý thức bảo vệ môi trường của nhân viên sẽ được nâng cao hơn, giúp ích cho đất nước.

Đầu tư nhân lực trẻ

Một chiến lược đầu tư nguồn nhân lực được dư luận đánh giá rất cao mà Sapporo Việt Nam làm được từ năm 2013 đến nay là học bổng “Tiếp bước thành công”. Qua chương trình này, doanh nghiệp muốn thực hiện một mong muốn hướng đến mục tiêu đóng góp và nâng cao trách nhiệm xã hội: hỗ trợ nhân tài của Việt Nam có điều kiện phát huy khả năng của mình, giúp ích cho đất nước. Chương trình học bổng được tổ chức thường niên, hướng đến các bạn sinh viên có thành tích xuất sắc trong các kỳ tuyển sinh đại học, có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị lực, luôn cố gắng vươn lên, vượt qua trở ngại để đạt được những thành quả học tập xuất sắc. Từ đó, những nhân tài trẻ này khi ra trường nếu có mong muốn đóng góp cho công ty sẽ được hoan nghênh chào đón.

Chương trình học bổng “TIẾP BƯỚC THÀNH CÔNG” năm học 2014 - 2015 do Sapporo Việt Nam tài trợ sẽ được tiếp tục triển khai và nhận hồ sơ ứng tuyển từ ngày 10.9 - 10.11.2014 theo hộp thư tiepbuocthanhcong@thanhnien.com.vn.

Trị giá một phần học bổng trao cho mỗi bạn sinh viên là 50.000.000 VND trong vòng 5 năm. Sau khi trao 5 phần học bổng cho năm đầu tiên, nhà tài trợ Sapporo vẫn tiếp tục dõi theo quá trình học tập của các bạn sinh viên này để có sự hỗ trợ tốt nhất trong suốt 5 năm, cho đến khi tốt nghiệp và tạo điều kiện để các bạn có thể tìm kiếm thành công cho mình.

Xem thêm thông tin tại http://www.sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

ThanhNien

nhân lực, Sapporo, nguồn nhân lực


      © 2021 FAP
        650,313       83