UBND TP.HCM chiều 19/2 tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ CCHC năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Cùng tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các ban Đảng Thành ủy, sở, ngành, UBND 24 quận, huyện.
Lấy yếu tố con người là trọng tâm thực hiện đột phá CCHC
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Công Hùng cho biết: Trong năm 2018, các cơ quan, đơn vị của TP đã đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. TP tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư; xây dựng - quy hoạch; đất đai,… nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh đó, TP ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính; cũng như phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN). TP xây dựng và triển khai chính quyền điện tử và triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước. Cụ thể, TP đã thực hiện 778 điểm kết nối vào hệ thống mạng băng thông rộng TP (MetroNet) phục vụ việc trao đổi thông tin trong vận hành, liên thông hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành các cấp.
Để thực hiện chủ đề năm 2019 là “Năm đột phá CCHC và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc Hội”, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Công Hùng cũng cho hay: TP tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ 6 nhiệm vụ của công tác CCHC, trong đó lấy “yếu tố con người” là trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm động lực thúc đẩy.
Theo đó, TP tiếp tục phát động phong trào thi đua cao điểm về CCHC, nhằm đề cao trách nhiệm người đứng đầu, cơ quan trong tìm các giải pháp, sáng kiến phục vụ người dân, DN. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát chuyên đề, đặc biệt chú trọng kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành CCHC và quy tắc ứng xử, thực thi công vụ trên địa bàn TP.
Các đồng chí lãnh đạo TPHCM chứng kiến các quận - huyện, sở - ngành ký cam kết thi đua quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ CCHC (Ảnh: Thanhuytphcm) |
Bên cạnh đó, TP xây dựng và triển khai thực hiện quy trình phối hợp các sở - ngành, quận - huyện có thời hạn giải quyết TTHC liên quan đến DN và người dân. Ngoài ra, TP tăng cường công tác khảo sát, lấy ý kiến người dân, DN; đánh giá các kết quả khảo sát và đề ra các giải pháp để nâng cao sự phục vụ người dân, DN.
Tại hội nghị, các sở ngành, quận huyện đã chia sẻ một số mô hình hay trong CCHC nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN, như: mô hình giảm 70% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa của Cục Hải quan TP; cải tiến chất lượng bệnh viện từ hoạt động khảo sát “ý kiến không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn TP” của Sở Y tế TP; các giải pháp nâng cao sự hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn quận Bình Tân…
Đề cập về vấn đề CCHC, ở góc độ người dân, ông Nguyễn Nghiêm Quang, Khu phố 3, Phường 4, quận Tân Bình cho rằng: “Ở nơi đâu, ở phường nào lãnh đạo có quan tâm đến người dân thì nơi đó người dân đỡ khổ và quyền lợi người dân được giải quyết thỏa đáng”.
Coi sự hài lòng của người dân, DN chính là thước đo công việc
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Năm 2019, TP xác định là năm đột phá về CCHC. Do đó, CCHC phải làm triệt để, đồng bộ, tăng tốc. Cụ thể, Văn phòng UBND TP vào cuộc CCHC, thi đua và có chỉ tiêu một số thủ tục giải quyết có thời hạn. Đồng thời, 100%, sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân, DN; 100% quận, huyện, phường, xã triển khai hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân trực tuyến thông qua điện thoại thông minh để xử lý những tồn tại, hạn chế. Cùng với đó, cần thực hiện việc kết nối quận, huyện, phường, xã để giao ban trực tuyến; kết nối camera ở các điểm nhạy cảm của quận, huyện, phường, xã để giám sát; nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 toàn TP từ 21% lên 30% - 40%; mở rộng dịch vụ cho người dân qua mạng.
Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng CCHC phải sâu sắc và phải đụng đến con tim của công chức, trái tim của người dân. Nghĩa là cán bộ phải nhận thức được rằng, khi thấy người dân đến làm hồ sơ TTHC phải xếp hàng lâu mình phải cảm thấy bức xúc và từ đó tìm cách giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh chóng như giải quyết hồ sơ thông qua hệ thống trực tuyến hoặc qua đường bưu điện; phải coi việc người dân còn vất vả khi đi làm hồ sơ TTHC là nhiệm vụ chính trị chưa hoàn thành. Đồng thời, phải coi sự hài lòng của người dân, DN chính là thước đo công việc của mình, là cơ sở để thực hiện trả thu nhập tăng thêm.
Bí thư Thành uỷ TP Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng khen của UBND TP cho các đơn vị đạt thành tích trong thực hiện công tác CCHC năm 2018 |
Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết: Năm 2019, Ban Thường vụ Thành ủy giám sát 19 đầu việc UBND TP, trong đó có 4 đầu việc liên quan đến CCHC.
Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Chương trình CCHC năm 2019 không chỉ là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của chính quyền TP, của các cấp mà còn phải là phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng ở các cấp chính quyền trong toàn Đảng bộ, chính quyền trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị thông qua thực hiện nhiệm vụ CCHC, giám sát, phản biện, góp ý, hiến kế của MTTQ và các đoàn thể. TP sẽ thực hiện 100% các quận, huyện áp dụng App điện tử để tiếp nhận phản ánh của người dân, DN.
Đồng thời, TP tiếp tục mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi để người dân, DN bằng nhiều hệ thống, cơ chế để tiếp tục góp ý, hiến kế xây dựng chính quyền đưa mô hình đô thị thông minh để kết nối tạo điều kiện cho người dân, DN, tổ chức chính trị - xã hội tương tác 24/24 giờ với chính quyền và lãnh đạo cơ quan công quyền. Từng bước xây dựng chính quyền hiện đại, gần dân, lấy sự hài lòng của người dân, DN là mục tiêu phấn đấu phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT để phục vụ tốt nhất cho người dân, DN. TP sẽ xây dựng khung kiến trúc về sự đánh giá hài lòng của người dân, DN.
Bên cạnh đó, chính quyền TP kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN. Cùng với đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP về việc xin lỗi người dân, DN về hồ sơ trễ hẹn; công khai minh bạch quy trình phối hợp giữa sở, ngành, quận, huyện; nói không với thái độ vô trách nhiệm, sợ trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện.
Ngoài ra, TP cũng phát động mỗi cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và sự đóng góp của người dân TP tham gia góp ý, sáng kiến, cải tiến để xây dựng chính quyền TP rộng khắp, đa dạng, hiệu quả với tinh thần cầu thị.
Tại hội nghị, Thủ trưởng 29 sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND 24 quận, huyện đã ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ CCHC năm 2019.
Dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho 37 đơn vị đạt thành tích trong thực hiện công tác CCHC năm 2018.
(theo Thanhuytphcm/SGGP)
TP.HCM: Các Sở ngành và quận huyện tăng tốc cải cách hành chính